1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

TP Cần Thơ:

Bộ GTVT thống nhất không thu phí trạm T2 trên quốc lộ 91

(Dân trí) - Sau cuộc họp bàn với các đơn vị liên quan để xử lí bất cập tại trạm thu phí T2 quốc lộ 91 (Thới Thuận, quận Thốt Nốt, thành phố Cần Thơ), mới đây, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Nhật đã có kết luận và thống nhất không tổ chức thu phí trạm T2.

Tại cuộc họp bàn với lãnh đạo tỉnh Kiên Giang, An Giang, Đồng Tháp và TP Cần Thơ; các bộ Tài Chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư… về những bất cập xảy ra tại trạm thu phí T2 vào 30/10, Bộ GTVT đề nghị các địa phương, nhà đầu tư… phân tích ưu, nhược điểm để chọn 1 trong 5 phương án xử lí những bất cập tại trạm T2 của Tổng cục đường bộ Việt Nam, đặc biệt là từ khi cầu Vàm Cống đưa vào sử dụng.

Theo đó, Bộ GTVT cho rằng, phương án xả trạm T2 chờ tuyến tránh TP. Long Xuyên dự kiến hoàn thành vào năm 2022 là không khả thi, vì thời gian thu phí hoàn vốn cho toàn dự án BOT quốc lộ 91 sẽ kéo dài trên 30 năm, kế hoạch trả nợ sẽ bị phá vỡ, phía ngân hàng không đồng thuận.

Bộ GTVT thống nhất không thu phí trạm T2 trên quốc lộ 91 - 1

Đối với bất cập tại trạm thu phí T2, Hiệp hội vận tải An Giang đã có 14 lần gửi đơn kiến nghị. Lần sau cùng, hiệp hội yêu cầu không tổ chức thu phí tại trạm T2

Tại cuộc họp này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh An Giang Lê Văn Nưng kiến nghị nên chọn phương án không tiếp tục thu phí tại trạm T2. Để hỗ trợ cho phần nâng cấp tuyến quốc lộ 91B có thể dùng vốn ngân sách của TP. Cần Thơ hoặc Trung ương, hoặc cả 2 nguồn để hỗ trợ cho dự án này. Khi đó, TP Cần Thơ có thể tiếp nhận lại QL91B để quản lý vận hành khai thác và bảo trì tuyến quốc lộ này.

Đến ngày 7/11, Bộ GTVT có thông báo hỏa tốc về Kết luận của Thứ trưởng Nguyễn Nhật tại cuộc họp bàn về trạm thu phí T2 quốc lộ 91 thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình cải tạo, nâng cấp quốc lộ 91 đoạn Km14+000 đến km 50+889 theo hình thức hợp đồng BOT.

Bộ GTVT thống nhất không thu phí trạm T2 trên quốc lộ 91 - 2

Ngày 23/5, tại trạm thu phí T2 cánh tài xế phản ứng gay gắt khi qua trạm thu phí. Sau đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đảo kiểm tra và xử lí những bất cập tại điểm thu phí T2

Theo đó, trên cơ sở thống nhất của các đơn vị dự họp, Bộ GTVT thống nhất phương án không tiếp tục thu phí tại trạm T2 và sẽ dùng vốn ngân sách của TP. Cần Thơ hoặc Trung ương để hỗ trợ dự án nâng cấp quốc lộ 91B.

Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng xem xét, Bộ GTVT giao cho Tổng cục đường bộ VN, nhà đầu tư, khẩn trương rà soát kỹ lưỡng, phương án chọn, trên cơ sở giá trị quyết toán để tính chi phí đầu tư tuyến quốc lộ 91B, phương án hỗ trợ nguồn vốn ngân sách cho phần đầu tư đoạn quốc lộ 91B, tính toán phương án tài chính, phân tích cụ thể ưu, nhược điểm và trình Bộ GTVT trước ngày 10/11.

Bộ GTVT thống nhất không thu phí trạm T2 trên quốc lộ 91 - 3

Dự án nâng cấp quốc lộ 91 và 91B, nhà đầu tư đặt hai trạm thu phí T1 và T2

Do tuyến quốc lộ 91B là cửa ngõ nội ô phía tây TP Cần Thơ, để phù hợp với nhu cầu phát triển đô thị, UBND TP Cần Thơ có thể tiếp nhận lại để quản lí, vận hành cho đường đô thị. Để có cơ sở báo cáo Thủ tướng xem xét, Bộ GTVT giao Sở GTVT TP Cần Thơ nghiên cứu báo cáo UBND TP Cần Thơ phương án tiếp nhận, quản lí, bảo trì quốc lộ 91B để vận hành khai thác theo nhu cầu phát triển của đô thị; cân đối nguồn ngân sách thành phố để hỗ trợ cho phần đầu tư quốc lộ 91B…

Liên quan đến phương án không tổ chức thu phí trạm T2, Bộ GTVT đề nghị UBND tỉnh An Giang có văn gửi Bộ GTVT để làm cơ sở báo cáo Thủ tướng xem xét, chấp thuận.

Được biết, sau khi dự án nâng cấp quốc lộ 91 đưa vào sử dụng, đến tháng 01/2018 tại trạm thu phí T1 (quận Ô môn) và trạm thu phí T2 (quận Thốt Nốt) đã vấp phải phản ứng của các tài xế, buộc phải xả trạm nhiều lần. Đặc biệt, từ sau khi cầu Vàm Cống đưa vào sử dụng (19/5), các tài xế tiếp tục phản ứng gay gắt, buộc điều hành trạm T2 phải xả trạm cho đến nay.

Nguyễn Hành - Hoàng Tùng