Gần 700 cuộc “quấy nhiễu” đường dây nóng của Bí thư Thăng

(Dân trí) - Gần 1 tháng hoạt động, số đường dây nóng 0888247247 của Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng tiếp nhận gần 6000 cuộc gọi, hơn 4.000 tin nhắn. Những phản ánh về quản lý đô thị chiếm nhiều nhất (20%), tiếp đến là an ninh trật tự (14%)... Đáng chú ý, tỉ lệ nhá máy chiếm hơn 11%.

Chiều 24/3, bà Thái Thị Bích Liên, Chánh Văn phòng Thành ủy TPHCM cho biết, gần 1 tháng kể từ ngày đi vào hoạt động, đường dây nóng 0888247247 đã tiếp nhận 5933 cuộc gọi, trong đó có 3.840 cuộc gọi có đầy đủ nội dung, có địa chỉ cụ thể (chiếm 58,60%). Trong 3840 cuộc gọi đó, nội dung phản ánh về quản lý đô thị (chiếm 20%), an ninh trật tự (14%), khiếu nại tố cáo (10%), kinh tế (gần 6%), môi trường (5,4%), văn hóa xã hội (3,4%), cải cách hành chính (1,29%), lĩnh vực xây dựng Đảng (0,29%)... Đáng chú ý, tỉ lệ nhá máy chiếm hơn 11%. Ngoài ra, đường dây nóng này cũng đã tiếp nhận hơn 4.000 tin nhắn.

Đường dây nóng của Thành ủy TPHCM với đầu số là 0888247247 là đầu số điện thoại di động nên có thể nhận cả cuộc gọi lẫn tin nhắn.

Ngoài đường dây nóng chính thức trên, Văn phòng Thành ủy còn thiết lập hộp thư điện tử để cán bộ Đảng viên, nhân dân gửi nội dung theo địa chỉ: duongdaynong@tphcm.gov.vn

Bà Thái Thị Bích Liên, Chánh văn phòng Thành ủy nói về quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh qua đường dây nóng
Bà Thái Thị Bích Liên, Chánh văn phòng Thành ủy nói về quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh qua đường dây nóng

Bà Liên cho biết, TPHCM có rất nhiều kênh để tiếp nhận thông tin nóng như tổng đài 113, 114, 115… và gần đây nhất là tổng đài 1022. Thực hiện chỉ đạo của Bí thư Đinh La Thăng, Văn phòng Thành ủy phối hợp với Văn phòng UBND TP đã nâng cấp tổng đài 1022. Hệ thống tổng đài này hoạt động 24/24h và 7 ngày/tuần.

Khi người dân, cán bộ gọi điện thoại, gửi tin nhắn tới đường dây nóng 0888247247 hoặc gửi nội dung qua hộp thư điện tử duongdaynong@tphcm.gov.vn của Thành ủy thì tất cả những nội dung này sẽ tự động chuyển đến Tổng đài 1022 của Văn phòng UBND TP.

Khi tiếp nhận thông tin, nhân viên trực tổng đài sẽ phân loại thành 2 lĩnh vực cơ bản là xây dựng Đảng và Quản lý Nhà nước. Toàn bộ những thông tin tiếp nhận sẽ đổ về cho Văn phòng Thành ủy. Văn phòng Thành ủy sẽ tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến Xây dựng Đảng. Văn phòng UBND TP tiếp nhận, xử lý thông tin về các lĩnh vực quản lý nhà nước.

Thông tin đầu vào được phân theo 5 cấp độ. Cấp độ 1: những ý kiến thắc mắc liên quan đến quy trình xử lý hồ sơ, thủ tục hành chính trên các lĩnh vực. Cấp độ 2: những góp ý về nội dung phát sinh trên các lĩnh vực xây dựng Đảng và quản lý nhà nước. Cấp độ 3: góp ý về những nội dung mà lãnh đạo thành phố đã chỉ đạo mà việc thực hiện chậm hoặc không thực hiện ảnh hưởng đến quyền lợi, lợi ích chính đáng hợp pháp của người dân. Cấp độ 4: những ý kiến đề xuất đăng ký được gặp gỡ và trao đổi trực tiếp với các đồng chí lãnh đạo thành phố. Cấp độ 5: những góp ý hiến kế để góp phần bảo vệ, xây dựng và phát triển TPHCM.

Về phản hồi kết quả xử lý thông tin, đối với thông tin ở cấp độ 1 thì nhân viên trực điện thoại sẽ có trao đổi hướng dẫn cụ thể cho người dân. Ở cấp độ 2 thì 2 cơ quan chính là Văn phòng Thành ủy và Văn phòng UBND TP sẽ trực tiếp chuyển thông tin bằng tin nhắn, email trên hệ thống đến thủ trưởng các cơ quan đơn vị có chức năng để xử lý kịp thời và phản hồi ngay cho người dân nếu như thông tin đó có địa chỉ cụ thể. Đồng thời, khi nhận được kết quả cũng sẽ phản hồi lại.

Ở cấp độ 3, Văn phòng Thành ủy và Văn phòng UBND TP sẽ có văn bản tham mưu, báo cáo cho lãnh đạo thành phố xin ý kiến để chuyển nội dung phản ánh cho các đơn vị có liên quan phối hợp và phản hồi ngay cho người dân. Cấp độ 4, Văn phòng Thành ủy và Văn phòng UBND TP sẽ thẩm định lại việc đăng ký gặp trực tiếp lãnh đạo TP, phối hợp với các cơ quan liên quan để chuẩn bị nội dung và xếp lịch để lãnh đạo TP tiếp xúc, đối thoại với cá nhân đã đăng ký.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP khuyến nghị phát huy các đầu số 113, 114, 115, đường dây nóng của các báo...
Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP khuyến nghị phát huy các đầu số 113, 114, 115, đường dây nóng của các báo...

Cấp độ 5 là những góp ý hiến kế để góp phần xây dựng, bảo vệ TP thì Văn phòng Thành ủy và Văn phòng UBND TP sẽ tổng hợp và có tham mưu đề xuất lãnh đạo TP trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, hoặc đưa vào Nghị quyết, chương trình của Thành ủy, UBND để lãnh đạo điều hành. Đồng thời, Văn phòng Thành ủy và Văn phòng UBND TP cũng có thư cảm ơn các góp ý hiến kế góp phần bảo vệ, xây dựng phát triển thành phố.

Kết quả giải quyết thông tin sẽ đăng tải trên trang tin điện tử của Đảng bộ TP, cổng thông tin điện tử của UBND TP.

Ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TP khuyến nghị phát huy các đầu số 113, 114, 115, đường dây nóng của các báo, cổng thông tin điện tử của các cơ quan, đường dây nóng của từng chương trình. Người dân thấy nội dung mình phản ánh phù hợp với đầu số nào thì hãy gọi ngay vào đó để được giải quyết nhanh, không phải bất cứ việc gì cũng dồn về đường dây nóng, hộp thư của Thành ủy và Tổng đài 1022.

Công Quang