Từ 1/7: Giấy hẹn đổi thẻ BHYT cũng có giá trị khám bệnh

(Dân trí) - “Dự kiến từ 1/7, Bảo hiểm xã hội VN sẽ hoàn tất quy trình phần mềm cho phép người tham gia BHYT có thể dùng giấy hẹn đổi thẻ BHYT - còn hiệu lực - để tham gia khám chữa bệnh trong thời gian chờ nhận thẻ BHYT mới”.

Từ 1/7: Giấy hẹn đổi thẻ BHYT cũng có giá trị khám bệnh - 1

Bà Đinh Mai Hạnh, Phó trưởng Ban Sổ thẻ (BHXH VN), trao đổi với PV Dân trí về những đổi mới trong thủ tục cấp, đổi thẻ BHYT và sổ BHXH được Bảo hiểm xã hội VN thực hiện thời gian qua.

Theo đó, với quy trình cấp lại hoặc đổi thẻ BHYT, cơ quan BHXH sẽ cấp giấy hẹn cho người tham gia. Trên giấy hẹn sẽ ghi đầy đủ thông tin như trên thẻ của người tham gia BHYT. Đồng thời, cơ quan BHXH sẽ đóng dấu xác nhận trên giấy hẹn này.

“Trên cơ sở đó, người lao động có thể sử dụng giấy hẹn thay cho thẻ BHYT khi tham gia khám chữa bệnh trong thời gian chờ nhận lại thẻ BHYT mới” - bà Đinh Mai Hạnh cho biết.

Cũng theo đại diện Ban Sổ thẻ, đây là quy định hoàn toàn mới, giúp người tham gia BHYT đảm bảo quyền lợi và thời gian liên thông khám chữa bệnh.

Về thời hạn cấp mới sổ BHXH và thẻ BHYT, BHXH VN sẽ giảm thời gian thực hiện từ 7 xuống còn 5 ngày, về cấp lại thẻ BHYT cấp đổi giảm từ 5 xuống còn 3 ngày.

Theo BHXH VN, tới 31/3, cả nước có 12,84 triệu người được cấp sổ BHXH, chiếm 98 % so với số người tham gia BHXH. Số người được cấp thẻ BHYT là 72,95 triệu người. Tính đến 20/3, 7 địa phương đã bàn giao sổ BHXH cho 78.491 người lao động, gồm: Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bạc Liệu, Hải Phòng, Lai Châu, Thái Nguyên, Thái Bình, Điện Biên…

“Riêng trường hợp không phải thay đổi thông tin sẽ được cấp lại ngay trong ngày” - bà Đinh Mai Hạnh cho biết.

Trường hợp cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ tên, chữ đệm, ngày tháng năm sinh, giới tính, quốc tịch, dân tộc, sổ BHXH do mất hỏng, cộng nối thời gian đóng BHXH, gộp các sổ BHXH…BHXH VN giảm thời gian cấp lại từ 15 xuống 10 ngày.

Việc điều chỉnh nội dung đã ghi trong sổ BHXH, BHXH VN giảm thời gian thực hiện từ 10 ngày xuống còn 5 ngày.

Đại diện Ban Sổ thẻ cũng cho biết, về xác nhận sổ BHXH, BHXH VN sẽ giảm từ 7 ngày xuống còn 5 ngày. Đồng thời, BHXH VN bỏ quy định nộp lại sổ BHXH bị hỏng khi người lao động đề nghị cấp lại sổ.

“Với trường hợp báo giảm lao động, người sử dụng lao động chỉ cần lập danh sách báo giảm lao động và không phải nộp lại thẻ BHYT cũ của người lao động còn thời hạn sử dụng” - bà Đinh Mai Hạnh nói.

Về quy trình cấp sổ BHXH, người sử dụng lao động hoặc cá nhân có thể tham gia giao dịch điện tử hoặc giao dịch trực tiếp. Trường hợp giao dịch qua điện tử có thể thực hiện theo mẫu có sẵn bất cứ lúc nào trong ngày và thông qua Cổng thông tin điện tử của BHXH VN.

Hoàng Mạnh

Tin liên quan:

Xử lý số tiền trợ cấp thất nghiệp chưa nhận đủ

Bạn Trịnh Hoan (Thanh Hoá): Tôi xin hỏi nếu tôi bị chấm dứt hợp đồng lao động, đi làm thủ tục hưởng trợ cấp thất nghiệp và tôi được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Tôi đã nhận 2 tháng trợ cấp thất nghiệp, vì việc riêng tôi không thể đến cơ quan bảo hiểm xã hội để nhận tiền trợ cấp thất nghiệp của tháng 3. Tiền trợ cấp thất nghiệp tháng 3 của tôi sẽ được xử lý như thế nào?

Trả lời:

Theo quy định tại Khoản 6 Điều 18 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP nêu trên thì sau thời hạn 03 tháng, kể từ ngày người lao động hết thời hạn hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp nhưng người lao động không đến nhận tiền trợ cấp thất nghiệp và không thông báo bằng văn bản với tổ chức bảo hiểm xã hội nơi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động đó được xác định là không có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với số tiền trợ cấp thất nghiệp mà người lao động không đến nhận được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Việc làm

Đóng bảo hiểm thất nghiệp được 3 năm, có được nhận trợ cấp?

Bạn Mai Quỳnh Hoa (TP Huế) hỏI: Do quá trình làm ăn gặp khó khăn, công ty có thể bị giải thể. Em đã đóng bảo hiểm được 3 năm. Vậy cho em hỏi trong trường hợp công ty giải thể, em có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Trả lời:

- Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm thì người lao động theo quy định tại Khoản 1 Điều 43 Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

+ Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp: Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật; Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

+ Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

+ Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

+ Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau: Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

Như vậy, người lao động sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu đáp ứng đủ các điều kiện trên.

Việc làm