Bất ngờ kiểm tra cảng biển, Thứ trưởng “tóm” cán bộ tắc trách!

(Dân trí) - Bất ngờ kiểm tra một số cảng biển tại Hải Phòng về công tác kiểm soát tải trong ngày cuối tuần, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Công đã “lật tẩy” việc lãnh đạo Cảng Dịch vụ dầu khí Đình Vũ tắc trách trong công tác kiểm soát tải trọng.

Ngày 14/11, sau khi kiểm tra công trường tuyến đường ô tô Tân Vũ - Lạch Huyện, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã bất ngờ “vi hành” một số cảng biển trên địa bàn TP Hải Phòng để kiểm tra công tác kiểm soát tải trọng xe.

Tại Cảng dịch vụ dầu khí Đình Vũ, sau khi âm thầm theo dõi đường đi lòng vòng của một số phương tiện trong khu vực làm hàng, nhận thấy dấu hiệu việc các phương tiện tại đây không thực hiện cân tải trọng nên Thứ trưởng Nguyễn Văn Công đã kiểm tra tại tất cả các khâu kiểm soát của cảng này.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công (áo đen) kiểm tra đột xuất ở cảng biển tại Hải Phòng
Thứ trưởng Nguyễn Văn Công (áo đen) kiểm tra đột xuất ở cảng biển tại Hải Phòng

Ở ngay cửa ra vào, dù các xe container tấp nập vào ra song luồng giữa có bố trí cân điện tử thì không thấy phương tiện nào chạy qua. Khi Thứ trưởng Công hỏi cán bộ phụ trách thì được trả lời rằng “việc cân hay không là do yêu cầu của chủ hàng chứ cảng không có quyền”.

Vị Thứ trưởng này rút điện thoại gọi về Cục Đăng kiểm Việt Nam, đọc biển số xe và số rơ móoc yêu cầu cấp dưới cung cấp các thông số về tải trọng mà phương tiện này được phép chở. Tiếp đó, ông yêu cầu bộ phận phụ trách dữ liệu tại cảng này trích xuất thông tin về các phương tiện vào ra để đối chiếu.

Thứ trưởng Công chất vấn một Phó Giám đốc đang có mặt tại cảng: “Tại sao số liệu trên vận đơn không cho thấy tải trọng xe và hàng qua cảng là bao nhiêu, trong khi quy trình bắt buộc các thông số này phải được kiểm soát?”. Trả lời Thứ trưởng, ông này cho biết chỉ là Phó Giám đốc phụ trách tài chính nên không nắm được quy trình kiểm tra kỹ thuật.

Trước sự chống chế của cấp dưới, Thứ trưởng Công yêu cầu triệu tập tất cả các bộ phận liên quan để hỏi rõ người có trách nhiệm về thủ tục kiểm soát tải trọng phương tiện.

Điều đáng nói khác là quy trình kiểm soát đã được dán ở ngay cửa phòng nhưng cán bộ phụ trách cũng… không nắm được!? Thêm vào đó, hồ sơ văn bản tại cảng cũng thể hiện rằng Bộ GTVT, Cảng vụ Hải Phòng đã có công văn yêu cầu doanh nghiệp tập huấn quy trình cũng như ban hành chế tài xử lý với cán bộ không thực hiện song công ty này vẫn làm theo kiểu “đối phó”.

“Tôi nhớ Bộ đã tổ chức mời các anh lên để hướng dẫn quy trình, ký cam kết về xử lý tải trọng, yêu cầu doanh nghiệp phải tập huấn để từng cán bộ, tuyên truyền cả cho chủ hàng để thực hiện nghiêm việc kiểm soát tải trọng sao các anh không làm” - Thứ trưởng Công bức xức.

Cuối cùng, Thứ trưởng Công điện thoại yêu cầu Cảng vụ Hải Phòng có mặt ngay trong ngày để lập biên bản vi phạm của đơn vị này, dù là ngày cuối tuần.Thứ trưởng cũng yêu cầu Cảng vụ cần tổ chức hướng dẫn lại quy trình kiểm soát tải trọng và có biện pháp giám sát, xử lý cảng dịch vụ Dầu khí Đình Vũ.

Châu Như Quỳnh