1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hà Nội:

Cố gắng “đục” thông nhiều điểm nút thường xuyên ùn tắc

(Dân trí) - Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Văn Khôi cho biết sẽ đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ để giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông. Đến năm 2015, hoàn thành nhiều đường vành đai, xuyên tâm và “đục” thông 9 nút giao cắt trong trục đường chính đô thị.

Nhu cầu vốn cho hạ tầng giao thông thành phố mà Sở Giao thông vận tải đề xuất là hơn 190.000 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương hơn 7.000 tỷ đồng, ngân sách thành phố hơn 130.000 tỷ đồng, vốn ODA 12.500 tỷ đồng và vốn xã hội hóa là 40.000 tỷ đồng.
 
Cố gắng “đục” thông nhiều điểm nút thường xuyên ùn tắc - 1
Hà Nội sẽ tập trung đầu tư để "đục" thông nhiều đoạn đường thường xuyên ùn tắc

Tuyến đường trục chính nội đô dự kiến đến năm 2015 sẽ được thông là: Văn Cao - Hồ Tây, Cát Linh - La Thành, Yên Hòa - Bảo tàng Dân Tộc học, Kim Mã - Trần Phú, Tôn Thất Tùng - vành đai 3, Núi Trúc - Sơn Tây, Tây Thăng Long...

Trong giai đoạn 2011 - 2015, thành phố sẽ tập trung đầu tư để hoàn thành, như vành đai 1 đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu, Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái. Đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục sẽ được chuẩn bị đầu tư.

Theo kế hoạch đường vành đai 2 và một số đoạn đường trên cao của tuyến này cũng sẽ hoàn thành. Theo đó, đoạn đường bộ sẽ hoàn thành là Nhật Tân - Bưởi, cầu Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở - Ngã Tư Vọng và đường trên cao Vĩnh Tuy - Ngã Tư Sở. Vành đai 3 sẽ hoàn thành toàn tuyến từ Pháp Vân đến cầu Thăng Long.

Thời gian tới Hà Nội cũng lập kế hoạch đầu tư xây dựng mới và sửa chữa nhiều cầu yếu như cầu Đông Trù, Nhật Tân, Vĩnh Tuy giai đoạn 2 và cầu Đuống. Ngoài ra, thành phố sẽ chuẩn bị đầu tư các cầu mới, như: Tứ Liên, Hồng Hà, Mễ Sở, Thượng Cát.

Phó Chủ tịch thành phố chỉ đạo phải đầu tư hoàn thành hai tuyến đường sắt đô thị Nhổm - ga Hà Nội vào năm 2016; Cát Linh - Hà Đông dự kiến năm 2015.

Ông Khôi yêu cầu các sở ngành của thành phố đến năm 2015 cần tập trung nguồn lực để “đục” thông nhiều nút giao cắt đường ngang để giải quyết ách tắc giao thông cục bộ. Ngoài ra, cần hoàn thiện vành đai 3, vành đai 2 trên cao và các trục hướng tâm như các quốc lộ 32, 6, 1A cũ và đường Tây Thăng Long; xây dựng xong đường sắt đô thị và xe buýt nhanh.

Quang Phong