Hà Nam:

Cây cầu đêm nào cũng nửa sáng nửa tối: Đèn đã sáng nhưng vẫn... "bất bình thường"!

(Dân trí) - Sau khi tìm được đơn vị quản lý hệ thống chiếu sáng trên cầu Hưng Hà, thuộc địa phận tỉnh Hà Nam, hệ thống đèn trên cầu này đã được chiếu sáng, nhưng hệ đèn chỉ sáng một bên thành cầu. Bên còn lại không hoạt động và đang chờ được bảo hành.

Báo chí từng phản ánh tình trạng cầu Hưng Hà, cây cầu có tổng vốn đầu tư gần 3.000 tỷ đồng, bắc qua sông Hồng nối 2 tỉnh Hà Nam và Hưng Yên, hệ thống đèn chiếu sáng chỉ hoạt động một nửa cầu thuộc địa phận tỉnh Hưng Yên. Nửa cầu còn lại thuộc địa phận tỉnh Hà Nam, do UBND huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam, quản lý thì… tối om. Đến nay, hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu đã được vận hành trở lại.

Cây cầu đêm nào cũng nửa sáng nửa tối: Đèn đã sáng nhưng vẫn... bất bình thường! - 1

Hệ thống đèn chiếu sáng trên cầu Hưng Hà thuộc địa phận tỉnh Hà Nam đã được vận hành nhưng chỉ hoạt động một bên, bên còn lại đang chờ bảo hành

Ông Nguyễn Văn Bộ, Giám đốc Xí nghiệp quản lý cầu Hưng Hà và đường nối dài 2 cao tốc, Công ty cổ phần đầu tư và XDCT Bắc Nam cho biết: “Hệ thống đèn chiếu sáng của cầu Hưng Hà phía tỉnh Hà Nam được vận hành lại từ ngày 1/9, tuy nhiên, chỉ có phía bên trái cầu hướng di chuyển từ Hưng Yên - Hà Nam thì có đèn, còn bên phải thì không”

Ông Bộ nhận định, rất có thể hệ thống đèn chiếu sáng bên phải (hướng từ Hưng Yên đi Hà Nam) do lâu ngày không vận hành nên đang có lỗi về kỹ thuật.

Cây cầu đêm nào cũng nửa sáng nửa tối: Đèn đã sáng nhưng vẫn... bất bình thường! - 2

Trước đó, do chưa tìm được đơn vị quản lý hệ thống điện chiếu sáng trên cầu Hưng Hà thuộc địa phần tỉnh Hà Nam, nên đoạn này đèn tắt ngúm

Ông Nguyễn Trọng Tình, Phó Trưởng phòng Kinh tế Hạ tầng huyện Lý Nhân, cho biết: “UBND huyện hiện nay đã ký hợp đồng với công ty TNHH Xây Dựng Tùng Ngọc (có trụ sở tại xã Nhân Thịnh, huyện Lý Nhân) để quản lý duy trì hệ thống điện chiếu sáng tại nút giao và khu vực cầu Hưng Hà. Vào ngày 1/9, hệ thống chiếu sáng trên cầu Hưng Hà và nút giao đã được thắp sáng nhưng chỉ có một bên hoạt động. Đây là lần đầu tiên huyện Lý Nhân quản lý theo mô hình này, vốn tỉnh thì vẫn chưa có, hiện nay vẫn đang ứng ngân sách của huyện để phục vụ việc đóng điện. Bên đầu cầu thuộc Hưng Yên, thành phố Hưng Yên đã có đơn vị sự nghiệp nên họ quản lý và vận hành trơn tru hơn”.

Ông Tình cho biết thêm, khi đóng điện 1 nhánh chưa sáng do gặp sự cố, chập cáp sang đường. Sau đó đã báo cho đơn vị thi công hệ thống này vì đang trong thời gian bảo hành. Tuy nhiên, do ngày nghỉ lễ nên đơn vị chưa bố trí xuống được. Nếu trong thời gian tới đơn vị bảo hành chưa sửa chữa thì huyện sẽ có phương án tự sửa chữa.

Cây cầu đêm nào cũng nửa sáng nửa tối: Đèn đã sáng nhưng vẫn... bất bình thường! - 3

Dự án đầu tư xây dựng cầu Hưng Hà và đường dẫn hai đầu cầu thuộc tuyến đường bộ nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đưa vào khai thức từ tháng 1/2019 (ảnh: Toàn Vũ)

Được biết, hạng mục điện chiếu sáng từ Km28+300 - Km29+400 cầu Hưng Hà được Ban Quản lý dự án Thăng Long bàn giao cho UBND huyện Lý Nhân, Hà Nam từ tháng 3/2019. Hệ thống này gồm 99 cột thép, cần đèn đơn, đèn LED, đèn pha, 2 tủ điều khiển chiếu sáng, 2 hệ thống đường dây 35kV và trạm biến áp 50kVA-35(22)/0,4kV. Thời gian bảo hành 24 tháng.

Cầu Hưng Hà cùng tuyến đường nối đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng với đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình được đưa vào khai thác sẽ được kỳ vọng sẽ thu hút xe từ quốc lộ 1A, cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình từ Hà Nam qua Hưng Yên sang cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Việc kết nối hai tuyến cao tốc này sẽ giảm áp lực giao thông cho Thủ đô khi xe không phải đi từ Hà Nam lên cửa ngõ phía Nam của Hà Nội rồi vòng ra cầu Thanh Trì để đi vào đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng hay quốc lộ 5.

Đức Văn