1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Quảng Ngãi: Không lương trông coi gia tài tiền tỷ bị... bỏ quên

(Dân trí) - Những con tàu tiền tỷ từng dọc ngang khắp các vùng biển nay bị bỏ quên tại cảng. Tàu nằm bờ, chủ tàu "một đi không trở lại" khiến những người làm nghề trông coi tàu thuyền lâm vào tình cảnh "bỏ thì thương, vương thì tội".

Ông Phạm Ngọc Anh (69 tuổi, xã Tịnh Hòa, TP. Quảng Ngãi) làm nghề trông coi tàu thuyền kiếm sống hàng chục năm qua. Nhờ ông Anh, những chiếc tàu trị giá hàng tỷ đồng này không bị trộm cắp, hư hỏng.

Hàng ngày, ông Anh đang phải trông coi 3 chiếc tàu...vô chủ. Nói là vô chủ bởi chủ tàu về bến neo đậu rồi bỏ đi biệt tăm. Những con tàu tiền tỷ từng dọc ngang khắp các vùng biển bị bỏ quên khiến những người coi tàu thuê rơi vào thế khó.

Quảng Ngãi: Không lương trông coi gia tài tiền tỷ bị... bỏ quên - 1
Những con tàu tiền tỷ như thế này đã bị bỏ quên tại cảng nhiều năm liền

"Họ thuê mình coi nên phải có trách nhiệm. Dù không liên lạc được với chủ tàu nhưng hàng ngày phải kiểm tra. Mùa này phải mua bạt che nắng, hút nước thường xuyên để bảo vệ con tàu", ông Anh nói.

Chủ tàu bỏ đi biệt tăm kèm theo lời hứa trả công 1,5 triệu đồng/tháng. Không những không nhận được lương mà người trông coi tàu phải tốn thêm tiền.

Chỉ vào con tàu có chủ là người Đà Nẵng, ông Anh cho biết con tàu đã bị bỏ tại cảng Tịnh Hòa đã 3 năm. Chỉ riêng con tàu này, 3 năm qua ông Anh phải tốn khoảng 10 triệu đồng chi phí điện, thay phụ tùng cho việc vệ sinh, bảo dưỡng.

"Cứ làm thôi, nếu có ngày chủ tàu quay trở lại thì họ trả công cho mình. Tàu tiền tỷ đứng nhìn nó hỏng không chịu được", ông Anh chia sẻ.

Quảng Ngãi: Không lương trông coi gia tài tiền tỷ bị... bỏ quên - 2
Chủ tàu biệt tăm kèm theo lời hứa trả công 1,5 triệu đồng/tháng nhưng người trông coi tàu thuyền thuê vẫn phải thực hiện nhiệm vụ của mình.

Cảng Tịnh Hòa hiện có 7 nhóm nhân công cũng trông coi tàu thuyền thuê, mỗi nhóm từ 5 - 7 thành viên. Hầu như nhóm nào cũng đang gặp phải tình cảnh "bỏ thì thương, vương thì tội" đối với những còn tàu bị bỏ rơi.

Theo anh Phạm Sơn (55 tuổi, xã Tịnh Hòa), hiện chưa thể kiểm đếm chính xác số tàu bị bỏ lại cảng, vì có nhiều tàu sau 1 - 2 năm thì chủ quay lại nhận tàu.

Về nguyên nhân, anh Sơn cho rằng có thể do đánh bắt không hiệu quả, trong khi chủ tàu thiếu kinh phí nâng cấp, cải hoán nên đành bỏ tàu.

Quảng Ngãi: Không lương trông coi gia tài tiền tỷ bị... bỏ quên - 3
Những con tàu đã bắt đầu xuống cấp

"Chúng tôi cố gắng liên lạc với chủ nhưng không được nên đành phải trông coi không công. Lâu lâu mới có người tới nhận lại tàu, nhưng cũng có tàu bị bỏ 2 - 3 năm rồi. Hy vọng chủ tàu quay lại để những con tàu này lại ra khơi. Tiền tỷ mà bỏ thấy phí quá. Chủ tàu mà quay lại chúng tôi cũng được trả công", anh Sơn hy vọng.

Ông Bùi Văn Khôi - Trưởng BQL Cảng neo đậu tàu thuyền Tịnh Hòa cho biết, đa phần các tàu bị bỏ lại tại cảng đều của ngư dân Quảng Ngãi. Đây là những tàu có công suất lớn làm nghề lưới kéo và giã cào.

Theo ông Khôi, nhiều chủ tàu gặp khó trong việc tìm kiếm bạn thuyền, hoạt động khai thác không hiệu quả nên đành cho tàu nằm bờ. Số tàu này làm ảnh hưởng đến hoạt động neo đậu của những tàu cá khác trong khu vực cảng.

"Đa số chủ tàu lai dắt tàu vào neo đậu tại cảng nhưng không báo cáo nên chưa nắm bắt được hết số lượng. Thông tin chủ tàu cũng không có nên không thể liên lạc để tìm cách xử lý", ông Khôi nói.

Quốc Triều