Bộ trưởng Thăng: Không “nợ”, không thất hứa với cử tri

(Dân trí) - Báo cáo về việc thực hiện các nghị quyết về chất vấn và trả lời chất vấn tại các kỳ họp Quốc hội, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết đã nghiêm túc trả lời, giải quyết, thực hiện các chất vấn của đại biểu Quốc hội cũng như cử tri từ đầu nhiệm kỳ đến nay.

Theo báo cáo, từ kỳ họp thứ 2, Quốc hội khóa 13 đến nay, Bộ GTVT đã tiếp nhận và giải quyết tổng số 803 kiến nghị của cử tri. Người đứng đầu Bộ cũng cho biết đã tiếp thu 90 phiếu chất vấn của các đại biểu Quốc hội gửi đến từ khi nhận nhiệm vụ.

Với trách nhiệm trả lời chất vấn, Bộ trưởng Thăng khẳng định lắng nghe với tinh thần cầu thị, khẩn trương triển khai thực hiện, kịp thời giải quyết và chỉ đạo giải quyết, có văn bản trả lời, giải trình, cung cấp thông tin xử lý. Tất cả phiếu chất vấn của các vị đại biểu đều đã được Bộ GTVT xử lý dứt điểm và có văn bản giải trình, cung cấp thông tin về kết quả xử lý đến các vị đại biểu Quốc hội.

Về trả lời kiến nghị cử tri, Bộ trưởng GTVT cũng cho biết, tất cả các kiến nghị cửi đến đều được tiếp thu nghiêm túc, nghiên cứu giải quyết và trả lời, cung cấp thông tin tới cử tri. “Đến nay, không có kiến nghị chưa được giải quyết hoặc ghi nhận sẽ giải quyết. Công tác giải quyết kiến nghị cử tri về cơ bản đã đáp ứng được sự mong mỏi, quan tâm của cử tri” – báo cáo của Bộ trưởng Thăng nêu rõ.
Bộ trưởng Thăng: Không “nợ”, không thất hứa với cử tri
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng trả lời chất vấn tại Quốc hội trong kỳ họp thứ 8 (tháng 11/ 2014).

Về việc thực hiện lời hứa sau chất vấn, những vấn đề cam kết giải quyết với Quốc hội, Bộ trưởng Thăng cho biết, đến nay một số việc đã hoàn thành theo đúng tiến độ như hoàn thành 2 hầm dân sinh tại Km 2 + 780 và Km 4 + 900 thuộc dự án đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng vào trước 30/3/2015; tái khởi động lại dự án cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận vào tháng 2/2015; tập trung chỉ đạo hoàn thành các dự án mở rộng QL1A vào cuối năm 2015, trong đó có một số đoạn đã hoàn thành đúng và vượt tiến độ như đoạn Thanh Hóa – Hà Tĩnh, đoạn Phan Thiết – Đồng Nai, đoạn qua tỉnh Bình Thuận; đường Hồ Chí Minh qua Tây Nguyên trước 30/6/2015.

Báo cáo cụ thể về công tác quản lý đầu tư xây dựng, khai thác kết cấu hạ tầng giao thông, Bộ trưởng Thăng nhấn mạnh kết quả đẩy nhanh tiến độ các dự án, công trình. Năm 2014, có 76 công trình, dự án được hoàn thành đưa vào khai thác, vượt 31% so với kế hoạch; 61 công trình, dự án đã được khởi công, triển khai thi công mới, vượt 74% so với kế hoạch.

