1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Vụ “siết chi” kinh phí khám BHYT: Bảo hiểm xã hội lên tiếng

(Dân trí) - “Ngoài lý do khách quan, việc gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT còn có nguyên nhân chủ quan từ tình trạng lạm dụng, trục lợi và lãng phí quỹ BHYT diễn ra phổ biến tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh với các hình thức ngày càng tinh vi và rộng rãi hơn”.

Đây là nội dung Công văn số 3742/BHXH-KHĐT do ông Nguyễn Minh Thảo - Phó Tổng giám đốc BHXH VN - ký gửi Bộ Y tế, phản hồi về việc tổ chức thực hiện dự toán chi khám chữa bệnh BHYT năm 2017.

Trước đó, BHXH Việt Nam nhận được ý kiến của Bộ Y tế liên quan tới giao kinh phí khám chữa bệnh BHYT 2017. Theo đó, Bộ Y tế cho rằng việc BHXH Việt Nam chỉ đạo BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Y tế giao dự toán chi khám bệnh, chữa bệnh BHYT cho các cơ sở khám chữa bệnh năm 2017 là không đúng thẩm quyền, không đúng quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn.

Vụ “siết chi” kinh phí khám BHYT: Bảo hiểm xã hội lên tiếng - 1

Tại Công văn số 3742/BHXH-KHĐT, Phó Tổng Giám đốc Nguyễn Minh Thảo khẳng định việc giao dự toán chi khám chữa bệnh BHYT 2017 là đúng thẩm quyền, đúng luật

Về căn cứ giao dự toán chi KCB BHYT năm 2017

Đại diện BHXH VN trả lời trong Công văn rằng: Theo quy định tại Khoản 2, Điều 5, Chương I, Quyết định số 60/2015/QĐ-TTg ngày 27/11/2015 của Thủ tướng Chính phủ quy định cơ chế quản lý tài chính về BHXH, BHYT, BHTN và chi phí quản lý BHXH, BHYT, BHTN (Quyết định số 60/TTg) thì sau khi nhận được Quyết định giao dự toán của Thủ tướng Chính phủ, BHXH VN có trách nhiệm giao dự toán cho các đơn vị trực thuộc, BHXH Bộ Quốc phòng, BHXH Bộ Công an, Bộ LĐ-TB&XH.

Theo đó, căn cứ vào Quyết định số 260/QĐ-TTg ngày 22/2/2017 của Thủ tướng Chính phủ về việc giao dự toán thu, chi năm 2017 của BHXH Việt Nam, BHXH Việt Nam đã ban hành Quyết định số 266/QĐ-BHXH ngày 28/2/2017 về việc giao dự toán thu, chi năm 2017 và Quyết định số 812/QĐ-BHXH ngày 19/5/2017 về việc giao dự toán chi khám, chữa bệnh BHYT cho các đơn vị năm 2017.

Đồng thời có văn bản hướng dẫn BHXH các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, BHXH Bộ Quốc phòng tổ chức thực hiện dự toán chi KCB BHYT năm 2017(Công văn số 1856/BHXH-KHĐT ngày 19/5/2017).

Đúng hay sai việc giao dự toán chi kinh phí khám chữa bệnh BHYT 2017

Cũng tại Công văn số 3742/BHXH-KHĐT, BHXH VN cũng trả lời việc giao dự toán chi khám chữa bệnh BHYT của BHXH các tỉnh, thành phố cho các cơ sở khám chữa bệnh BHYT theo phản ánh của Bộ Y tế tại Công văn số 4069/BYT-BH ngày 15/8/2017.

Theo quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện, quỹ BHYT là quỹ ngắn hạn, nguồn kinh phí KCB BHYT được sử dụng trong năm bằng 90% số thực thu quỹ BHYT; nguồn dự phòng được sử dụng trong năm cũng sẽ được cấp bổ sung trong trường hợp số chi lớn hơn số thu vì các nguyên nhân khách quan đã được thẩm định.

