Bộ trưởng GTVT: Hết năm sẽ giảm được số người chết vì tai nạn

(Dân trí) - “Số vụ tai nạn nghiêm trọng đã giảm rõ rệt trong tháng 8, 9, 10/2013. Đây là 3 tháng đầu tiên trong năm có số người chết vì tai nạn giảm. Với chuyển biến tốt này, hết năm nay, tai nạn sẽ giảm ở cả 3 tiêu chí”- Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng nói.

Thay mặt Chính phủ, Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng mới đây đã ký, gửi đến Quốc hội bản báo cáo về tình hình thực hiện nhiệm vụ đảm bảo trật tự an toàn giao thông theo Nghị quyết số 12/2011 và số 31/2012 của Quốc hội.

Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng khẳng định, với sự chỉ đạo quyết liệt, tình hình trật tự an toàn giao thông đã có những chuyển biến tích cực. Từ sau kỳ họp Quốc hội thứ 4 (tháng 11/2012) đến tháng 10 năm nay, số vụ tai nạn, số người bị thương tiếp tục giảm nhưng số người chết lại tăng do sự gia tăng số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến xe khách, xe tải nặng, xe chở container.

Tuy nhiên, số vụ tai nạn nghiêm trọng đã giảm rõ rệt trong các tháng 8, 9, 10/2013. Đây cũng là 3 tháng đầu tiên trong năm số người chết vì tai nạn giao thông giảm so với cùng kỳ năm 2012.
Bộ trưởng Đinh La Thăng bên hành lang Quốc hội ngày 5/11 (ảnh: Việt Hưng).
Bộ trưởng Đinh La Thăng bên hành lang Quốc hội ngày 5/11 (ảnh: Việt Hưng).

Trên đường sắt, năm nay, tai nạn tuy có giảm về số vụ, số người chết và số người bị thương nhưng mức độ thiệt hại về kinh tế lại có xu hướng tăng, tai nạn chủ yếu xảy ra tại điểm giao cắt với đường bộ. Tương tự, đường thủy nội địa cũng xảy ra một số vụ tai nạn đặc biệt nghiêm trọng gây chết người đối với các phương tiện gia dụng, phương tiện không được phép chở khách.

Lĩnh vực hàng không không để xảy ra tai nạn trong 9 tháng đầu năm. Tuy nhiên, sự cố an toàn hàng không và số vụ vi phạm an ninh hàng không lại có xu hướng tăng so với cùng kỳ.

Tính từ 16/12/2012 đến 15/10/2013, toàn quốc xảy ra 24.369 vụ tai nạn làm chết 7.812 người, bị thương 24.387 người. So với cùng kỳ năm ngoái, số vụ tai nạn đã giảm 1.092 vụ (4,29%), số người bị thương giảm 2.595 người (9,62%) nhưng số người chết lại tăng 123 người (1,6%).

“Với tình hình tai nạn giao thông chuyển biến tốt trong 3 tháng gần đây, dự báo đến hết năm nay, tai nạn sẽ giảm ở cả 3 tiêu chí, trong đó, số vụ, số người bị thương sẽ giảm trên 5%, ùn tắc giao thông tại Hà Nội, TPHCM sẽ giảm nhiều so với năm 2012” – Bộ trưởng Thăng quả quyết.

Tuy nhiên, vị tư lệnh ngành bày tỏ sự trăn trở với tồn tại thực tế, ở một số địa phương, nhận thức trách nhiệm của một số lãnh đạo cơ quan, đơn vị và chính quyền còn chưa đầy đủ, có hiện tượng chủ quan, lơi là, thậm chí buông lỏng, thiếu trách nhiệm trong cống tác bảo đảm giao thông. Ngoài ra, công tác thông tin, báo cáo các vụ tai nạn nghiêm trọng chưa kịp thời.

Xem xét, thẩm tra báo cáo của Bộ trưởng GTVT, UB Quốc phòng an ninh đánh giá, trong năm 2013, công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông đường bộ tiếp tục có chuyển biến tích cực trong công tác quản lý nhà nước, phát triển kiết cấu hạ tầng và ý thức người tham gia. Hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe ô tô đã có chuyến biến bước đầu quan trọng.

Tuy nhiên tình hình mất an toàn nhìn chung vẫn nghiêm trọng và diễn biến phức tạp. Số vụ tai nạn gây thiệt hại về người và tài sản vẫn còn ở mức cao, liên tiếp xảy ra nhiều vụ tai nạn nghiêm trọng gây bức xúc trong dư luận xã hội, ý thức người tham gia giao thông đường bộ chưa có chuyển biến đáng kể.

Công tác quản lý hoạt động vận tải còn yếu kém. Việc quản lý đối với các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải còn bị buông lỏng, thậm chí có nơi bỏ trống, nhất là việc quản lý xe kéo container. Tình trạng lái xe chạy quá giờ quy định, chở quá khách còn diễn ra phổ biến. Tình trạng phương tiện chở quá trọng tải do yêu cầu của chủ doanh nghiệp vẫn chưa được xử lý, ngăn chặn. Hầu hết các hợp tác xã, doanh nghiệp kinh doanh vận tải không có bộ phận theo dõi an toàn giao thông hoặc có thành lập nhưng chỉ là hình thức, nhằm đối phó để được cấp giấp phép.

Tình trạng ùn tắc giao thông ở thành phố lớn, đặc biệt ở Thủ đô Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh tuy có chuyển biến nhưng tính bền vững chưa cao.

Căn cứ vào các yêu cầu đưa ra trong nghị quyết của Quốc hội, UB Quốc phòng an ninh đánh giá cao sự chỉ đạo thường xuyên, liên tục và quyết liệt của Chính phủ trong lĩnh vực này, nhất là vào các thời điểm quan trọng, ở những địa bàn trọng yếu và đối với các đối tượng tham gia giao thông có khả năng gây mất an toàn cao.

Dù vậy, kết quả thực hiện năm “Nâng cao tinh thần trách nhiệm của người thực thi công vụ và ý thức tự giác của người tham gia giao thông” chưa đạt yêu cầu như mong muốn, việc hoàn thành các mục tiêu đề ra là khó khăn.

Chỉ ra nhiều nguyên nhân dẫn đến những hạn chế đó như cơ chế phân công, phân cấp quản lý tới chính quyền địa phương còn nhiều bất cập; trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức và chính quyền địa phương trước những yếu kém của TTATGT chưa rõ ràng; tư tưởng “khoán trắng” cho ngành giao thông và ngành công an chưa được khắc phục.

Cán bộ chưa gương mẫu, lực lượng chuyên trách còn thiếu về số lượng, hạn chế về chất lượng, phương tiện cũng là điểm quan trọng được đề cập. Chế độ, chính sách cho đội ngũ cán bộ thực thi nhiệm vụ cũng chưa được quan tâm thỏa đáng. Và thực tế, hiện tượng vi phạm quy trình, chế độ công tác và tiêu cực trong một bộ phận cán bộ thuộc lực lượng chức năng vẫn chưa chấm dứt.
 

Bộ GTVT xác định mục tiêu năm 2014: giảm hơn năm 2013 về cả 3 tiêu chí số vụ, số người bị thương và số người chết do TNGT; giảm thiếu số vụ ùn ứ giao thông ở Hà Nội, TPHCM. Chính phủ xác định chủ đề năm ATGT 2014 là “Siết chặt quản lý hoạt động vận tải và kiểm soát tải trọng xe”.

P.Thảo