1. Dòng sự kiện:
  2. 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

1 tháng 43 vụ tai nạn tàu hỏa: Làm ngay gờ giảm tốc tại các đường ngang

(Dân trí) - Liên tiếp 43 vụ tai nạn giao thông đường sắt xảy ra chỉ trong 1 tháng. Nguyên nhân tai nạn không mới, nhưng số người chết và người bị thương thì tăng cao. Nhà chức trách cho rằng, giải pháp đề kiềm chế tình hình này là cấp thiết làm gờ giảm tốc và cảnh giới nghiêm ngặt 24/24h tại các đường ngang dân sinh…

Vấn đề trên được đặt ra tại cuộc họp của Bộ Giao thông vận tải (GTVT) chiều 6/2, sau các vụ tai nạn đường sắt liên tiếp xảy ra trong thời gian gần đây.

Theo Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), từ ngày 1/1 - 4/2/2017, trên toàn quốc xảy ra 43 vụ tai nạn giao thông đường sắt (TNGT), làm chết 19 người, bị thương 38 người. Chỉ tính riêng trong 7 ngày nghỉ Tết Nguyên đán Đinh Dậu vừa qua (từ 26/1 -1/2), cả nước xảy ra 8 vụ TNGT đường sắt, làm chết 6 người, bị thương 11 người. So với cùng kỳ Tết Nguyên đán năm 2016, TNGT đường sắt tăng cả 3 tiêu chí là số vụ, số người chết và số người bị thương.

TNGT đường sắt trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua tăng cả số vụ, số người chết và bị thương
TNGT đường sắt trong dịp Tết Nguyên đán vừa qua tăng cả số vụ, số người chết và bị thương

Nguyên nhân các vụ tai nạn chủ yếu vẫn do người dân vi phạm quy định pháp luật khi qua khu vực giao cắt đường sắt - đường bộ (chiếm đến 54%). Tuy nhiên, quá nhiều điểm giao cắt đồng mức giữa đường sắt và đường bộ (gần 5.800 điểm, tỷ lệ lối đi dân sinh chiếm 74%) cũng là nguyên nhân dẫn tới tai nạn và 80% số vụ TNGT đường sắt xảy ra tại các điểm giao cắt này.

Được biết, hiện nay có 20 tỉnh tổ chức cảnh giới 183 điểm đen TNGT đường sắt, 13 tỉnh có đường sắt đi qua gần như “không động tĩnh gì”, có địa phương tổ chức cảnh giới nhưng lại để phát sinh thêm các đường dân sinh, đơn cử như tỉnh Hà Nam trong năm 2016 đã phát sinh đến 26 lối đi dân tự mở qua đường sắt.

Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia -cho rằng, giải pháp trước mắt cần thực hiện để kiềm chế TNGT đường sắt là làm gờ giảm tốc tại các đường ngang không người gác, đường dân sinh. Biện pháp cấp bách được đề xuất thực hiện ngay trong năm 2017.

Trong khi đó, đại diện Cục Cảnh sát giao thông nêu quan điểm về việc tăng cường cảnh giới tại các điểm giao cắt có nguy cơ cao xảy ra tai nạn. Cần rà soát, xem xét lại cụ thể cũng như quy định rõ thời gian, hình thức cảnh giới… Các địa phương cần tổ chức cảnh giới 24/24h, nếu không sẽ thành cái “bẫy” đối với người tham gia giao thông và dễ xảy ra tai nạn.

Tại cuộc họp, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông yêu cầu các đơn vị có trách nhiệm của ngành đường sắt cần khẩn trương làm việc với các địa phương, thống nhất công tác cảnh giới. Theo Thứ trưởng Đông, cần tăng mức độ cảnh báo tàu bằng các giải pháp kỹ thuật như: Lắp gương lồi, thay đổi, tăng cường tín hiệu ánh sáng trên đầu máy và tại các điểm giao cắt để dễ nhận biết....

Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh, về lâu dài cần có biện pháp giảm thiểu, tiến tới xóa bỏ đường dân sinh bằng cách làm hàng rào, đường gom, lắp cần chắn tự động. Cùng đó, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông đặt vấn đề phải bổ sung nội dung về lĩnh vực đường sắt trong chương trình đào tạo, sát hạch lái xe…

Châu Như Quỳnh