Tại Điểm 2.2, Khoản 2, Mục II, Công văn số 1856/BHXH - KHĐT ngày 19/5/2017 về việc hướng dẫn tổ chức thực hiện dự toán chi khám chữa bệnh BHYT năm 2017, BHXH Việt Nam đề nghị BHXH các tỉnh, thành phố phối hợp với Sở Y tế xây dựng kế hoạch chi khám chữa bệnh BHYT theo dự toán chi tiết đến từng cơ sở khám chữa bệnh gồm cơ sở khám chữa bệnh ban đầu, chi khám chữa bệnh đa tuyến đến, chi khám chữa bệnh đa tuyến đi.

Đây là việc làm thường xuyên hằng năm và hoàn toàn đúng với các quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện, đảm bảo tính công khai, minh bạch về tài chính, tạo điều kiện để các cơ sở khám chữa bệnh chủ động hơn về nguồn kinh phí khám chữa bệnh BHYT được sử dụng trong năm tài chính, góp phần tăng cường hiệu quả công tác quản lý, sử dụng quỹ BHYT.

Thực tế thời gian qua cho thấy, chi phí khám chữa bệnh BHYT liên tục gia tăng qua các năm. Chỉ tính đến hết quý 1/2017 các cơ sở khám chữa bệnh đã đề nghị cơ quan BHXH thanh toán cho hơn 35,3 triệu lượt khám chữa bệnh với trên 17,5 nghìn tỷ đồng, tăng 40% so với cùng kỳ năm 2016.

Với tốc độ gia tăng chi phí trong 5 tháng đầu năm 2017 và không có các giải pháp hữu hiệu để kiểm soát chi phí thì dự báo quỹ khám chữa bệnh BHYT cả năm 2017 sẽ bị thiếu trên 10.000 tỷ đồng.

Việc gia tăng chi phí khám chữa bệnh BHYT ngoài nguyên nhân khách quan do điều chỉnh giá dịch vụ y tế có kết cấu thêm chi phí phụ cấp đặc thù và lương của nhân viên y tế (chiếm khoảng 30%) còn có nguyên nhân chủ quan từ tình trạng lạm dụng, trục lợi và lãng phí quỹ BHYT diễn ra phổ biến tại nhiều cơ sở khám chữa bệnh với các hình thức ngày càng tinh vi và rộng rãi hơn. Trong năm 2015-2016, cơ quan BHXH đã từ chối hàng nghìn tỷ đồng thanh toán sai quy định.

Trước tình hình đó, BHXH Việt Nam đã có nhiều văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố phối hợp chặt chẽ hơn nữa trong công tác chỉ đạo; đề nghị Sở Y tế và BHXH các địa phương triển khai mạnh mẽ, quyết liệt và đồng bộ các giải pháp để tăng cường kiểm soát chi phí và nâng cao hiệu quả sử dụng quỹ BHYT, phù hợp với điều kiện kinh tế - xã hội của đất nước cũng như khả năng chi trả của quỹ BHYT hiện nay. Những nội dung cụ thể nêu tại Khoản 2, Mục II, Công văn số 1856/BHXH-KHĐT ngày 19/5/2017 của BHXH Việt Nam cũng không nằm ngoài các mục tiêu nói trên.

Như vậy, việc BHXH Việt Nam thực hiện giao và hướng dẫn thực hiện dự toán thu, chi quỹ BHXH, BHYT, BHTN cho BHXH các tỉnh, thành phố là hoàn toàn đúng với thẩm quyền theo Luật Ngân sách nhà nước, phân cấp quản lý ngân sách cho địa phương, Quyết định của Thủ tướng Chính phủ và không trái với các quy định của Luật BHYT và các văn bản hướng dẫn thực hiện như ý kiến phản ánh tại Công văn 4069/BYT-BH ngày 15/8/2017 của Bộ Y tế.

