Đề nghị đóng cửa sân bay Liên Khương để sửa chữa đường băng
(Dân trí) - Tỉnh Lâm Đồng vừa đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương và các đơn vị liên quan tính toán, rút ngắn thời gian đóng cửa sân bay từ 8 tháng còn 6 tháng khi sửa chữa đường băng.
Ngày 19/5, UBND tỉnh Lâm Đồng đã đề nghị Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương (sân bay Liên Khương) báo cáo Cục Hàng không Việt Nam và Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam về thời điểm thích hợp để đóng cửa sân bay khi thực hiện dự án sửa chữa đường cất, hạ cánh, đường lăn.
Tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh việc này cần tránh ảnh hưởng nhiều đến du lịch và phát triển kinh tế, xã hội của tỉnh, báo cáo trước ngày 30/5.

Một góc nhà ga sân bay Liên Khương (Ảnh: An Chi).
UBND tỉnh cũng yêu cầu Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương cùng các cơ quan liên quan đánh giá, đề xuất giải pháp cụ thể và đưa ra phương án dự phòng khi thi công để đảm bảo tiến độ. Ngoài ra, cần tính toán phương án giảm thời gian thi công từ 8 tháng xuống còn 6 tháng.
Tỉnh Lâm Đồng đã chỉ định Sở Xây dựng phối hợp với Cảng Hàng không quốc tế Liên Khương và các cơ quan chức năng rà soát công tác chuẩn bị đầu tư và giải pháp thi công nhằm đảm bảo tiến độ và giảm thời gian đóng cửa sân bay.
Trước đó, vào tháng 7/2024, Tổng công ty Cảng Hàng không Việt Nam đã trình Bộ Giao thông Vận tải (nay là Bộ Xây dựng) cho phép đầu tư vào dự án sửa chữa sân bay Liên Khương. Đề xuất này nhằm nâng cấp đường băng hiện hữu để đảm bảo khả năng khai thác lâu dài, với tổng mức đầu tư trên 1.000 tỷ đồng.
Sân bay Liên Khương, cách trung tâm Đà Lạt gần 30km, được người Pháp xây dựng từ năm 1933.
Đến tháng 6/2024, sân bay này đã được công nhận là Cảng Hàng không quốc tế đầu tiên của khu vực Tây Nguyên.

Sân bay Liên Khương đóng góp lớn vào sự phát triển kinh tế, xã hội tỉnh Lâm Đồng (Ảnh: An Chi).
Sân bay Liên Khương là cửa ngõ quan trọng, đóng góp lớn vào thành công ngành du lịch Lâm Đồng.
Sân bay có nhà ga hành khách dùng chung cho khách nội địa và quốc tế, đã bố trí thêm các khu vực phục vụ khách quốc tế như hải quan, công an cửa khẩu, xuất nhập cảnh.
Theo quy hoạch đến năm 2030, sân bay sẽ giữ nguyên nhà ga hành khách T1 với công suất 2 triệu khách/năm, đồng thời xây dựng nhà ga hành khách T2 với công suất 3 triệu khách/năm để phục vụ các chuyến bay quốc tế.