Đình chỉ các trưởng đại diện đường thủy sau sự cố cầu Ghềnh, cầu An Thái

(Dân trí) - Cục Đường thủy nội địa vừa họp xem xét trách nhiệm cá nhân và tập thể các Cảng vụ đường thủy do xảy ra vụ tàu đâm cầu An Thái (Hải Dương) và sập cầu Ghềnh (Đồng Nai).


Hiện trường vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh trưa 20/3

Hiện trường vụ sà lan đâm sập cầu Ghềnh trưa 20/3

Cục trưởng Cục Đường thủy nội địa Việt Nam yêu cầu đình chỉ công tác 15 ngày đối với Trưởng đại diện Cảng vụ Kinh Môn, Trưởng đội Thanh tra đường thủy số 2 (vụ cầu An Thái);

Đình chỉ công tác hai trưởng đại diện cảng vụ (tại Bình Dương và Vĩnh Long) quản lý cảng, bến mà tàu kéo sà lan cập, rời trước khi đâm sập cầu Ghềnh và Trưởng đội thanh tra số 5, 6 (vụ cầu Ghềnh);

Đình chỉ hoạt động cảng đóng tàu Hà Bình (vụ cầu An Thái) vì cố ý đưa phương tiện lên đà khi chưa được phép; kiến nghị ngành chức năng rút giấy phép kinh doanh đối với doanh nghiệp có tàu đâm vào cầu; xem xét trách nhiệm của trạm quản lý đường thủy liên quan.

Trước đó, vào lúc 17h30 ngày 6/3, tàu thủy Thành Luân 28 có tải trọng khoảng 3.000 tấn của Cty TNHH Thành Luân (Hải Phòng) đang lưu thông từ hướng Phà Mây (Kinh Môn, Hải Dương) đi Hải Phòng trên tuyến đường sông qua khu vực cầu An Thái thì va quệt và mắc kẹt vào gầm cầu. Hậu quả, một trong bốn thanh dầm của cầu An Thái bị sập, nứt gãy.

Hôm 20/3, vụ đâm va của một xà lan làm gãy trụ cầu Ghềnh và làm sập hai nhịp 2 và 3 của cầu, trong đó nhịp 3 bị rơi xuống sông hoàn toàn, nhịp 2 đầu Nam rơi xuống sông, đầu Bắc rơi gác lên trụ số 1; xà lan bị lật úp trên sông; lưu thông trên tuyến đường sắt Bắc - Nam bị cắt đứt. Cầu sẽ được khôi phục khẩn cấp với tổng mức đầu tư 298,5 tỷ đồng và thi công trong vòng 4 tháng.

Châu Như Quỳnh