1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Phú Yên: Nhiều rủi ro khi ngư dân tự cải hoán, "nối" tàu cá dài trên 15m

(Dân trí) - Hàng trăm tàu cá có chiều dài dưới 15m ở Phú Yên phải nằm bờ vì không đạt chuẩn đánh cá vùng khơi. Trước thực tế này, nhiều ngư dân đã tự ý cải hoán nối dài tàu dài trên 15m. Tuy nhiên ngành thủy sản cảnh báo, việc ồ ạt cải hoán không có hướng dẫn sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Ngư dân Phú Yên ồ ạt nối thêm chiều dài cho tàu cá

Trước đây, tỉnh Phú Yên có hơn 1.180 tàu cá, chủ yếu là tàu câu cá ngừ đại dương hoạt động ở vùng khơi (cách bờ trên 16 km).

Từ khi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn ban hành hạn ngạch, cả tỉnh giờ chỉ còn hơn 451 tàu đạt chuẩn câu cá ngừ. Số còn lại 732 tàu dài dưới 15m phải chuyển sang khai thác vùng lộng (cách bờ từ 6 -15 km).

Phú Yên: Nhiều rủi ro khi ngư dân tự cải hoán, nối tàu cá dài trên 15m  - 1

Hàng trăm tàu cá ở Phú Yên dính hạn ngạch phải nằm bờ

Theo nhiều ngư dân, để chuyển đổi vùng khai thác từ xa bờ thành gần bờ là điều không đơn giản. Nguyên nhân là từng vùng biển có các loại cá khác nhau với cách đánh bắt, ngư lưới cụ riêng biệt.

Việc thay đổi đột ngột trên dẫn đến ngư dân không kịp thích nghi, đánh bắt không hiệu quả…thua lỗ nên nhiều tàu sau khi “vướng” hạn ngạch đa phần đều nằm bờ.

Sau khi nghe thông tin tàu dưới 15m nhưng công suất trên 90 CV được cải hoán đủ 15m thì sẽ được cấp hạn ngạch khai thác vùng khơi, nhiều chủ tàu đã mạnh dạn bỏ ra từ 100 - 200 triệu để “nối” thêm chiều dài cho tàu.

Đang “nối” chiều dài cho tàu của mình để đủ 15m, ngư dân Nguyễn Văn Khoa, chủ tàu cá PY96544TS cho biết: Tàu tôi dưới 15m nên không được khai thác ở vùng khơi, nghe thông tin là cho các tàu cải hoán nên tôi nâng cấp trước để vươn khơi, chứ chờ chính sách thì lâu quá.

Phú Yên: Nhiều rủi ro khi ngư dân tự cải hoán, nối tàu cá dài trên 15m  - 2

Nghe có chính sách cải hoán, nhiều ngư dân đã vội vàng "nối" thêm chiều dài cho tàu đủ 15m

“Nói thật lâu nay khai thác vùng khơi quen rồi, giờ mà đi vùng lộng thì đánh bắt không quen, sản lượng thấp lắm, đa số đi là lỗ. Nên anh em bất đắc dĩ lắm mới bỏ hàng trăm triệu đồng để cải hoán mà đi đánh bắt, không vươn khơi thì ngư dân không có cái mà ăn” ông Khoa nói.

Cũng đang cải hoán tàu của gia đình, ngư dân Lê Thạo, Phường Phú Đông, TP. Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên mong muốn sớm được cấp hạn ngạch để vươn khơi.

Phú Yên: Nhiều rủi ro khi ngư dân tự cải hoán, nối tàu cá dài trên 15m  - 3

Hai chiếc tàu đã được nối cơ bản hoàn thiện này hết hơn 100 triệu đồng

Phú Yên: Nhiều rủi ro khi ngư dân tự cải hoán, nối tàu cá dài trên 15m  - 4

“Tàu của tôi cũng dưới 15m nên đậu bờ bữa nay lâu rồi. Nghe thông tin chính phủ cho phép cải hoán nên sẵn tiện tàu có vấn đề về kỹ thuật, tôi kéo lên để vừa sửa chữa vừa cải hoán đủ chiều dài 15m luôn, để đề nghị được cấp hạn ngạch. Mong cơ quan chức năng sớm giải quyết để chúng tôi được sớm vươn khơi” - ông Thạo mong muốn.

Việc cải hoán tàu của ngư dân tốn rất nhiều chi phí. Tuy nhiên theo Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản Phú Yên, việc tự phát cải hoán sẽ tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Phú Yên: Nhiều rủi ro khi ngư dân tự cải hoán, nối tàu cá dài trên 15m  - 5

Việc cải hoán tiêu tốn hàng trăm triệu nhưng theo cơ quan chức năng tỉnh Phú Yên thì việc làm này tiềm ẩn nhiều rủi ro

Cụ thể, tàu muốn cải hoán phải đáp ứng nhiều tiêu chí và được các cơ quan chức năng ở tỉnh Phú Yên xét duyệt, sau đó trình lên Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn.

Nếu Bộ chấp nhận, tàu đó mới được cải hoán và cấp hạn ngạch khai thác vùng khơi. Còn nếu ngư dân tự ý cải hoán, trong khi đó tàu của mình chưa đủ các điều kiện thì có đủ 15m vẫn không được cấp hạn ngạch khai thác vùng khơi.

Ông Đào Quang Minh, Chi cục phó Chi cục Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi Thủy sản Phú Yên khuyến cáo: "Để đảm bảo các quyền lợi và tránh rủi ro, ngư dân chỉ cải hoán khi được các cơ quan chức năng có thẩm quyền thông báo cụ thể, có hướng dẫn rõ ràng. Không nên tự cải hoán một cách tự phát".

Cũng theo ông Minh, sắp tới sẽ có thông báo đến các địa phương để ngư dân đăng ký cải hoán tàu cá và gửi Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn phê duyệt. Lúc đó, tàu nào đủ điều kiện mới cải hoán, còn lúc này, ngư dân cứ ra khơi khai thác theo vùng, theo giấy phép khai thác đã cấp.

Trung Thi