TPHCM:

18.500 người nghèo và cận nghèo được tặng thẻ bảo hiểm y tế

(Dân trí) - 2.000 thẻ bảo hiểm y tế đầu tiên trong chương trình 18.500 thẻ bảo hiểm y tế cho người nghèo và cận nghèo năm 2014, vừa chính thức đến tay những người nghèo ở TPHCM.

Chương trình do Hội bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM khởi xướng; người nghèo ở 4 quận thuộc địa bàn TPHCM còn tỷ lệ hộ nghèo cao đã nhận được tấm thẻ bảo hiểm chăm sóc sức khỏe quý như "bùa hộ mệnh" những lúc ốm đau.

Hiệu ứng tốt từ kêu gọi “xã hội hóa” y tế!

Ông Trần Hữu Tâm – Phó Chủ Tịch Thường Trực Hội Bảo trợ bệnh nhân nghèo TPHCM - chia sẻ: Chương trình Thẻ bảo hiểm cho người nghèo được Hội triển khai từ 17 năm qua và đã được đông đảo doanh nghiệp trong và ngoài nước đồng hành nên ngày càng lan tỏa, tiếp cận đến được nhiều đối tượng hơn. Tính đến nay đã có hàng trăm ngàn người dân nghèo trên địa bàn TPHCM được hưởng thụ chương trình này. Riêng năm 2014, Hội đã kêu gọi và nhận được sự hưởng ứng của đông đảo nhà tài trợ. Sẽ có đến 18.500 đối tượng nghèo và cận nghèo lần lượt sở hữu chiếc thẻ bảo hiểm y tế này trong năm nay.

“Mạnh thường quân” mới của chương trình này trong năm 2014 là một doanh nghiệp Hàn Quốc. Còn người đồng hành lâu bền nhất với chương trình này của hội – xuyên suốt 5 năm qua là chi hội thuộc công ty Kinh Đô. Đây cũng là đơn vị mở đầu cho đợt tặng 18.500 thẻ năm 2014 của Hội, với 2.000 thẻ, nâng tổng số đối tượng được hưởng bảo hiểm y tế mà doanh nghiệp này tài trợ trong thời gian qua lên 10.000 người.

18.500 người nghèo và cận nghèo được tặng thẻ bảo hiểm y tế
Ông Trần Tiến Hoàng – Phó TGĐ Công ty Kinh Đô trao tặng thẻ BHYT và quà đến bà con nghèo Quận Thủ Đức

“Chúng tôi trân trọng sự quan tâm, ủng hộ nhiệt tình và bền bỉ của Chi hội BTBNN Kinh Đô đã dành cho Hội. Bởi, ngoài chương trình này, nhà tài trợ này còn đồng hành cùng Hội suốt 17 năm qua, với các chương trình xã hội khác, hướng đến mục tiêu chăm sóc sức khỏe cho người nghèo, như: Mổ tim cho trẻ bị bệnh bẩm sinh, Mang ánh sáng cho người mù nghèo… Riêng chương trình mổ mắt, cuối năm 2013, ca phẫu thuật tìm lại ánh sáng thứ 400.000 cũng đã vừa được hoàn tất” - ông  Trần Hữu Tâm chia sẻ thêm.

Khi đề cập cụ thể về đối tượng được tặng thẻ bảo hiểm y tế đợt đầu tiên của năm 2014, lãnh đạo hai phường 7 và 15 của Quận 8, TPHCM cho biết: Số hộ nghèo và cận nghèo trên địa bàn còn khá cao. Trong 2.000 người nghèo được nhận thẻ đợt này, phần lớn là lao động tự do, lao động thời vụ và người cao tuổi. Mọi người đều rất vất vả với cuộc mưu sinh nên việc khám chữa bệnh khi không may bị đau ốm quả là cả một gánh nặng. Chiếc thẻ BHYT này là món quà thiết thực, thậm chí trong nhiều trường hợp còn là “cứu cánh” cho nhiều người nghèo, khi họ bị bạo bệnh hoặc mắc các bệnh mãn tính, cần chăm sóc y tế lâu dài…

Chia sẻ từ người thụ hưởng chương trình

Tại buổi phát thẻ mở đầu cho chương trình tặng thẻ trong năm 2014 ở quận Thủ Đức, thay mặt 500 bà con nghèo, chị Vũ Thị Mộng Thu - KP3 - Phường Linh Chiểu xúc động chia sẻ: "Đón nhận được những chiếc thẻ BHYT này, chúng tôi thật sự hạnh phúc. Bởi từ đây, tôi đã có thể an tâm vì khi đau ốm đã có nơi “bấu víu”, nương tựa".

