Cận cảnh rào chắn “nham nhở” trên cao tốc dài nhất Việt Nam

(Dân trí) - Rào chắn cao tốc Nội Bài - Lào Cai bị người dân địa phương dọc tuyến vi phạm phá dỡ, ẩn họa nguy cơ tai nạn giao thông nghiêm trọng. Người dân phá rào không chỉ vì thiếu đường gom dân sinh mà còn để đón xe trên cao tốc cho tiện, thậm chí là để... chăn thả trâu bò (!).

Có mặt trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai chiều 7/4 đoạn qua tỉnh Yên Bái - Phú Thọ, PV Dân trí đã tận mắt chứng kiến và ghi nhận cảnh tượng người dân địa phương ngang nhiên phá hàng rào chắn bảo vệ hàng lang an toàn đường cao tốc.

Tại một số khu vực đường gom dân sinh chưa đầy đủ, người dân phá rào chắn với lí do vì không có đường để đi. Trong khi đó tại những khu vực hệ thống đường đã hoàn thiện thì lí do phá rào lại vì để đi lên cao tốc đón bắt xe khách cho tiện, mở hàng quán bán nước và kinh doanh dịch vụ trái phép. Chưa hết, có những vị trí rào chắn bị phá với mục đích “trổ cổng” nhằm tạo một lối từ đường cao tốc đi thẳng vào nhà rất “hoành tráng”.

Người dân phá rào mở ra một lối trổ để đi tắt lên đường cao tốc cho... tiện (!?)
Người dân phá rào mở ra một lối "trổ" để đi tắt lên đường cao tốc cho... tiện (!?)

Một lí do khác mà người dân giải thích khi phá rào là vì trong khu vực hành lang cao tốc cỏ mọc tốt nên dẫn trâu bò vào chăn thả hay “đơn giản” là phá rào vào khu vực hành lang cao tốc để phát cỏ trồng hoa màu… Đáng nói, ở một số điểm người dân có thói quen phá rào theo “hệ thống” gây ra sự phức tạp về tình hình an ninh trật tự, khi đoàn dừng lại để kiểm tra còn bị một số đối tượng ném đá và thách thức.

Các vị trí điểm mở và vị trí hàng rào bị phá dỡ đã áp dụng nhiều biện pháp xử lý như đổ đất tạo con trạch trên nền đường giai đoạn 2 để ngăn chặn, hàn đóng bằng cột bê tông, lan can tôn sóng, chôn cột bổ sung, hàn đóng, rào buộc, sửa chữa các điểm mở hàng rào dây thép gai, B40, sau khi người dân tự ý phá dỡ. Tuy nhiên do ý thức của một số người dân chưa cao nên vẫn tồn tại tình trạng một số vị trí sau khi hàn, sửa chữa hàng rào, người dân tiếp tục phá dỡ trái phép.

Tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai dài 245km đi qua 5 tỉnh và thành phố là Hà Nội, Vĩnh Phúc,Phú Thọ, Yên Bái, Lào Cai. Tuyến này được đưa vào khai thác toàn tuyến (ngày 21/9/2014). Đây là tuyến cao tốc có quy mô hiện đại và dài nhất Việt Nam hiện nay. Theo thống kê chưa đầy đủ, đã có 10 vụ tai nạn giao thông khiến 11 người chết và 5 người bị thương liên quan đến tình trạng phá rào chắn hàng lang đường cao tốc, gây mất an toàn giao thông trên tuyến.

Dưới đây là những hình ảnh PV Dân trí ghi nhận chiều 7/4 về tình trạng phá rào chắn hàng lang đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai:

Cận cảnh rào chắn “nham nhở” trên cao tốc dài nhất Việt Nam - 2
Cận cảnh rào chắn “nham nhở” trên cao tốc dài nhất Việt Nam - 3
Cận cảnh rào chắn “nham nhở” trên cao tốc dài nhất Việt Nam - 4
Cận cảnh rào chắn “nham nhở” trên cao tốc dài nhất Việt Nam - 5
Cận cảnh rào chắn “nham nhở” trên cao tốc dài nhất Việt Nam - 6
Cận cảnh rào chắn “nham nhở” trên cao tốc dài nhất Việt Nam - 7
Sự nham nhở của một công trình rào chắn trên hệ thống đường cao tốc hiện đại sau khi bị người dân phá dỡ
Sự nham nhở của một công trình rào chắn trên hệ thống đường cao tốc hiện đại sau khi bị người dân phá dỡ
Sau khi bị rào bị phá thì lại phải sửa...
Sau khi bị rào bị phá thì lại phải sửa...
... nhưng sửa rồi rào lại tiếp tục bị phá ra (!?)
... nhưng sửa rồi rào lại tiếp tục bị phá ra (!?)

Người dân phá rào chắn hành lang an toàn để lên cao tốc bắt xe khách, đánh cược tính mạng của chính mình.

Người dân phá rào chắn hành lang an toàn để lên cao tốc bắt xe khách, đánh cược tính mạng của chính mình.

Châu Như Quỳnh