1.000 tỷ lát đá granite vỉa hè: Quá lãng phí và phi lý?

Khi biết thông tin quận 1 đề xuất kế hoạch lát toàn bộ vỉa hè 134 tuyến đường bằng đá granite với kinh phí 1.000 tỷ đồng. Tiến sĩ Phạm Sanh cho rằng quá lãng phí. Trong khi đó, tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc tỏ ra bất ngờ và cho đây là đề xuất phi lý.

1.000 tỷ lát đá granite vỉa hè 134 tuyến đường trung tâm?

Theo UBND quận 1, TPHCM, hiện trên địa bàn có 134 tuyến đường, ngoài đường Lê Duẩn, Nguyễn Huệ có vỉa hè lát đá hoa cương, các tuyến khác được lót gạch và đã xuống cấp.

Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1 đã được lát đá granite.
Phố đi bộ Nguyễn Huệ, Quận 1 đã được lát đá granite.

Do đó, mới đây, UBND quận 1 đã thống nhất kế hoạch chỉnh trang đô thị, nâng cấp vỉa hè toàn bộ tuyến đường trên địa bàn. Đá granite được lát ở các vỉa hè, đồng bộ hóa hạ tầng và báo cáo UBND TP HCM để xin thực hiện ngay trong quý II/2016. Dự án kéo dài đến năm 2019.

Theo kế hoạch, trong số 134 tuyến đường trung tâm, 80 tuyến được thực hiện trong quý II/2016. Quận 1 thí điểm tại 5 tuyến đường Nguyễn Thị Minh Khai, Nguyễn Thái Học, Phùng Khắc Khoan, Đồng Khởi và Công xã Paris. Hầu hết đá dùng để lát đợt này đều nhập từ Bình Định hoặc các tỉnh miền Trung.

Theo UBND quận 1, số vốn thực hiện kế hoạch do các doanh nghiệp đầu tư, quận sẽ trả chậm trong 3-5 năm không tính lãi suất. Kế hoạch cũng được người dân, doanh nghiệp trên địa bàn thống nhất, đánh giá cao để chỉnh trang hạ tầng đô thị. Tuy nhiên đây chỉ mới là kế hoạch ban đầu, quận vẫn còn chờ đợi ý kiến, chủ trương của UBND TP.


Các viên đá tương tự sẽ được lát trên 134 tuyến đường ở Quận 1, TPHCM ?

Các viên đá tương tự sẽ được lát trên 134 tuyến đường ở Quận 1, TPHCM ?

Để triển khai dự án, nơi này phải lập kế hoạch chi tiết và làm việc với các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan như điện, nước, viễn thông…để ngầm hóa hạ tầng.

Lãng phí và phi lý...

Liên quan đến kế hoạch này, TS Phạm Sanh - chuyên gia nghiên cứu giao thông tại TPHCM nhận định: Đề xuất kế hoạch lát toàn bộ vỉa hè 134 tuyến đường bằng đá granite với kinh phí 1.000 tỷ đồng là quá lãng phí.

“Người lập đề xuất kế hoạch này chưa có kinh nghiệm, thiếu am hiểu kỹ thuật vì làm ảnh hưởng đến tiêu thoát nước. Đặc biệt, nước ta nằm ở vùng nhiệt đới nắng lắm mưa nhiều nên càng không phù hợp”- ông Sanh nhìn nhận.

TS Sanh lý giải: "Đá hoa cương cứng, khó thấm nước nên khi lót sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến bài toán chống ngập ở các tuyến đường vào mùa mưa. Mùa nắng thì ánh sáng mặt trời bức xạ, phản xạ nhiệt lại khiến người đi đường rất khó chịu, chưa kể việc lát đá mặt đường trơn trợt, dễ gây tai nạn”

Ông Sanh nói thêm: TP cần đánh giá lại lợi ích, bất lợi khi lát đá vỉa hè trên các tuyến đường Trương Định, Lê Thánh Tôn, Nguyễn Huệ để lấy cơ sở thực hiện tiếp…

“Vỉa hè của các nước trên thế giới như Mỹ, Pháp, Nga…được làm đa dạng lắm nhưng người ta không chọn đá granite để làm. Ngoài yếu tố phản khoa học thì loại đá này còn rất đắt tiền"

Ông Sanh nói thêm: Hiện nay, TP còn rất nhiều việc phải làm trước mắt, như giải quyết bài toán ùn tắc giao thông, sự thiếu hụt các bến bãi đậu ôtô và xe máy, nhà vệ sinh công cộng. TP cần phải xem xét kỹ số tiền 1.000 tỷ có thể chia sẻ bớt cho những dự án này?.

Tiến sĩ Nguyễn Bách Phúc - Chủ tịch Hội Tư vấn Khoa học công nghệ & Quản lý TP.HCM HASCON cho biết rất bất ngờ với đề xuất trên.


Các viên đá tương tự sẽ được lát trên 134 tuyến đường ở Quận 1, TPHCM ?

Các viên đá tương tự sẽ được lát trên 134 tuyến đường ở Quận 1, TPHCM ?

Ông cho rằng, hiện nay TP còn nhiều vấn đề cần thiết, cấp bách cần xử lý như vấn đề ngập nước, kẹt xe, cướp giật, ngầm hóa…Ngoài ra vấn đề 3-4 người phải nằm trên một giường bệnh, đang gây ra bức xúc rất lớn cho người dân.

Ông Phúc dẫn chứng thêm về sự bất hợp lý: “Vào ngày 12/06/2015, ông Nguyễn Quân- Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ trả lời trước Quốc hội cho biết trong năm 2015 ngân sách cấp cho ngành Khoa học công nghệ là 17.300 tỷ. Trong đó chi phí cho đầu tư phát triển KHCN và trả lương cho công viên chức làm trong ngành chiếm 80%. 20% còn lại tương đương khoảng 3.800 tỷ dùng cho nghiên cứu khoa học của cả nước. Nếu lấy số tiền 1.000 tỷ mà quận 1 lát đá granite vỉa để so sánh cho nghiên cứu khoa học công nghệ thì sẽ thấy được sự hợp lý hay không (!).

“Tôi nhắc lại, số tiền để quận 1 làm đẹp vỉa hè chiếm 1/4 khoản đầu tư nghiên cứu khoa học công nghệ. Mà đầu tư khoa học dùng cho cả nước. Nghiên cứu hoa học là để phát triển kinh tế. Do đó, khi nghe đề xuất kế hoạch chi 1.000 tỷ để lát đá granite tôi thật sự thấy bất ngờ và phi lý”- ông Phúc nhìn nhận.

Ông Phúc cho rằng việc làm đẹp cho khu vực trung tâm là cần thiết, không phản đối. Tuy nhiên, nếu chi vài tỷ để làm đẹp vỉa hè thì không ai phản đối cả. Nhưng số tiền lên đến ngàn tỷ thì phải đắn do rất nhiều. TP.HCM phải nghiên cứu kỹ, phải “lựa cơm gắp mắm” chứ”- ông Phúc bày tỏ quan điểm.

Theo Như Sỹ

Vietnamnet