TPHCM:

Dời Bến xe Miền Đông ra khỏi nội thành

(Dân trí) - Theo quy hoạch của TPHCM, Bến xe miền Đông (BXMĐ) sẽ được dời ra khỏi nội thành. Bến xe mới sẽ được xây dựng ở khu vực giáp ranh giữa quận 9 (TPHCM) và thị xã Dĩ An (tỉnh Bình Dương).

Dời Bến xe Miền Đông ra khỏi nội thành - 1
BXMĐ hiện nay đang quá tải và gây áp lực giao thông rất lớn lên các cửa ngõ TP

Theo UBND TP, BXMĐ mới là một trong những công trình đầu mối giao thông quan trọng tại cửa ngõ Đông Bắc của TP. Đây cũng là một trong các hạng mục công trình được ưu tiên thực hiện trong giai đoạn đầu theo Quy hoạch tổng thể phát triển giao thông vận tải TPHCM đến năm 2020 và tầm nhìn sau năm 2020 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2007.

Hiện các cơ quan chức năng TP đang xúc tiến đền bù giải tỏa ở khu đất dự kiến xây dựng bến xe mới và đã xác định phương án giá đền bù giải tỏa, chuẩn bị tham khảo người dân trước khi thực hiện. Để việc xây dựng bến xe mới thuận lợi hơn, UBND TP vừa trình Bộ Xây dựng xem xét, hướng dẫn về việc phê duyệt Nhiệm vụ quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 bến xe này.

BXMĐ mới dự kiến có diện tích hơn 16ha, kết nối với tuyến đường sắt đô thị số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) để phục vụ nhu cầu đi lại của người dân thuận lợi hơn. Người dân từ các tỉnh đến thành phố, sau khi dừng ở BXMĐ mới có thể chuyển sang metro để vào nội thành và ngược lại. Việc xây dựng bến xe này sẽ phục vụ tốt hơn nhu cầu vận chuyển hành khách của TP sau những năm 2015 và 2020.

BXMĐ mới sẽ được xây dựng với quy mô lớn, hiện đại với các khu thương mại, dịch vụ. Cung cách phục vụ hành khách ở bến xe mới cũng sẽ được tổ chức như ở sân bay. Dự án xây dựng BXMĐ mới được UBND TP giao cho Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn (SAMCO) làm chủ đầu tư. Tổng vốn đầu tư BXMĐ mới khoảng 1.800 – 2.000 tỷ đồng.

Tùng Nguyên