Bộ GTVT nói gì về đường sắt Cát Linh - Hà Đông uốn lượn?

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí về tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông được cho là “uốn lượn bất thường”, lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải (GTVT) khẳng định dự án đã được xem xét đầy đủ các yếu tố, thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật và đảm bảo an toàn.

Trong diễn biến có liên quan, văn bản chính thức phát đi đầu giờ chiều nay (3/7) của Bộ GTVT đã đưa ra những lý giải tại sao Dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông (Hà Nội) lại có sự uốn lượn.

Cụ thể, trên cơ sở dự án đầu tư đã được duyệt, hồ sơ thiết kế do Tư vấn của Tổng thầu EPC lập (Công ty TNHH Tổng viện nghiên cứu thiết kế xây dựng đô thị Bắc Kinh lập), báo cáo kết quả thẩm tra của Tư vấn thẩm tra (Tổng công ty tư vấn thiết kế giao thông vận tải - TEDI) và Chủ đầu tư tổ chức phê duyệt hồ sơ thiết kế. Dự án được thiết kế theo quy phạm thiết kế METRO GB50157 của Trung Quốc trong đó quy định trắc dọc có độ dốc cho phép từ 0%o­ đến 30%o.

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thiết kế theo 
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông được thiết kế theo quy định trắc dọc có độ dốc cho phép (ảnh: Hữu Nghị)

“Đối với dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trắc dọc thiết kế đi qua 12 nhà ga có độ dốc đường ra - vào ga tối đa 23%o­ (23 phần nghìn) phù hợp với quy trình­ và việc thiết kế đã xem xét các điểm khống chế như tại vị trí vượt đường đô thị, đường dân sinh cắt ngang qua tuyến như đường vành đai, các đường phố thuộc các quận Hà Đông, Thanh Xuân, Đống Đa, các cầu dân sinh để đảm bảo tĩnh không. Như vậy, việc thiết kế cao độ tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã xem xét đầy đủ các yếu tố, thiết kế tuân thủ tiêu chuẩn kỹ thuật để đảm bảo an toàn sau khi đưa vào vận hành khai thác” - văn bản của Bộ GTVT giải thích.

Trong những ngày qua, trả lời phỏng vấn trên Dân trí, nhiều chuyên gia trong lĩnh vực GTVT và lĩnh vực xây dựng công trình thuộc ngành xây dựng đã có những phản biện về hình ảnh thực tế của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông, trong đó cho rằng đó là sự uốn lượn của tuyến đường sắt này là bất thường cả về kỹ thuật và mỹ thuật. Các chuyên gia cũng đặt ra lo ngại tuyến đường sắt trên cao không đảm bảo an toàn.

Trả lời về vấn đề này, Bộ GTVT khẳng định: “Dự án có gói thầu tư vấn xem xét để cấp giấy chứng nhận an toàn hệ thống trước khi đưa vào khai thác phù hợp về Chứng nhận an toàn hệ thống đường sắt đô thị Quốc tế. Đủ điều kiện mới được phép đưa vào khai thác”.

Như đã đưa tin, Dự án đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến trên cao Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung ký ngày 30/5/2008 giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Trung Quốc dự án được thực hiện theo hợp đồng EPC (Engineering - Procurement - Construction). Được Chính phủ giao, Bộ GTVT đã phê duyệt dự án đầu tư tại Quyết định số 3136/QĐ-BGTVT ngày 15/10/2008.

Dự án có chiều dài tuyến đi trên cao là 13,05km (từ Cát Linh đi Hà Đông), khổ đường 1.435mm và 12 Nhà ga trên cao (gồm 2 nhà ga trung chuyển Cát Linh và Đại học Quốc gia); khu Depot rộng 19,6ha tại Hà Đông; trang bị 13 đoàn tàu, khai thác với tần suất vận chuyển khoảng 2 phút/chuyến, vận tốc bình quân khai thác 35km/h.

Theo hình thức hợp đồng EPC, dự án được Tổng thầu thực hiện các công việc từ thiết kế, cung cấp thiết bị công nghệ đến thi công xây dựng công trình, vận hành khai thác thử bàn giao Chủ đầu tư đảm bảo chất lượng yêu cầu kỹ thuật. Tổng thầu EPC và Tư vấn giám sát do Bên tài trợ vốn chỉ định.

Châu Như Quỳnh