Các ví dụ được dẫn dảy đặc như dự án cầu Nhật Tân, đường cao tốc Nhật Tân – Nội Bài, nhà ga T2 Nội Bài, cao tốc Nội Bài – Lào Cai, cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây, đường hành lang ven biển phía Nam… đã cán đích trước hạn. Cao tốc Hạ Long – Hải Phòng, Hà Nội – Bắc Giang, Bến Lức – Long Thành, Pháp Vân – Cầu Giẽ… là những dự án khởi công trước hạn…

Thông tin cập nhật nhất, đến hết tháng 4 năm nay, 29 công trình, dự án hoàn thành đúng và vượt tiến độ đưa vào khai thác, trong đó có nhiều dự án quan trọng đã kịp thời hoàn thành phục vụ nhân dân đi lại trong dịp Xuân Ất Mùi 2015. 23 công trình dự án khác cũng đã hoàn tất công tác chuẩn bị, tổ chức khởi công như dự án cầu Bạch Đằng, sân bay Phan Thiết (Bình Thuận), mở rộng khu hàng không dân dụng của sân bay Phù Cát (Bình Định)...

Nói riêng về dự án đầu tư sân bay Long Thành, Bộ trưởng Thăng cho biết, sau kỳ họp cuối năm 2014, Bộ GTVT đã tiếp thu ý kiến theo hướng huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách để thực hiện. Giữa tháng 3 vừa qua, Bộ trưởng GTVT đã báo cáo Bộ Chính trị, xin ý kiến về việc quyết định đầu tư giai đoạn 1 dự án. Hồ sơ dự án đã được hoàn thiện để trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư tại kỳ họp thứ 9 sẽ khai mạc trong tuần tới.

Về việc huy động các nguồn vốn xã hội để đầu tư cầu, đường… Bộ trưởng cho biết, đến nay, đã huy động được khoảng 198.000 tỷ đồng vốn ngoài ngân sách để đầu tư 71 dự án theo hình thức BOT. Trong đó, riêng năm 2014, huy động được 39.000 tỷ đồng/19 dự án còn 4 tháng đầu năm 2015 huy động được gần 20.000 tỷ đồng/6 dự án.

Báo cáo của Bộ trưởng GTVT cũng tập trung vào một nội dung thời sự mà vị tư lệnh ngành đã nhận nhiều chất vấn trực tiếp của các đại biểu Quốc hội trong lần đăng đàn của ông Thăng tại kỳ họp gần đây nhất là vấn đề kiểm soát tải trọng phương tiện.

Thông tin từ báo cáo thể hiện, năm 2014, tỷ lệ xe quá tải đã giảm đáng kể, từ gần 50% trong những tháng đầu năm xuống còn khoảng 10% trong những tháng cuối năm.

Từ ngày 1/1/2015 đến ngày 21/4/2015, các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động đã kiểm tra gần 130.000 xe, xử lý 15.600 trường hợp vi phạm (chiếm tỷ lệ 11,43%). Nhiều địa phương đã thực hiện rất quyết liệt và đạt kết quả rất tốt.

Dù vậy, tình trạng phương tiện chở quá tải trọng vẫn còn xảy ra; vẫn còn dư luận về một bộ phận cán bộ, công chức, viên chức thực thi nhiệm vụ thanh tra, tuần tra, kiểm soát có biểu hiện thiếu trách nhiệm, dung túng vi phạm, thậm chí tiêu cực, làm trái quy định. Mục tiêu được Bộ GTVT đặt ra là phấn đấu đến cuối năm 2015 cơ bản không còn phương tiện chở quá tải.

Về bài toán đầy thách thức – kiềm chế tai nạn giao thông, Bộ trưởng Đinh La Thăng khái quát, liên tục từ năm 2011 (năm đầu nhiệm kỳ) đến nay, tai nạn đã được kéo giảm trên cả 3 tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Tuy nhiên, tình hình TNGT nói chung vẫn còn diễn biến phức tạp, TNGT tại địa bàn nông thôn có xu hướng tăng. 2014 là năm đầu tiên sau nhiều năm số người chết vì TNGT giảm xuống dưới 9.000 người.

Năm nay, chỉ tiêu tiếp tục kéo giảm 5-10% tai nạn mà Quốc hội đã giao trong nghị quyết về chất vấn sau kỳ họp thứ 8 sẽ là một thách thức lớn đối với Bộ Giao thông nói chung cũng như cá nhân Bộ trưởng Đinh La Thăng.

P.Thảo