1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Đồng Nai:

Camera giám sát xe quá tải tại các mỏ đá

(Dân trí) - Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh Đồng Nai cho biết đã hoàn thành lắp đặt hệ thống giám sát tải trọng (hệ thống camera, cân và đường truyền dữ liệu) tại 30/30 mỏ đá với 43 trạm cân.

Đây là giải pháp nhằm kiểm soát hoạt động vận chuyển vật liệu của các phương tiện cũng như nâng cao ý thức chấp hành bốc dỡ hàng hóa của các chủ doanh nghiệp và mỏ đá; từ đó giảm thiểu các vụ tai nạn liên quan đến loại phương tiện này.

Dựa vào hệ thống giám sát này, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử phạt rất nhiều trường hợp xe chở đá vi phạm quá tải. Cụ thể, theo số liệu của Ban ATGT thì trong 6 tháng đầu năm 2020, các đơn vị CSGT và TTGT đã phát hiện và xử lý 1731 trường hợp vi phạm tải trọng với số tiền gần 25 tỷ đồng, trong đó chủ yếu là xe chở đá từ các mỏ đá.

Ngoài ra, qua hệ thống giám sát tải trọng phương tiện, lực lượng chức năng đã lập biên bản vi phạm hành chính 3 trường hợp vi phạm về bốc xếp hàng hóa lên phương tiện xe ô tô vượt tải trọng cho phép.

Camera giám sát xe quá tải tại các mỏ đá - 1
Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra tải trọng phương tiện tại trạm cân

Theo Ban ATGT tỉnh Đồng Nai, việc kiểm soát về tải trọng phương tiện đã đạt được kết quả nhất định, trong đó tổ công tác đặc biệt của lực lượng công an hoạt động khá hiệu quả, qua đó khiến ý thức chấp hành quy định về tải trọng của phần lớn lái xe, chủ xe, chủ hàng đã được nâng lên.

Tuy nhiên, trong quá trình kiểm tra xử lý các chủ xe, lái xe vẫn lợi dụng tìm mọi cách để đối phó, trốn tránh lực lượng kiểm tra như: cho người cảnh giới tại theo dõi lực lượng kiểm tra tìm cách né tránh, chạy vào ban đêm gây mất trật tự ATGT.

Dù bước đầu đã có những dấu hiệu khả quan cùng với sự hiệu quả đi kèm trong việc kiểm tra xử lý vi phạm nhưng theo đại diện Ban ATGT nhận định, các thiết bị của hệ thống giám sát tải trọng được lắp đặt ngoài trời chịu nhiều ảnh hưởng của nắng, mưa và môi trường nhiều bụi đá, do đó dễ hư hỏng và hoạt động chưa được ổn định dẫn đến dẫn đến việc theo dõi, phát hiện và xử lý các phương tiện quá tải trọng gặp một số khó khăn nhất định.

Ngoài ra, nhiều mỏ đá đang lắp thiết bị giám sát tải trọng có vị trí tương đối xa (Vĩnh Cửu, Long Khánh, Xuân Lộc) nên khi xảy ra hư hỏng thiết bị hay lỗi phần mềm hệ thống thì nhân viên sửa chữa, bảo trì cũng như cán bộ kỹ thuật không thể có mặt kịp thời để khắc phục.

Trong thời gian sắp tới, Ban ATGT cùng các đơn vị liên quan sẽ tiếp tục nghiên cứu để có những giải pháp khắc phục nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của hệ thống.

Khoa Nam