Đại biểu Quốc hội chỉ ra chuyển động “trái khoáy” khiến lái xe container dính 6 năm tù

(Dân trí) - Lái xe container bị phạt 6 năm tù vì "không giữ khoảng cách an toàn dù xe Innova chạy lùi". Đại biểu Nguyễn Bá Sơn (đoàn Đà Nẵng) cho rằng, không có khoảng cách nào an toàn dành cho chuyển động ngược chiều trên một đường thẳng.

Thảo luận tại hội trường chiều ngày 13/11, ông Nguyễn Bá Sơn - Phó trưởng đoàn đại biểu Quốc hội TP Đà Nẵng nhắc tới vụ án vụ án lùi xe trên cao tốc Thái Nguyên - Hà Nội giữa xe Innova và xe container đã trải qua 2 cấp xét xử.

Theo đại biểu, điều dư luận băn khoăn và có ý kiến khác nhau và 2 cấp xét xử tuyên với người lái container bị phạt 6 năm tù với lỗi không giữ khoảng cách an toàn với xe đi ngược chiều phía trước.

Đại biểu Nguyễn Bá Sơn đoàn TP Đà Nẵng nói về vụ lái xe container bị phạt 6 năm tù
Đại biểu Nguyễn Bá Sơn đoàn TP Đà Nẵng nói về vụ lái xe container bị phạt 6 năm tù

Ông Sơn nêu 3 vấn đề pháp lý xoay quanh vụ việc này. Một là, không có khoảng cách nào an toàn dành cho chuyển động ngược chiều trên một đường thẳng. Hai là, pháp luật không quy định nào dành riêng cho việc giữ khoảng cách an toàn 2 xe chạy ngược chiều nhau trên một làn đường, một phần đường hoặc đường cao tốc. Ba là, nguyên tắc pháp lý của Nhà nước là không ai có thể bị cáo buộc 1 tội nào đó nếu pháp luật không quy định.

“Đối chiếu với lỗi nêu trên thì rõ ràng có sự khác biệt giữa những lỗi người lái xe bị cáo buộc với những nguyên tắc căn bản của pháp luật”, ông Sơn nêu quan điểm.

Qua vụ án, đại biểu Sơn cho hay, hiện cũng có nhiều ý kiến băn khoăn, rằng các bước điều tra ban đầu từ lấy lời khai, khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm phương tiện… đã được điều tra chặt chẽ hay chưa. Các cơ quan tư pháp trong quá trình thực hiện tố tụng đã lấy tranh tụng làm trung tâm và đã thực sự lấy kết quả tranh tụng làm căn cứ đưa ra phán quyết hay chưa.

Theo đại biểu, từ vụ án này có thể để lại những hệ lụy xấu, trong đó có hành vi xem thường pháp luật như xe đi ngược chiều, lùi xe trên cao tốc như trường hợp 1 xe tải lùi xe trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng gần đây. Và công ty bảo hiểm sẽ bồi thường với các bên liên quan như thế nào trong trường hợp này.

“Tôi hoàn toàn tin tưởng vào sự trong sáng của pháp luật, bản lĩnh cán bộ tiến hành tố tụng. Tuy nhiên, tôi nhận thấy đây là vấn đề vừa nảy sinh, cần nghiên cứu hướng dẫn kịp thời, áp dụng thống nhất đảm bảo các quyền, lợi ích hợp pháp của nhân dân, chí ít là có một án lệ”, ông Sơn kiến nghị.

Theo hồ sơ, ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn lái chiếc xe Innova chở 10 khách từ Bắc Ninh lên TP Thái Nguyên ăn cưới. Chiều cùng ngày, Sơn lái xe chạy quá nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên) nên điều khiển xe lùi xe lại để đi ra nút giao.

Đúng lúc này, tài xế Lê Ngọc Hoàng lái chiếc xe đầu kéo kéo theo rơ-moóc đi thuận chiều trên cao tốc với tốc độ 60 - 65 km/giờ. Khi đến gần nút giao thấy chiếc Innova phía trước đang bật đèn phanh đỏ, tài xế Lê Ngọc Hoàng không phanh giảm tốc mà quan sát gương chiếu hậu. Do phía sau có ô tô khác đang vượt lên, Hoàng không thể chuyển làn, nên đã tông vào đuôi chiếc Innova khiến 4 người tử vong tại chỗ.

Cơ quan tố tụng cáo buộc tài xế Lê Ngọc Hoàng không giữ tốc độ và khoảng cách an toàn với xe chạy liền trước nên tại bản án sơ thẩm tuyên buộc Hoàng 8 năm tù. Đến khi xét xử phúc thẩm, TAND tỉnh Thái Nguyên đã giảm án cho Hoàng còn 6 năm tù, Sơn còn 9 năm tù.

Suốt quá trình tố tụng, gia đình bị cáo Lê Ngọc Hoàng liên tục có đơn thư kêu oan gửi tới các cơ quan trung ương. Ngay sau khi tuyên án, nhiều ý kiến cho rằng bản án chưa đảm bảo tính khách quan, công bằng và còn nhiều thông tin mâu thuẫn.

Quang Phong