Bà Vũ Thị Lựu (50 tuổi, ngụ phường Trung Mỹ Tây, Q.12), lần đầu tiên nhận thẻ bảo hiểm, nghẹn ngào: "Bản thân hay đau yếu mà nhà nghèo lắm. Trước đây, “bất đắc dĩ”, bệnh dữ lắm mới dám đến cơ sở y tế khám. Nay, cầm trong tay tấm thẻ này,  tôi  cảm thấy yên tâm cho sức khoẻ của mình bởi không còn là gánh nặng của gia đình..."

Cô Nguyễn Thị Hảo, 61 tuổi thì hào hứng: “Tôi vẫn còn làm rẫy nhưng đau ốm liên miên. Có thẻ BHYT, ngay ngày mai sẽ đi khám và chữa trị để tiếp tục công việc lo cho bản thân và gia đình”.

Thẻ bảo hiểm y tế đến với người nghèo
Quận 12, TPHCM
Thẻ bảo hiểm y tế đến với người nghèo Quận 12, TPHCM

Cầm thẻ BHYT trên tay, bà Nguyễn Thị Xíu, 48 tuổi, tâm sự: “Một mình buôn bán nuôi 3 con đang đi học nên có được tấm thẻ là trút được nỗi lo khi khám chữa bệnh”. Còn với bà Đinh Thị Yến, 48 tuổi, ngụ phường 7, quận 8 thì: “Thu nhập từ việc bán rau ở chợ chỉ đủ lo bữa ăn hàng ngày nên dù bị thoái hóa cột sống, thiếu máu não nhiều năm qua nhưng cô không có khả năng trị bệnh. Có thẻ BHYT, mỗi lần đi khám sẽ đỡ tốn kém nhiều”. Hay như lời tâm sự của ông Lê Văn Tâm, 51 tuổi (ngụ phường 7, Q.8): "Trước đây chú làm thợ hồ, giờ không còn lao động chân tay được nữa, phần lớn tuổi, phần lại mắc bệnh sau những năm tháng làm việc nặng nhọc. Chiếc thẻ BHYT quả là “thiên thần hộ mệnh” của tôi".

Cũng trong buổi lễ, lãnh đạo các địa phương cho biết: Đối tượng được tặng thẻ đợt này là các hộ cận nghèo - lao động tự do, lao động thời vụ và người cao tuổi. Các cụ các bác hiện không còn khả năng lao động, kiếm tiền mà chủ yếu là ở nhà trông cháu giúp con. Vì thế, chiếc thẻ này rất ý nghĩa, là cứu cánh với nhiều gia đình.

Chia sẻ thêm về hoạt động xã hội mang tính nhân văn này, ông Nguyễn Xuân Luân – Phó Tổng Giám Đốc Tập đoàn Kinh Đô nói: “Chúng tôi hiểu thẻ bảo hiểm y tế rất ý nghĩa với người nghèo.17 năm đồng hành cùng Hội BTBNN, trong đó 5 năm là nhà tài trợ cho chương trình thẻ bảo hiểm đã giúp 10.000 người nghèo có cơ hội được chăm sóc sức khỏe, tiếp cận dịch vụ y tế một cách hữu hiệu. Đây là minh chứng cụ thể cho sự quan tâm của doanh nghiệp đối với hoạt động ý nghĩa này. Chúng tôi mong muốn tiếp tục đồng hành và có thể ủng hộ nhiều hơn nữa cho các hoạt động xã hội hướng đến cộng đồng một cách thiết thực nhất”.

Linh An