Bình Dương:

Điểm đen ùn tắc giao thông dưới chân cầu vượt Sóng Thần

(Dân trí) - Từ nhiều năm nay cứ sau khi tàu hỏa chạy qua đoạn đường sắt dưới chân cầu vượt Sóng Thần (Phường An Bình,TX Dĩ An) lại xảy ra tình trạng kẹt xe.

Phường An Bình, TX Dĩ An, Bình Dương nằm tiếp giáp với các KCN, KCX như Sóng Thần, Bình Đường, Linh Trung... nơi tập trung hàng trăm công ty, xí nghiệp, đơn vị sản xuất có vốn đầu tư trong và ngoài nước. Ngoài ra trên địa bàn phường có 4 trường học nằm gần cầu vượt Sóng Thần.

 
Điểm đen “ùn tắc” giao thông dưới chân cầu vượt Sóng Thần
Tình trạng ùn tắc giao thông tại tuyến đường ngang dưới chân cầu vượt Sóng Thần xảy ra hàng ngày vào giờ cao điểm.

Các KCN, KCX nói trên đã thu hút hàng vạn lao động từ khắp các tỉnh thành đến sinh sống và làm việc. Nhưng với những ai hàng ngày đi qua đoạn đường ngang dưới chân cầu vượt Sóng Thần đều hết sức “ngán ngẩm” bởi tình trạng ùn tắc, kẹt xe xảy ra vào giờ cao điểm.

Theo ghi nhận của Dân trí, tình trạng ùn tắc, kẹt xe diễn ra hết sức nghiêm trọng, kéo dài nhiều năm nay tại tuyến đường ngang Xuyên Á nối với đường Đào Trinh Nhất (thuộc khu phố 3, phường An Bình), đặc biệt là vào các khung giờ cao điểm (sáng từ 6h30 - 8h, buổi chiều từ 17h - 18h).

Dòng người đông đúc điều khiển xe gắn máy bám đuôi nhau nhích theo kiểu rùa bò hoặc chen lấn nhau qua đoạn đường ngang Xuyên Á giao cắt với đường sắt.  

Thường xuyên phải di chuyển qua đoạn đường này,  anh Đào Xuân Nguyên - công nhân làm việc tại công ty HanSoll (đường số 6- KCN Sóng Thần) mệt mỏi chia sẻ, ngày nào  tôi cũng chứng kiến cảnh ô tô, xe máy cùng dòng người kẹt cứng lại tại đoạn đường vào những khung giờ cao điểm trước khi vào  giờ làm và khi tan tầm...

Tương tự, chị Nguyễn Thị Thơm - công nhân công ty HisonVina (đường số 3- KCN Bình Đường) bức xúc: "Nút thắt giao thông này là nguyên nhân gây ra tình trạng ùn tắc, kẹt xe, đã gây rất nhiều phiền toái cho người tham gia lưu thông trên đoạn đường này. Đề nghị các ngành chức năng quan tâm, đầu tư mở rộng đường ngang dưới chân cầu vượt Sóng Thần, nhằm giải quyết rốt ráo tình trạng ùn tắc, hỗn loạn giao thông như hiện nay".

Điểm đen “ùn tắc” giao thông dưới chân cầu vượt Sóng Thần
Nguyên nhân được cho là do “nút thắt cổ chai” đường sắt chỉ có rộng khoảng 6 mét, trong khi đường bộ dẫn vào đường ngang rộng 10- 12 mét.

Cũng  theo chị Thơm, nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng này là lượng người tham gia giao thông qua khu vực này quá lớn, trong khi đoạn đường Xuyên Á - Đào Trinh Nhất ngang qua  đoạn đường ray tàu hỏa lại bị “thắt cổ chai”, rộng chỉ khoảng 6 mét. Trong khi đường bộ dẫn vào đường ngang lại có bề rộng từ 10-12 mét...

Theo quan sát của chứng tôi, để “né” tình trạng ùn tắc giao thông, không ít người đã chọn giải pháp "quay đầu", cho xe đi ngược chiều đường Xuyên Á để vào đường Đào Trinh Nhất lên cầu vượt Sóng Thần. Chính tình trạng này một lần nữa khiến tình trạng kẹt xe vào giờ cao điểm càng trở nên trầm trọng hơn, đó là chưa kể đến việc rất nguy hiểm khi lưu thông ngược chiều trên cầu vượt Sóng Thần...

Điểm đen “ùn tắc” giao thông dưới chân cầu vượt Sóng Thần
Để né “ùn tắc” nhiều người đã chạy xe ngược chiều trên cầu vượt Sóng Thần, gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. 

Ông Trần Bá Hưng, Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị TX Dĩ An cho biết, dự án cải tạo, mở rộng đường ngang tại lý trình km 1710+862 từ 6m thành 12m dưới chân cầu vượt Sóng Thần sẽ được triển khai trong thời gian tới với tổng kinh phí trên 5 tỷ đồng. Trước đó, Sở Giao thông - Vận tải đã phối hợp với các ngành chức năng liên quan kiểm tra tình hình an toàn giao thông tại khu vực cầu vượt Sóng Thần và đã phê duyệt dự án, đề nghị Bộ Giao thông - Vận tải, Cục Đường sắt Việt Nam xem xét để chấp nhận chủ trương trên.    

                                                                                               Quang Đạm