TPHCM:

Ám ảnh ùn tắc ở nút giao thông cầu vượt Cát Lái

(Dân trí) - Mỗi buổi sáng vào giờ cao điểm những ngày làm việc trong tuần, tình trạng ùn tắc giao thông là nỗi ám ảnh của hàng vạn người dân khi lưu thông qua nút giao cầu vượt Cát Lái để về trung tâm thành phố.

Gần 1 năm qua, kể từ ngày đơn vị thi công công trình kết cấu cầu cạn trên đường song hành Xa lộ Hà Nội và đường S3 nút giao thông Cát Lái thuộc Dự án xây dựng tuyến đường sắt đô thị số 1 TPHCM, tuyến Bến Thành - Suối Tiên (gói thầu số 2: xây dựng đoạn trên cao và Depot), phương tiện xe máy (hướng từ cửa ngõ các tỉnh vào trung tâm thành phố) khi vừa đổ dốc cầu Rạch Chiếc không được chạy vào đường song hành mà phải lưu thông vào làn đường 2 bánh trên xa lộ Hà Nội vô cùng nhỏ hẹp.

Ám ảnh ùn tắc ở nút giao thông cầu vượt Cát Lái
Hàng vạn phương tiện xe máy ùn ứ vào mỗi buổi sáng vì chờ đèn tại làn đường nhỏ hẹp ở nút giao thông đầu nhánh A cầu vượt Cát Lái.

Theo quan sát của PV Dân trí, mỗi buổi sáng (nhất là vào những ngày đầu tuần) hàng vạn phương tiện xe 2 bánh lưu thông trên xa lộ Hà Nội hướng ngã tư Thủ Đức về cầu Sài Gòn ào ạt đổ dốc cầu Rạch Chiếc và bị kẹt cứng tại nút giao thông đầu cầu vượt nhánh cầu A Cát Lái (phường An Phú, quận 2, TPHCM). Người đi xe máy đẫm mồ hôi nhích từng chút để chờ đèn tín hiệu giao thông.

Ám ảnh ùn tắc ở nút giao thông cầu vượt Cát Lái
Dòng xe từ hướng ngoại tỉnh vào trung tâm thành phố ào ạt đổ dốc cầu Rạch Chiếc trên XLHN...
Liền gặp phải thảm cảnh ùn ứ vô cùng nghiêm trọng.
Liền gặp phải "thảm cảnh" ùn ứ vô cùng nghiêm trọng.
Liền gặp phải thảm cảnh ùn ứ vô cùng nghiêm trọng.
Người tham gia giao thông đẫm mồ hồi nhích từng chút để vượt qua nỗi ám ảnh ùn tắc tại nút giao thông cầu vượt Cát Lái

Nhiều người muốn chạy xe máy lên nhánh A cầu vượt Cát Lái để sang đại lộ Mai Chí Thọ, hướng về hầm vượt sông Sài Gòn ra trung tâm thành phố nhưng không thể được vì nhánh cầu này cấm xe máy. Vì vậy người đi xe máy buộc phải chạy thêm gần 1km rẽ trái tại vòng xoay trước tòa nhà Parkson mới vào được đường Mai Chí Thọ. Tuy nhiên để rẽ trái tại vòng xoay khu vực này, vì phải dừng xe chờ đèn theo hướng dọc nên người điều khiển xe máy phải ngoáy cổ, căng mắt sang trái để quan sát xem ô tô trên XLHN có dừng lại hay chưa rồi mới qua đường.

“Nhiều vụ tai nạn đã xảy ra vì kiểu phân luồng gây khó khăn cho người tham gia giao thông nhưng đến nay vẫn chưa được khắc phục, bố trí lại”, một số người buôn bán, chạy xe ôm tại vòng xoay nói trên cho biết.

Liền gặp phải thảm cảnh ùn ứ vô cùng nghiêm trọng.
Xe máy bị cấm lên nhánh A cầu vượt Cát Lái để ra đại lộ Mai Chí Thọ về hầm vượt sông Sài Gòn. Để đi lộ trình này buộc phải chạy vòng vèo đến vòng xoay trước tòa nhà Parkson, phường An Phú, quận 2 (cách gần 1km).
Trong khi vào những giờ cao điểm, lượng xe lên nhánh A cầu vượt Cát Lái không nhiều...
Trong khi vào những giờ cao điểm, lượng xe lên nhánh A cầu vượt Cát Lái không nhiều...
Trong khi vào những giờ cao điểm, lượng xe lên nhánh A cầu vượt Cát Lái không nhiều...
Người dân mong muốn ngành quản lý giao thông nghiên cứu cho xe máy được một làn lên cầu vượt có sự hướng dẫn của CSGT nhằm giải tỏa được tình trạng ùn tắc, cũng như tiết kiệm chi phí, thời gian.

Theo ghi nhận của PV, nhánh A cầu vượt Cát Lái khá rộng gồm 2 làn xe nhưng chỉ dành cho ô tô. Vào giờ cao điểm nhánh cầu này khá thông thoáng. Vì vậy, để giải quyết tình trạng ùn ứ xảy ra hàng ngày tại nút giao đầu cầu, người dân mong muốn ngành giao thông nên phân một làn cho xe máy lên cầu vào giờ cao điểm có hướng dẫn của CSGT nhằm giảm bớt ùn tắc, tiết kiệm chi phí, thời gian cho người dân.

Trong khi vào những giờ cao điểm, lượng xe lên nhánh A cầu vượt Cát Lái không nhiều...
Ùn tắc tại nút giao thông đầu cầu vượt Cát Lái suốt thời gian qua là nỗi ám ảnh của người tham gia giao thông trên XLHN.

Chị Gian Thị Triều, nhân viên làm việc ở trung tâm quận 1 chia sẻ: “Hàng ngày đi làm, tôi ám ảnh tình trạng ùn tắc tại nút giao đầu cầu vượt Cát Lái. Để vượt qua được dòng xe tắc nghẽn vì chờ đèn, chúng tôi phải mất gần 30 phút. Nếu ngành quản lý giao thông nghiên cứu cho xe máy lên cầu vượt để sang đường Mai Chí Thọ thì sẽ rút ngắn nhiều thời gian, khoảng cách hơn và quan trọng là giải quyết được tình trạng ùn tắc tại đây”.

Ngoài ra tại nút giao thông đầu nhánh A cầu vượt Cát Lái còn tiềm ẩn nguy cơ tai nạn rất cao khi vào những khoảng thời gian khác, nhiều xe máy (đa số là xe các tỉnh, lần đầu vào thành phố) vừa đổ dốc cầu Rạch Chiếc đã chạy thẳng để lên cầu vượt, tuy nhiên khi phát hiện biển cấm xe máy đầu cầu hoặc nhìn thấy CSGT phía trước đã vội cúp đầu xe quay lại khi xe tải, container đang từ làn ô tô trên XLHN lao đến và đã từng suýt xảy ra tai nạn.

Vũ Lê