TPHCM:

"Đề nghị hành khách đến sớm 3 tiếng chứng tỏ khâu tổ chức kém"

(Dân trí) - Bị Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ đánh giá là tổ chức kém khi khuyến cáo hành khách đến trước giờ bay 3 tiếng, các hãng hàng không đã điều chỉnh khâu tổ chức và đề nghị hành khách tới sớm 2 tiếng so với giờ bay.

>>"Hành khách đến sớm 3 tiếng thì có mà ăn, ngủ ở sân bay!"

>>Lo ngại quá tải, Tân Sơn Nhất đề nghị hành khách đến sớm 3 tiếng

Tại cuộc họp về công tác chuẩn bị phục vụ Tết Nguyên đán 2017 diễn ra hôm qua 11/1, các hãng hàng không báo cáo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, đã khuyến cáo hành khách tới sân bay sớm hơn giờ khởi hành 3 tiếng. Điều này nhằm tránh kẹt xe và đảm bảo thời gian làm thủ tục.

Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho rằng, các hãng hàng không phải tính toán lại. Hãng nào cũng khuyến cáo sớm 3 tiếng thì có mà ăn, ngủ ở sân bay. “Khuyến cáo tới sân bay sớm không phải tốt, điều này thể hiện khâu tổ chức kém. Không thể điều tiết hết”, ông Thọ nói.


Hành khách làm thủ tục kiểm tra an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Hành khách làm thủ tục kiểm tra an ninh tại sân bay Tân Sơn Nhất

Sau khi bị phê bình, các hãng hàng không đã thống nhất điều chỉnh lại thời gian và khuyến cáo hành khách tới sân bay sớm 2 tiếng so với giờ khởi hành, tức tới muộn hơn 1 tiếng so với khuyến cáo trước đó.

Ngay sau khi hoàn tất thủ tục hàng không, hành khách vào khu vực kiểm tra soi chiếu an ninh làm thủ tục soi chiếu an ninh và ra cửa khởi hành, không đi ra ngoài sảnh đưa tiễn để không bị chậm trễ chuyến bay.

Theo đại diện sân bay Tân Sơn Nhất, hành khách sử dụng xe ô tô tại khu vực ga quốc nội lưu ý có 4 sảnh xe ô tô được phân loại theo các đối tượng sử dụng. Trong đó, sảnh nhà ga chỉ dành cho xe chở khách các chuyến bay đi; sảnh 1 là khu vực dành cho xe đón người nhà, xe công vụ, xe ưu tiên, xe buýt; sảnh 2 và sảnh 3 là khu vực dành cho xe taxi đón khách.

Hành khách lưu ý thời gian dừng đỗ trước sảnh nhà ga là không quá 3 phút. Trường hợp đậu lâu hơn, hành khách phải gửi xe tại nhà để xe 5 tầng phía trước ga quốc nội hoặc bãi đậu xe ô tô phía trước ga quốc tế để tránh ùn tắc khu vực trước nhà ga Tân Sơn Nhất.

Hành khách lưu ý thời gian dừng đỗ ô tô trước sảnh nhà ga là không quá 3 phút
Hành khách lưu ý thời gian dừng đỗ ô tô trước sảnh nhà ga là không quá 3 phút

Theo lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam, trong dịp cao điểm phục vụ Tết Nguyên đán 2017, tổng số chuyến bay tăng trên toàn mạng nội địa là 1.270 chuyến bay thương mại. Với kế hoạch của Cục Hàng không, Vietnam Airlines sẽ tăng 380 chuyến, Vietjet Air tăng 560 chuyến, Jetstar Pacific tăng 330 chuyến.

Tại sân bay Tân Sơn Nhất, số lượng chuyến bay tăng đi/đến là 1.065 chuyến bay thương mại, tăng 7,7% so với lịch bay thường lệ. Với lịch bay này, ngày cao điểm tại Tân Sơn Nhất đạt 807 chuyến/ngày, so với 726 chuyến/ngày dịp Tết Bính Thân năm 2016.

Ngày cao điểm trước Tết Nguyên đán, lượng hành khách qua sân bay Tân Sơn Nhất là gần 113.000 người. Ngày cao điểm sau Tết Nguyên đán (mùng 7 và mùng 8 tháng Giêng), lượng hành khách qua sân bay đạt gần 125.000 người, tăng gần 11.000 người so với cao điểm sau Tết Nguyên đán 2016.

Quốc Anh