1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Lào Cai:

Cầu Bản Phiệt bị rút ruột gần 10 tấn thép

Cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an tỉnh Lào Cai vừa bắt quả tang vụ tham nhũng, rút ruột công trình xây dựng cầu Bản Phiệt. Chỉ tính riêng tại 2/3 hạng mục bêtông mặt cầu đã thi công, các đối tượng đã rút ra hơn 9,2 tấn thép.

Công trình cầu Bản Phiệt được Cty Thăng Long 4 giao khoán lại cho Đội xây dựng số 2 - do kỹ sư Lê Huy Đạt làm đội trưởng thi công. Cho đến trước thời điểm vụ rút ruột bị phát hiện, công trình đã hoàn thành phần lắp đặt kết cấu nhịp và đang tiến hành thi công mặt cầu. Đội trưởng - chỉ huy công trường Lê Huy Đạt - cùng hai cán bộ kỹ thuật của mình là Trần Quốc Huy và Phùng Đại Dương đã chuẩn bị một kế hoạch khá tinh vi để rút ruột công trình. Đạt và đồng bọn đã cho lắp đặt kết cấu lưới thép đúng như thiết kế kỹ thuật yêu cầu. Sau khi được nghiệm thu, Đạt chỉ đạo tổ thi công đợi đến đêm khuya mới tiến hành đổ bêtông.

 

Trước khi đổ bê tông, công trường được quây kín; Đạt, Huy và Dương yêu cầu hai thợ hàn vào ca và chỉ đạo cứ cách một cây thép theo kết cấu ngang (phi 19), lại dùng hàn hơi cắt lấy ra một thanh. Cắt thép xong đến đâu, đổ bêtông lấp lên đến đó. Để loè các cơ quan chức năng sau này có kiểm tra, Đạt chỉ đạo thợ hàn chỉ cắt lấy đoạn giữa của thanh thép dài khoảng 9-10m, còn để lại mỗi đầu khoảng 1m, được để chồi ra khỏi khối bêtông.

 

Kế hoạch đổ bêtông 1/4 mặt cầu sắp hoàn tất, khi thợ hàn bắt đầu cắt tới thanh thép thứ 50 thì bất ngờ các trinh sát Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ - Công an tỉnh Lào Cai ập vào bắt quả tang. Hai bình hơi, mỏ hàn và 50 cây thép được cắt ra (nặng trên 1.200kg) vẫn còn nguyên trên hiện trường. Lời thú tội ban đầu của Đạt và đồng bọn cho thấy, chúng không chỉ cắt thép mà còn đổi cả phi thép - từ phi 19 theo thiết kế xuống còn phi 16.

 

Cầu Bản Phiệt là công trình nằm trong gói thầu số 1, thuộc dự án nâng cấp quốc lộ 70 đoạn Bản Phiệt - cầu Hồ Kiều II. Tổng giá trị gói thầu trên 28,4 tỉ đồng. Liên doanh nhà thầu Công ty cổ phần xây dựng Thăng Long 4 (Tổng Công ty Xây dựng Thăng Long) và Công ty đầu tư xây dựng các công trình Lào Cai trúng thầu. Ngay sau khi trúng thầu, liên doanh nhà thầu tiến hành phân chia; theo đó, Công ty cổ phần xây dựng Thăng Long 4 (Cty Thăng Long 4) thi công mặt đường và hai cầu, với tổng giá trị trên 16,2 tỉ đồng; các hạng mục còn lại do Cty đầu tư xây dựng các công trình Lào Cai thực hiện.

Theo đại tá Hoàng Công Tế - Phó Giám đốc Công an tỉnh Lào Cai - ngay sau đó Cơ quan điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tiến hành bắt tạm giam đối với Lê Huy Đạt - kỹ sư, đội trưởng đội thi công công trình và hai cán bộ kỹ thuật là Trần Quốc Huy và Phùng Đại Dương về tội tham ô. Lời khai ban đầu của những đối tượng liên quan làm hé lộ những tình tiết mới đặc biệt nghiêm trọng. Đạt và đồng bọn không chỉ rút thép tại 1/4 mặt cầu đang đổ, mà tại khối bêtông 1/2 mặt cầu đã đổ xong, Đạt, Huy, Dương cũng chỉ đạo các công nhân rút bớt thép. Tại khối bêtông đã đổ này, chúng rút thép một cách "táo tợn" hơn, không cần phải dùng mỏ hàn để cắt mà ngay từ khi làm kết cấu, cứ cách một cây thép phi 19 dài khoảng 12 -14m, chúng lại rút lấy một thanh.

 

Trong lúc cơ quan công an đang khẩn trương tiến hành điều tra vụ việc, thì Sở Giao thông Vận tải (chủ đầu tư) liên tiếp làm hai văn bản gửi Bộ Giao thông Vận tải, thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh Lào Cai báo cáo sai sự thực về vụ việc. Số thép thu tại hiện trường là 50 cây, nặng 1.200kg thì văn bản của Sở Giao thông Vận tải - do Phó Giám đốc Vũ Thăng Long ký - lại khẳng định khối lượng thép do nhà thầu tự ý thay đổi không lớn, chỉ khoảng 280kg nên đề nghị thường trực Tỉnh uỷ, UBND tỉnh chỉ đạo cho đơn vị tự khắc phục hậu quả.

 

Sở Giao thông Vận tải cũng phải vào cuộc, tiến hành xẻ dọc khối bêtông mặt cầu để kiểm tra. Kết quả không quá bất ngờ: Tại khối bêtông 1/2 mặt cầu đã đổ xong, các đối tượng đã rút trên 200 cây thép phi 19 dài 12-14m, với tổng trọng lượng lên đến trên 8.000kg. Đó là chưa kể 58 cây thép bị đổi từ phi 19 theo thiết kế xuống phi 16. Kết quả kiểm tra cho thấy, hạng mục bêtông mặt cầu bị rút ruột một cách quá nghiêm trọng. Tại đường xẻ kiểm tra hiện rõ, có những khoảng bê tông dài tới 75cm không có một thanh thép nào đặt ngang. Trong khi theo thiết kế, cách 15cm phải có một thanh thép phi 19.

 

Theo đại tá Hoàng Công Tế, đây là một vụ án đặc biệt nghiêm trọng, tại 3/4 khối bêtông mặt cầu đã thi công, các đối tượng đã rút trên 9,2 tấn thép để tham ô. Hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra đã quyết định trưng cầu giám định toàn bộ dầm và mố cầu để làm rõ tại các hạng mục này có bị rút lõi thép hay không? Hiện vụ việc đang được tiến hành điều tra mở rộng.

 

Theo Duy Thanh
Lao Động