Đề xuất cấp phù hiệu riêng cho taxi Hà Nội

(Dân trí) - Nhằm hạn chế gia tăng số lượng taxi hoạt động trên các tuyến đường, Sở GTVT Hà Nội vừa kiến nghị Bộ GTVT in phù hiệu xe taxi có màu sắc riêng và đồng thời siết lại quản lý khi cấp phù hiệu.

Ông Nguyễn Quốc Hùng, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội, lý giải mục đích trên nhằm hạn chế các đơn vị xin cấp phù hiệu tại các Sở GTVT các tỉnh lân cận sau đó lại đưa xe về Hà Nội hoạt động làm tăng số lượng xe taxi, gây mất trật tự an ninh trên địa bàn thủ đô.
Nhiều người đồng thuận phù hiệu taxi ở Hà Nội có màu sắc riêng
Nhiều người đồng thuận phù hiệu taxi ở Hà Nội có màu sắc riêng

Bên cạnh quy định các đơn vị kinh doanh phải trả lại phù hiệu cũ khi gia hạn, cấp đổi phù hiệu taxi mới để tránh tình trạng sửa chữa, lợi dụng hoạt động taxi “dù”, ông Nguyễn Quốc Hùng cũng kiến nghị Bộ GTVT rút ngắn thời hạn có hiệu lực của phù hiệu.

Ông Nguyễn Đức Thắng - Quyền Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ - Việt Nam cho rằng, taxi ngoại tỉnh đến địa bàn thủ đô hoạt động rất nhiều, gây khó khăn cho kiểm soát. Vì vậy, đơn vị này ủng hộ kiến nghị in phù hiệu xe taxi riêng và sẽ phối hợp thực hiện phương án này.

Theo ông Khuất Việt Hùng - Vụ trưởng Vụ Vận tải taxi có một màu sắc riêng để nhận dạng là một ưu thế. Quy định này có thể chỉ có riêng ở các đô thị đặc biệt như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hiện tại trên toàn thành phố Hà Nội có 107 doanh nghiệp, trong đó 105 công ty và 2 Hợp tác xã taxi. Tổng số lượng là 17.000 xe taxi với khoảng 20.000 lái xe. Trung bình hàng năm vận chuyển được 100 triệu lượt hành khách. Từ năm 2012 đến nay, Hà Nội đã tạm thời không cấp phép mới đăng ký kinh doanh taxi.

Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Quốc Hùng cho biết, hiện nay, nhà ga sân bay Nội Bài mở rộng, nhu cầu hành khách đi lại tăng cao (10 triệu hành khách/năm). Tuy nhiên, số lượng xe taxi ở sân bay chưa đáp ứng đủ nhu cầu đi lại của người dân. Do vậy, ông Hùng cũng đề xuất tăng thêm từ 500 - 600 xe taxi vận chuyển khách, chủ yếu là buổi đêm ở cụm cảng sân bay Nội Bài.

Quang Phong