1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam:

Tin học hóa giúp kết nối 14.000 cơ sở khám chữa bệnh trong toàn quốc

(Dân trí) - “Đây là lần đầu tiên, một dịch vụ kết nối các cấp 14.000 điểm cơ sở khám chữa bệnh được thực hiện một cách đồng bộ theo cơ chế thuê dịch vụ CNTT theo Quyết định số 80/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về thuê dịch vụ CNTT trong cơ quan nhà nước”.


Phó Thủ tưởng Chính phủ Vũ Đức Đam

Phó Thủ tưởng Chính phủ Vũ Đức Đam

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam phát biểu tại Hội nghị triển khai Quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao chỉ tiêu phát triển BHYT giai đoạn 2016 - 2020 và khai trương Cổng dữ liệu y tế và Hệ thống thông tin giám định BHYT hôm 29/6 tại Hà Nội.

Tạo sự đồng bộ và giản tiện

Đặt kỳ vọng vào việc áp dụng dịch vụ CNTT trong khám chữa bệnh, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh: “Đối với việc tin học hóa, đây là công việc đã được Chính phủ mong muốn và quyết tâm thực hiện từ nhiều năm. Đến hôm nay, chúng ta đang đứng trước một thời điểm không chỉ mang ý nghĩa lịch sử đối với ngành y tế mà đối với ngành Công nghệ thông tin”.

Từ trước đến nay, công việc tin học hóa đã được triển khai nhiều ở hệ thống ngân hàng, hải quan, thuế với mức độ khác nhau. Nhưng với ngành y tế, việc áp dụng đồng bộ theo cơ chế thuê dịch vụ thì đây là bước khởi đầu quan trọng.

“Tôi đã làm việc với Bộ Y tế, Bộ Tài chính, BHXH VN để thống nhất việc sẽ triển khai gói dịch vụ quản lý bằng tin học cơ bản ở tất cả các cơ sở khám chữa bệnh và sẽ kết nối, đồng thời dùng cơ chế tương tự cơ chế thanh toán bảo hiểm hiện nay để các BV, các cơ sở khám chữa bệnh trên toàn quốc được tin học hóa cơ bản” - Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nhấn mạnh.

Theo BHXH VN, hàng năm, dịch vụ BHYT thu hút hàng trăm triệu lượt người khám, chữa bệnh với số tiền thanh toán lên tới hàng chục nghìn tỉ đồng. Do đó, việc đưa hệ thống thông tin giám định BHYT vào hoạt động có ý nghĩa quan trọng trong việc giảm áp lực đối với cán bộ ngành BHXH.

Việc tin học hóa cũng giúp đảm bảo tính chính xác trong công tác giám định và hiệu quả trong công tác quản lý, ngăn ngừa tình trạng trục lợi, lạm dụng quỹ BHYT và giảm thời gian cho đối tượng tham gia BHYT.

Đánh giá bước khởi đầu quan trọng, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói: “Bộ Y tế cần tiếp tục liên tục cập nhật danh mục kỹ thuật, dịch vụ và thuốc vào hệ thống vận hành. Còn nếu cứ tính toán bằng tay như báo chí phản ánh, có người bệnh trong 1 vài tuần chạy đi 9 điểm khám chữa bệnh để lấy thuốc thì thất thoát đó rất lớn. Hay việc chỉ cần chuyển từ Bệnh viện này sang bệnh viện kia trong 2 ngày, chụp chiếu 2 lần, bơm thuốc đó vào trong người đã ảnh hưởng đến sức khỏe như nào rồi, chưa nói đến tiền”.

BHXH vào cuộc

Theo bà Nguyễn Thị Minh - Thứ trưởng, Tổng giám đốc BHXH VN, ngay từ tháng 4/2015, các cơ quan của ngành đã chủ động, tích cực phối hợp chặt chẽ với Bộ Y tế tập trung xây dựng các bộ mã, danh mục dùng chung, xây dựng các danh mục yêu cầu đầu ra dữ liệu để thống nhất việc trao đổi dữ liệu giữa các phần mềm quản lý bệnh viện.


Tin học hóa hệ thống giúp giảm thời gian của người bệnh khám theo thẻ BHYT (Ảnh: NLD)

Tin học hóa hệ thống giúp giảm thời gian của người bệnh khám theo thẻ BHYT (Ảnh: NLD)

Đồng thời, BHXH VN cũng thu thập thông tin phục vụ công tác quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán chi phí khám, chữa bệnh BHYT.

Trong tháng 5 - 6, BHXH VN tổ chức đào tạo cho trên 1.000 cán bộ BHXH; cấp tài khoản và tập huấn kết nối, liên thông dữ liệu cho cán bộ của gần 13.000 cơ sở y tế; cung cấp phần mềm cho trên 3000 trạm y tế để nhập dữ liệu, kê đơn thuốc và gửi dữ liệu trực tuyến lên hệ thống.

“Ngành BHXH đã phối hợp với doanh nghiệp công nghệ thông tin tổ chức triển khai thí điểm hệ thống kết nối, liên thông dữ liệu giữa các cơ sở khám, chữa bệnh ở cả 4 tuyến: Trung ương, tỉnh, huyện và xã tại 3 tỉnh Thái Nguyên, Bắc Ninh và Hải Phòng. Kết quả việc triển khai thí điểm cho thấy, tin học hóa trong quản lý khám chữa bệnh, giám định và thanh toán BHYT đã thực sự đem lại những hiệu quả rất lớn, tạo ra bước đột phá trong công tác quản lý, cải cách thủ tục hành chính, minh bạch” - Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Minh cho biết.

Đánh giá của cơ quan BHXH VN, công tác tin học hóa đã tạo thuận lợi, đảm bảo tốt hơn quyền lợi, cho người bệnh BHYT, tiết kiệm đáng kể chi phí xã hội.

Với việc ứng dụng công nghệ thông tin, các chi phí ngoài quy định được phát hiện và xử lý kịp thời. Người bệnh giảm thời gian chờ khám bệnh, thanh toán viện phí, được cung cấp đầy đủ thông tin về chi phí được quỹ BHYT chi trả, tham gia giám sát quyền lợi được hưởng.

Tăng cường mục tiêu 90 % dân số tham gia BHYT

Cũng trong Hội nghị, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã nhấn mạnh mục tiêu phấn đấu 90 % dân số tham gia BHYT vào năm 2020. “Chúng ta có căn cứ để thực hiện mục tiêu này. Trước đây, chúng ta đặt ra mục tiêu vào năm 2020 có 80% người dân tham gia BHYT. Nhưng chúng ta đã rất quyết tâm và đề ra các chỉ tiêu cụ thể. Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định giao chỉ tiêu cho từng tỉnh và kiểm điểm sát từng chỉ tiêu. Chỉ sau 2 năm, chúng ta đã đi được 70% chỉ tiêu. Và đến ngày hôm nay chúng ta đã có 78% người dân tham gia BHYT”.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng, một đất nước tiến bộ thì cần phải có một hệ thống an sinh vững chắc. “Muốn có hệ thống an sinh vững chắc thì cần phải có hệ thống bảo hiểm rất vững chắc. Trong đó, yêu cầu toàn dân tham gia BHYT phải được chú trọng hàng đâu. Ở nhiều nước tiên tiến, chính sách BHYT về cơ bản đã bao phủ toàn dân”.


Hoàng Mạnh