Đường dây nóng của Bí thư Thăng “cháy máy”, người trực “rát tai”

(Dân trí) - “Người trực tổng đài đường dây nóng của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nghe điện thoại rát cả tai, nhiều cuộc gọi đến chỉ để tâm sự chuyện buồn…”, ông Võ Văn Hoan, Chánh Văn phòng UBND TPHCM cho biết.

Nghe điện thoại “rát tai”

Ông Võ Văn Hoan cho biết, kể từ ngày đi vào hoạt động (19/2) đến nay, mỗi ngày, đường dây nóng có đầu số 0888247247 của Bí thư Đinh La Thăng tiếp nhận hàng trăm cuộc gọi, tin nhắn phản ánh, góp ý, hiến kế, giải pháp xây dựng, phát triển thành phố.

Tuần đầu tiên hoạt động, đường dây nóng này liên tục bị nghẽn mạng. Không chỉ trong giờ hành chính, nhiều người thực hiện cuộc gọi lúc đêm khuya hay sáng sớm cũng không thể kết nối được. Đa số cuộc gọi vào đường dây nóng có nội dung phản ánh về ùn tắc giao thông, ngập nước, ô nhiễm môi trường, an ninh trật tự, cải cách hành chính, khiếu nại tố cáo.

“Hầu hết các cuộc gọi, tin nhắn vào đường dây nóng Thường trực Thành ủy đều liên quan đến công tác điều hành, quản lý của UBND TP đối với các lĩnh vực đời sống, xã hội. Tôi nghe phản ánh, người trực tổng đài của Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng nghe điện thoại rát cả tai. Nhiều cuộc gọi đến chỉ để tâm sự chuyện buồn”, ông Võ Văn Hoan cho biết.

Chánh Văn phòng UBND TP cũng cho rằng, người dân nên mạnh dạn sử dụng nhiều loại hình cung cấp thông tin chứ không nhất thiết phải thông qua đường dây nóng. Cứ ai có bức xúc cũng gọi thì chắc lãnh đạo không nghe nổi.

Hợp nhất đường dây nóng của Bí thư Đinh La Thăng và Chủ tịch Nguyễn Thành Phong bằng tổng đài 1022
Hợp nhất đường dây nóng của Bí thư Đinh La Thăng và Chủ tịch Nguyễn Thành Phong bằng tổng đài 1022

Hợp nhất đường dây nóng của Bí thư, Chủ tịch qua Tổng đài 1022

Các cuộc gọi của người dân, doanh nghiệp đến Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP đều có nội dung không khác xa nhau . Vì thế, thay vì có hai đường dây nóng song hành của Bí thư và Chủ tịch, lãnh đạo TPHCM đã chấp thuận đề xuất của Sở Thông tin - Truyền thông là cho hợp nhất đường dây nóng của Bí thư Đinh La Thăng và Chủ tịch Nguyễn Thành Phong bằng tổng đài 1022.

Từ đây, thay vì gọi vào đầu số 0888247247, người dân, doanh nghiệp nếu có phản ánh, bức xúc, hiến kế mà muốn chuyển đến Thường trực Thành ủy, Thường trực Ủy ban TPHCM thì có thể gọi vào tổng đài 1022.

Tổng đài 1022 sẽ phân loại tiếp nhận thông tin phản ánh theo 4 cấp độ. Cấp độ 1: Tư vấn, thắc mắc về trình tự thủ tục hành chính. Cấp độ 2: Phản ánh bức xúc về những sự việc sắp xảy ra. Cấp độ 3: Sự việc đã phản ánh nhiều lần mà không được giải quyết để chuyển cho cấp thẩm quyền. Cấp độ 4: Đặt lịch gặp trực tiếp lãnh đạo Thành ủy, UBND TP.

Để tổng đài 1022 đi vào hoạt động hiệu quả, UBND TP chỉ đạo Sở Thông tin Truyền thông phối hợp với Tổng công ty Điện lực TP và các đơn vị có liên quan triển khai các giải pháp kỹ thuật, mở rộng hệ thống tổng đài 1022 để kết nối và thiết lập kênh thông tin phản ảnh của người dân. Đồng thời, Văn phòng UBND TP tổ chức phương tiện, nhân sự và quy trình tiếp nhận, xử lý thông tin phản ánh. Tổng đài được đặt tại trụ sở UBND TP. Những phản ánh qua tổng đài sẽ được tiếp nhận và phản ánh đầy đủ đến Thường trực Thành ủy, Thường trực Ủy ban để có hướng chỉ đạo, xử lý.

Công Quang