1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

“Xây dựng luật vì 25 % dân số cần dịch vụ công tác xã hội”

(Dân trí) - “Việt Nam có tới 25 % dân số cần sử dụng ngay các dịch vụ công tác xã hội. Nhu cầu về lâu dài còn lớn hơn nhiều. Vì vậy, chúng ta cần tính tới việc xây dựng bộ luật về lĩnh vực công tác xã hội”.

Ông Hà Đình Bốn, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH) trao đổi với báo giới bên lề hội thảo đề xuất chủ trương xây dựng Luật công tác xã hội (CTXH). Chương trình do Bộ LĐ-TB&XH và Quỹ Nhi đồng Liên Hiệp Quốc (Unicef) thực hiện sáng 15/11 tại Hà Nội.

Ông cho rằng thời điểm này là lúc thích hợp để tính tới việc xây dựng Bộ luật về công tác xã hội. Vậy, lý do của đề xuất này là gì?

- Nhu cầu về dịch vụ CTXH đã có từ rất lâu ở Việt Nam. Đặc biệt những năm gần đây, Bộ LĐ-TB&XH thống kê có khoảng 25% dân số có nhu cầu ngay về dịch vụ CTXH.

Cụ thể, các đối tượng cần sự trợ giúp của nhân viên CTXH như gồm 7,5 triệu người cao tuổi; 5,4 triệu người khuyết tật; 1,4 triệu trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt, khoảng 12% hộ gia đình nghèo, hơn 180.000 người bị nhiễm HIV được phát hiện…


“Xây dựng luật vì 25 % dân số cần dịch vụ công tác xã hội” - 1

Ông Hà Đình Bốn, Vụ trưởng Vụ pháp chế (Bộ LĐ-TB&XH)

Hoạt động CTXH không chỉ cần cho đối tượng yếu thế. Trong cuộc sống hiện nay, nhiều người dân ai đều có nhu cầu cần tới dịch vụ này.

Tại Việt Nam, việc hình thành luật công tác xã hội đã tới thời điểm chưa? Tôi cho rằng luật pháp phải phù hợp với điều kiện phát triển kinh tế xã hội của từng quốc gia, đất nước. Các nước phát triển đã có.

Tới thời điểm này, chúng ta nhận thấy cần thiết phải có luật công tác xã hội, nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế và xu thế hòa nhập, hội nhập khu vực và quốc tế.

Thực trạng hệ thống văn bản pháp luật liên quan tới lĩnh vực công tác xã hội ở Việt Nam hiện nay ra sao, thưa ông?

Vụ Pháp chế đã chủ trì một cuộc rà soát hệ thống pháp luật từ năm 1945 đến nay. Kết quả cho thấy, trong hệ thống pháp luật VN hiện nay chưa có một đạo luật riêng biệt, rành mạch quy định về hoạt động này.

Hy hữu, các quy định nếu có chỉ nằm rải rác ở các luật về lĩnh vực trẻ em, hôn nhân và gia đình, không mang tính tác động trực tiếp. Các quy định này chủ yếu có tính bổ trợ và suy diễn để áp dụng trong lĩnh vực công tác xã hội.

Xét về góc độ pháp lý, quy định rõ ràng nhất về nghề CTXH mới ở cấp thông tư của Bộ LĐ-TB&XH, Bộ Nội vụ cũng mới quy định chức danh nghề nghiệp, vị trí việc làm của nhân viên CTXH.

Còn văn bản pháp lý cao nhất hiện nay vẫn là quyết định của Thủ tướng phê duyệt Đề án phát triển nghề CTXH được ban hành năm 2010. Nhưng chỉ là quyết định cá biệt, còn cần tổ chức để triển khai.

“Đã đến lúc, một số quan hệ xã hội trong lĩnh vực công tác xã hội cần được nâng lên và điều chỉnh bằng pháp luật để định hướng xã hội, để có tiêu chí và những người hành nghề đó có vị trí xứng đáng trong xã hội” - ông Hà Đình Bốn nói.

Theo ông, một lộ trình xây dựng luật công tác xã hội ra sao là phù hợp trong điều kiện hiện nay?

Việc xây dựng cần phải tính tới công tác đánh giá những tác động và chính sách. Mới đây, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH đã ký thành lập một nhóm nghiên cứu về đề án xây dựng luật CTXH do một Thứ trưởng phụ trách.

Bộ LĐ-TB&XH đặt quyết tâm năm 2017 hoàn thiện đầy đủ hồ sơ về dự án luật CTXH và đánh giá những thuận lợi, khó khăn.

Đến tháng 4/2017, Bộ sẽ gửi tới Bộ Tư pháp để đăng ký đưa vào chương trình. Sau đó sẽ gửi Chính phủ duyệt và các Bộ, ngành khác cũng phải đồng ý. Tuy nhiên mấu chốt nhất là được sự đồng thuận của nhân dân, phù hợp với thực tiễn xã hội thấy cần thiết phải có luật.

Qua khảo sát ở hệ thống các trung tâm bảo trợ xã hội, tôi cho rằng một số nguồn lực đã có sẵn, giờ chỉ cần thêm quy định luật điều chỉnh.

Tin Vắn:

Ban hành Nghị định tăng lương tối thiểu từ 1/1/2017

Từ ngày 1/1/2017, lương tối thiểu vùng sẽ tăng từ 180.000 - 250.000 đồng/tháng so với mặt bằng lương hiện có. Mức tăng cụ thể căn cứ theo 1 trong 4 khu vực lương trong cả nước.

“Xây dựng luật vì 25 % dân số cần dịch vụ công tác xã hội” - 1

Đây là một nội dung trong Nghị định 153/2016/NĐ-CP quy định mức lương tối thiểu vùng đối với người lao động làm việc theo h.ợp đồng lao động trong năm 2017, vừa được Chính phủ vừa ban hành

Theo đó, mức lương tối thiểu vùng áp dụng đối với người lao động làm việc ở doanh nghiệp từ ngày 1/1/2017 như sau: Vùng I: 3.750.000 đồng/tháng; vùng II: 3.320.000 đồng/tháng; vùng III: 2.900.000 đồng/tháng; vùng IV: 2.580.000 đồng/tháng.

Tính trung bình, mức lương tối thiểu vùng năm 2017 cao hơn mức lương tối thiểu hiện nay từ 180.000-250.000 đồng/tháng. Nghị định 153/2016/NĐ-CP quy định: Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn nào thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó. Trường hợp doanh nghiệp có đơn vị, chi nhánh hoạt động trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì đơn vị, chi nhánh hoạt động ở địa bàn nào, áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn đó.

Doanh nghiệp hoạt động trong khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế và khu công nghệ cao nằm trên các địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất. Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn có sự thay đổi tên hoặc chia tách thì tạm thời áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn trước khi thay đổi tên hoặc chia tách cho đến khi Chính phủ có quy định mới.

Doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn có mức lương tối thiểu vùng khác nhau thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng theo địa bàn có mức lương tối thiểu vùng cao nhất. Trường hợp doanh nghiệp hoạt động trên địa bàn là thành phố trực thuộc tỉnh được thành lập mới từ một địa bàn hoặc nhiều địa bàn thuộc vùng IV thì áp dụng mức lương tối thiểu vùng quy định đối với địa bàn thành phố trực thuộc tỉnh còn lại.

V.L

Hoàng Mạnh thực hiện