Đường dây nóng của UBND TPHCM có 4 "cấp độ nóng"

(Dân trí) - “Nóng nhất là cấp độ 4, người dân phản ánh sẽ được sắp xếp gặp lãnh đạo thành phố giải quyết” - Chánh Văn phòng UBND TPHCM thông tin.

Ông Võ Văn Hoan – Chánh Văn phòng UBND TP cho biết đường dây nóng đã chuẩn bị xong nhưng chưa thể triển khai. Nếu tiếp nhận đường dây nóng của Thành ủy thì sẽ không cần dùng đường dây nóng của UBND TP.

Thông tin trên được Chánh Văn phòng UBND TP thông báo tại cuộc họp báo kinh tế - xã hội – quốc phòng và an ninh TP tháng 2 và công tác trọng tâm tháng 3 năm 2016.

Chánh Văn phòng UBND TP cho biết, việc chuẩn bị đường dây nóng để tiếp nhận thông tin phản ánh từ người dân, doanh nghiệp, nhà đầu tư đã xong.

“Chúng tôi đã có phòng riêng, bộ máy nhân sự, số máy, quy chế quản lý tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin nhưng chưa thể triển khai được. Vì theo chỉ đạo của Thường trực Thành ủy và thống nhất của Thường trực UBND TP là khoan triển khai và tiếp nhận đường dây nóng của Thành ủy để tổ chức quản lý, khai thác rồi chỉ đạo xử lý”, ông Hoan nói.

Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết nếu như tiếp như đường dây nóng của Thành ủy thì không dùng đường dây nóng mà thành phố đã chuẩn bị.
Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết nếu như tiếp như đường dây nóng của Thành ủy thì không dùng đường dây nóng mà thành phố đã chuẩn bị.

Theo Chánh Văn phòng UBND TP, chủ trương để UBND TP tiếp nhận đường dây nóng là xuất phát từ tình hình thực tế từ khi Thành ủy triển khai đường dây nóng. Ông cho biết, qua thống kê của hơn 1.000 cuộc gọi thì toàn bộ đều dính vào công tác chỉ đạo, điều hành của UBND TP. Ít có thông tin liên quan đến công tác Đảng, tổ chức, tư tưởng…

“Vừa rồi làm các anh, chị bên đó nói để cho đường dây nóng nhanh thì đường dây nóng phải... nguội và đừng để những người cung cấp thông tin nóng hơn. Vì thế, buộc lòng phải xử lý thông tin kịp thời hơn. Muốn vậy thì nên giao về UBND TP để có xử lý cho tốt. Vì khi giảm được một khâu thì giúp thời lượng giải quyết thông tin phản ánh nhanh hơn”, ông Hoan nhấn mạnh.

Theo ông Hoan, Thành phố có sự phân công, ủy quyền cho Chánh Văn phòng trực tiếp chỉ đạo và xử lý thông tin nóng. Thông tin được chia làm 4 cấp độ “nóng” và có quy trình xử lý cụ thể.

Cụ thể, cấp độ 1 là các thông tin về thủ tục, trình tự thì hướng dẫn ngay. Cấp độ 2 là sự bức xúc trước các sự việc sắp xảy ra, đang xảy ra mà nếu không giải quyết ngay thì có vấn đề. Thông tin này giao cho Chánh văn phòng xử lý ngay.

Cấp độ 3 là những vụ việc đã được chỉ đạo nhiều lần nhưng không có chuyển biến. Ví dụ như tuyến đường có nhiều tội phạm, rác thải. Vấn đề này sẽ tham mưu cho lãnh đạo chỉ đạo các cơ quan triển khai rà soát, tổng hợp, đề xuất xử lý.

“Nóng nhất là cấp độ 4, người dân phản ánh sẽ được sắp xếp gặp lãnh đạo thành phố giải quyết,” ông Hoan nói và cho biết sẽ ứng dụng công nghệ thông tin để xử lý thông tin phản ánh nhanh hơn.

Ông Hoan cũng lưu ý, người dân cũng nên sử dụng các đường dây nóng khác như 112, 113, 114,115 để được giải quyết nhanh hơn. “Hoặc có thể thông qua hệ thống khác như email, cổng thông tin điện tử mà người dân có thể tâm sự, phản ánh trên đó. Phải mở rộng kênh phản ánh chứ không nhất thiết cái gì cũng dồn lên đường dây nóng sẽ dẫn đến quá tải”, ông Hoan nói.

Quốc Anh

Đường dây nóng của UBND TPHCM có 4 "cấp độ nóng" - 2