“Trên cơ sở đó, BHXH Việt Nam đề nghị Bộ Y tế có văn bản đính chính nội dung Công văn số 4069/BYT-BH. Đồng thời, chỉ đạo các Sở Y tế phối hợp chặt chẽ với BHXH các tỉnh, tăng cường kiểm soát chi phí KCB BHYT theo Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Y tế và những nội dung đã được lãnh đạo Bộ Y tế và lãnh đạo BHXH Việt Nam thống nhất rất cao tại cuộc họp liên tịch ngày 21/8/2017” - Trích Công văn số 3742/BHXH-KHĐT.

Hoàng Mạnh

Tin liên quan:

Phát hiện nhiều thủ đoạn lạm dụng BHXH, BHYT

Tại Hội nghị Sơ kết 5 năm (2012 - 2017) thực hiện quy chế phối hợp giữa Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) và Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an vừa được tổ chức tại Huế, đại diện Tổng cục Cảnh sát tại cho biết: Qua thanh, kiểm tra, xử lý các trường hợp vi phạm cho thấy các đối tượng sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn để trục lợi quỹ BHXH, BHYT.

Theo đó, các tổ chức, cá nhân lợi dụng kẽ hở của pháp luật và một số quy định chưa chặt chẽ về BHXH, BHTN để thực hiện những hành vi lạm dụng, trục lợi quỹ BHXH, BHTN, đặc biệt là quỹ ốm đau - thai sản. Đại diện Tổng cục Cảnh sát cho biết nhiều hình thức trục lợi, như: Gom sổ BHXH của người tham gia BHXH đã nghỉ việc mà không nhận lại sổ, sau đó lập hồ sơ BHXH khống, chiếm đoạt tiền BHXH diễn ra ở nhiều nơi. Ngoài ra, việc doanh nghiệp cố tình lập và sử dụng 2 hệ thống thang bảng lương khác nhau để trục lợi còn diễn ra nhiều. Báo cáo sơ kết 5 năm thực hiện quy chế còn cho thấy nhiều trường hợp vi phạm tiêu biểu. Tại TPHCM, một số cá nhân phối hợp, tổ chức chiếm đoạt tiền trợ cấp thai sản và BHXH một lần với số tiền 1.315 triệu đồng. Có trường hợp cơ quan BHXH nhập không đúng mức lương tham gia BHXH dẫn đến thanh toán thừa 54 triệu đồng giải quyết chế độ cho 1 đối tượng.

V.T

Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp ra sao?

Bà Phan Thu Hòe ở Thanh Hóa hỏi: Mức đóng bảo hiểm thất nghiệp và tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 57 Luật Việc làm thì mức đóng và trách nhiệm đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau: Người lao động đóng bằng 1% tiền lương tháng; Người sử dụng lao động đóng bằng 1% quỹ tiền lương tháng của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp; Nhà nước hỗ trợ tối đa 1% quỹ tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của những người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp và do ngân sách trung ương bảo đảm.

Việc làm

Mức tiền lương dùng để tính bảo hiểm thất nghiệp ra sao?

Bạn Lương Sỹ (Thọ Xuân, Thanh Hoá) hỏi: Tôi mới đi làm tại một công ty TNHH. Tôi nghe nói sẽ được công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp. Vậy xin hỏi, quy định mức tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp hiện nay là bao nhiêu?

Theo quy định tại Điều 58 Luật Việc làm thì tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm thất nghiệp được quy định như sau:

Người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp là tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thực hiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Trường hợp mức tiền l­ương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cao hơn hai mươi tháng lương cơ sở thì mức tiền l­ương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng hai mư­ơi tháng lương cơ sở tại thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định thì tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp là tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc thực hiện theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội. Trường hợp mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp cao hơn hai mươi tháng lương tối thiểu vùng thì mức tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp bằng hai mươi tháng lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động tại thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp.

Việc làm