Cần Thơ "loay hoay" với vòng xoay tiền tỷ

(Dân trí) - Ngày 14/12, các công nhân xây dựng đang hoàn tất công đoạn cuối cùng về việc thu nhỏ vòng xoay tại ngã tư Võ Văn Kiệt - Nguyễn Văn Cừ ở trung tâm quận Ninh Kiều (TP Cần Thơ). Việc làm này được nhiều người dân địa phương tán thành.

 

Vòng xoay (bùng binh) Võ Văn Kiệt đã được thu hẹp lại 2m và gắn thêm hệ thống đèn tín hiệu tiền tỷ
Vòng xoay (bùng binh) Võ Văn Kiệt đã được thu hẹp lại 2m và gắn thêm hệ thống đèn tín hiệu tiền tỷ

Sau khi thông xe đường Võ Văn Kiệt với chiều dài gần 7km, rộng 50m với 6 làn xe, vận tốc tối đa 80km/giờ, hệ thống điện và chiếu sáng đều được ngầm hóa; và đường Nguyễn Văn Cừ được mở rộng 40m, Cần Thơ đã đầu tư vòng xoay ở ngã tư Mậu Thân-Nguyễn Văn Cừ-Võ Văn Kiệt rất hoành tráng, chi phí tiền tỷ nhưng không phát huy được công năng.

Ông Nguyễn Văn Hường nhà ở vành đai phi trường cho biết, nhà ông ở cách vòng xuyến này không bao xa ông thấy ngày nắng cũng như ngày mưa, sáng sớm hay chiều tối, khu vực vòng xoay này lúc nào cũng tắc nghẽn.

Bà Trần Thị Hiền nhà ở đường Võ Văn Kiệt cho biết: “Người dân chúng tôi bức xúc đoạn đường này từ lâu, vì đầu tư tốn nhiều tiền mà hiệu quả không có. Mấy hôm nay thấy thu nhỏ vòng xoay và gắn tín hiệu đèn điều tiết giao thông lên chúng tôi mừng quá. Hy vọng thời gian tới đoạn đường này không bị tắc nghẽn giao thông nữa”.

 

Khi mới khánh thành, ở giữa vòng xoay có chân tháp rất quy mô và bên trên là chiếc đồng hồ lớn, nhưng lúc nào vòng xoay cũng tắc.
Khi mới khánh thành, ở giữa vòng xoay có chân tháp rất quy mô và bên trên là chiếc đồng hồ lớn, nhưng lúc nào vòng xoay cũng tắc.

 

... bây giờ chiếc đồng hồ được thay bằng biểu tượng của thành phố Cần Thơ
... bây giờ chiếc đồng hồ được thay bằng biểu tượng của thành phố Cần Thơ

Vòng xoay ở giao lộ Nguyễn Văn Cừ - Võ Văn Kiệt được hoàn thành vào giữa năm 2013. Thời gian đầu sau khi hoàn thành, ở giữa có tháp đồng hồ khá quy mô. Tuy nhiên chiếc đồng hồ lớn nằm trên tháp ở giữa vòng xoay thường xuyên bị “chết” do hết pin. Được một thời gian, Cần Thơ thay chiếc đồng hồ bằng biểu tượng thành phố Cần Thơ.

Điều đáng nói hơn, sau khi hoàn thành, khu vực vòng xoay này luôn bị ùn tắc giao thông nghiêm trọng khiến lực lượng CSGT phải túc trực thường xuyên để điều tiết, người dân tham gia giao thông qua đây vô cùng vất vả.

Trước thực trạng trên, để giảm bớt tình trạng ùn tắc giao thông, điều chỉnh tuần tự lưu lượng xe ra vào vòng xoay trong giờ cao điểm, Cần Thơ đã cho thu hẹp vòng xuyến lại khoảng 2m và đặt thêm hệ thống đèn tín hiệu giao thông, hệ thống biển báo, vạch kẻ đường phân làn, điều hướng, phát huy tối đa khả năng thông xe qua vòng xoay.

 

Hệ thống đèn điều tiết giao thông đã được gắn ở vòng xoay Võ Văn Kiệt
Hệ thống đèn điều tiết giao thông đã được gắn ở vòng xoay Võ Văn Kiệt

Sau khi “xén” bớt vòng xoay, Cần Thơ đã cho gắn hệ thống đèn điều tiết giao thông. Dây tín hiệu được kéo nổi trên trụ điện hạ thế và một đi ngầm trên vỉa hè; lắp đặt một tủ điều khiển, sử dụng bộ điều khiển 4 pha lệch tự động; sơn phản quang vạch tín hiệu giao thông, gồm vạch dừng xe và vạch làn xe. Trên các trụ vươn vượt lộ lắp kèm biển hướng dẫn các hướng xe lưu thông. Tổng kinh phí khoảng 1,2 tỉ đồng, trích từ nguồn vốn xây dựng cơ bản của quận Ninh Kiều.

Lãnh đạo Sở GTVT thành phố Cần Thơ cho biết, nếu sau khi thu hẹp vòng xuyến mà giao thông vẫn ùn tắc, có thể sẽ bỏ luôn vòng xoay và tháp đồng hồ đã được đầu tư quy mô.

 

Vòng xoay ở cầu Hưng Lợi thường xuyên bị kẹt xe
Vòng xoay ở cầu Hưng Lợi thường xuyên bị kẹt xe

Theo quan sát của phóng viên, ở Cần Thơ không chỉ vòng xoay Võ Văn Kiệt- Nguyễn Văn Cừ bị tắc nghẽn giao thông mà ở vòng xoay quốc lộ 91-đường 3/2 hay vòng xoay cầu Hưng Lợi cũng luôn trong tình trạng ùn tắc, khiến người dân qua lại rất khó khăn vào giờ cao điểm.

Còn lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị quận Ninh Kiều thì cho biết: Hiện phòng này đang tham mưu với UBND quận đề xuất với thành phố cho phép quận Ninh Kiều bố trí thêm một số khoảng giãn dải phân cách tại các vị trí phù hợp trên địa bàn quận, nhằm hạn chế lưu lượng xe vào các vòng xoay nhằm chống ùn tắc giao thông.

Phạm Tâm