Đề xuất tăng phí cao tốc gấp 2 lần trong giờ cao điểm

(Dân trí) - Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vừa đề xuất với Bộ Giao thông vận tải (GTVT) việc tăng phí đường bộ lên gấp 2 lần trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây trong giờ cao điểm. Mục đích tăng phí nhằm chống ùn tắc giao thông tại cửa ngõ phía Bắc của TPHCM.

Phương án điều chỉnh phí của VEC đề xuất áp dụng vào các dịp lễ, Tết. Theo đó, mức phí áp dụng trong giờ cao điểm tăng gấp 2 lần (từ 7h - 19h), vào giờ thấp điểm sẽ giảm 50% so với mức phí hiện tại (19h tối hôm trước đến 7h sáng hôm sau). Mức phí cụ thể của từng loại phương tiện sẽ được VEC tính toán và áp dụng trên cơ sở biểu đồ phân bổ lưu lượng giao thông.

Phương tiện lưu thông trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ phải nộp phí cao gấp 2 lần trong giờ cao điểm và được giảm 50% phí trong giờ thấp điểm
Phương tiện lưu thông trên cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây sẽ phải nộp phí cao gấp 2 lần trong giờ cao điểm và được giảm 50% phí trong giờ thấp điểm

Trao đổi với PV Dân trí, ông Mai Tuấn Anh - Tổng giám đốc VEC cho biết: Đề xuất tăng phí trong giờ cao điểm và giảm phí giờ thấp điểm nhằm điều tiết giao thông bằng hình thức kinh tế, giãn lưu lượng phương tiện, chống ùn tắc giao thông. VEC khuyến khích các phương tiện lưu thông trong giờ thấp điểm.

Ông Mai Tuấn Anh cho hay, lưu lượng xe có xu hướng tăng vào 3 ngày cuối tuần là thứ sáu, thứ bảy và chủ nhật. Mức tăng trung bình vào ngày cuối tuần khoảng 20% đến 30%. Lưu lượng các khung giờ cao điểm, khoảng từ 7h sáng đến 19h tối tăng gấp 2 đến 2,5 lần so với các khung giờ thấp điểm từ 19h tối đến 7h sáng hôm sau.

“Tại khu vực nút giao An Phú và hiện nay thường xuyên xảy ra ùn ứ vào các giờ cao điểm, đặc biệt là các ngày cuối tuần và dịp lễ, Tết. Việc tăng phí giờ cao điểm và khuyến khích các phương thiện đi vào giờ thấp điểm nhằm giãn lưu lượng phương tiện và chống ùn tắc giao thông ở cửa ngõ phía Bắc của TPHCM” - ông Mai Tuấn Anh nhấn mạnh.

VEC đề xuất thử nghiệm phương án thu phí theo giờ cao điểm, thấp điểm trong vòng 3 tháng, lộ trình thực hiện từ quý I/2017. Sau đó, VEC sẽ căn cứ thực tế để phân tích, đánh giá tình hình thực hiện và báo cáo Bộ GTVT xem xét, quyết định điều chỉnh cho phù hợp.

Tổng Giám đốc VEC cũng cho biết đã đề xuất Bộ GTVT cho phép cung cấp miễn phí thiết bị thẻ thu phí tự động không dừng cho các hãng vận tải thường xuyên sử dụng tuyến cao tốc và giảm giá phí cho cho các phương tiện lắp đặt thiết bị này để khuyến khích các phương tiện tham gia giao thông.

Được biết, năm 2016, lưu lượng xe lưu thông trên tuyến cao tốc TPHCM - Long Thành - Dầu Giây đạt khoảng 14 triệu lượt xe, trung bình 37 nghìn lượt xe/ngày - đêm, tăng mạnh so với năm 2015. Sự tăng trưởng nhanh về lưu lượng xe dẫn đến tình trạng ùn ứ tại các trạm thu phí vào các ngày cuối tuần, các ngày lễ, Tết, đặc biệt là theo chiều từ Dầu Giây về TPHCM khi các phương tiện lưu thông qua trạm thu phí Long Phước.

Châu Như Quỳnh