1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Phú Yên: Thí sinh đạt điểm thi THPT cao nhưng chọn ...học nghề

(Dân trí) - Học nghề gắn với nhu cầu việc làm của doanh nghiệp đang là xu hướng đào tạo của nhiều trường nghề trên địa bàn tỉnh Phú Yên. Nhờ đó, tỉ lệ học sinh, sinh viên tốt nghiệp có việc làm ổn định luôn đạt trên 80%. Tỉ lệ có việc làm cao đã thu hút nhiều thí sinh tỉnh này có điểm thi THPT cao chọn học nghề.

Là một trong nhiều thí sinh có điểm thi THPT năm 2019 trên 18 điểm, em Nguyễn Văn Hưng (huyện Tây Hòa, Phú Yên) thay vì chọn vào trường đại học lại đăng ký vào Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung học nghề Cắt gọt kim loại, đây là nghề mà nhiều doanh nghiệp muốn tuyển dụng.

Phú Yên: Thí sinh đạt điểm thi THPT cao nhưng chọn ...học nghề - 1

Thầy giáo chỉ dạy các sinh viên Học nghề Công nghệ ô tô ở trường cao đẳng Công Thương miền Trung

“Điểm thi THPT quốc gia của em là 19,3. Với số điểm này, em dễ dàng trúng tuyển vào đại học, song em chọn học nghề Cắt gọt kim loại vì học nghề sẽ dễ tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp. Em thấy bây giờ sinh viên đại học nhiều người ra trường cũng chật vật để kiếm việc, ngoài ra học nghề cũng ít tốn học phí và thời gian hơn so với học đại học” - em Hưng chia sẻ.

Có cùng suy nghĩ như Hưng nên dù có điểm thi THPT quốc gia 19,95 điểm nhưng em Trần Gia Luật ở huyện Đồng Xuân, cũng chọn học nghề Công nghệ kỹ thuật cơ khí.

Gia Luật nói: “Em nghĩ học nghề hiện nay dễ tìm được việc làm hơn là đại học vì các cơ sở đào tạo gắn chặt với doanh nghiệp trong thiết kế chương trình giảng dạy lý thuyết cũng như thực hành”.

Theo các trường thuộc hệ thống giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn tỉnh Phú Yên, thực tế những năm gần đây cho thấy, học nghề rất dễ tìm việc làm.

Nguyên nhân là hầu hết các trường nghề luôn chủ trương gắn việc đào tạo của nhà trường với doanh nghiệp, nhiều ngành có thời lượng học thực tế tại doanh nghiệp rất nhiều nên sau khi học xong, sinh viên được doanh nghiệp nhận vào làm việc luôn.

Phú Yên: Thí sinh đạt điểm thi THPT cao nhưng chọn ...học nghề - 2

Thống kê thì có hơn 80% học sinh, sinh viên học nghề có việc làm ổn định sau 1 năm tốt nghiệp

Thống kê thì có hơn 80% học sinh, sinh viên có việc làm ổn định sau 1 năm tốt nghiệp, riêng các khối ngành điện công nghiệp, cơ khí, điện tử, khách sạn nhà hàng, có việc làm sau khi tốt nghiệp là 100%.

Nhờ tỉ lệ có việc làm sau tốt nghiệp cao, nên các trường nghề trên địa bàn tỉnh Phú Yên vẫn tuyển dụng được số lượng thí sinh khá cao so với các trường Đại học. Như Trường cao đẳng Công Thương Miền Trung, đến thời điểm này, đã có hơn 750 học sinh, sinh viên nhập học và Trường cao đẳng Nghề Phú Yên có gần 500 học sinh, sinh viên theo học nghề.

TS Đặng Văn Lái, Hiệu trưởng nhà trường, cho hay: “So với năm trước, năm nay, học sinh sau tốt nghiệp THCS chọn học nghề tăng. Đây là tín hiệu rất đáng mừng để hiện thực hóa công tác phân luồng học sinh sau THCS”

Để đẩy mạnh công tác phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông, UBND tỉnh Phú Yên vừa triển khai kế hoạch thực hiện đề án Giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh trong giáo dục phổ thông giai đoạn 2018-2025 trên địa bàn tỉnh.

Phú Yên: Thí sinh đạt điểm thi THPT cao nhưng chọn ...học nghề - 3

Trong những năm tới, tỉnh Phú Yên sẽ có chính sách phân luồng, giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất

Theo kế hoạch này, đến năm 2020, toàn tỉnh có khoảng 55% trường THCS, 60% trường THPT có chương trình giáo dục hướng nghiệp gắn với hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ địa phương và có giáo viên kiêm nhiệm làm nhiệm vụ tư vấn hướng nghiệp đáp ứng yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ.

Phấn đấu đạt ít nhất 25% học sinh tốt nghiệp THCS tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ sơ cấp, trung cấp; 40% học sinh tốt nghiệp THPT tiếp tục học tập tại các cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo trình độ cao đẳng…

Để đạt được các mục tiêu nêu trên, UBND tỉnh yêu cầu việc định hướng phân luồng học sinh phải phù hợp với thực tế địa phương, phải có sự tham gia của cơ quan quản lý nhà nước, cơ sở giáo dục nghề nghiệp và sự đồng thuận của xã hội trong công tác giáo dục hướng nghiệp, đặc biệt là sự thay đổi suy nghĩ của các bậc phụ huynh học sinh về giáo dục nghề nghiệp.

Trung Thi