Chủ nhật 24/06/2018 - 08:08

Nỗi niềm những trí thức trẻ 'chuyển nghề' làm xe ôm công nghệ

Chung “bén duyên” với Grab được 6 tháng. Mặc dù thu nhập cao gấp đôi thời cậu còn làm ở công ty tin học, nhưng việc chạy xe ôm cũng có nhiều nguy hiểm rình rập.
>>Nghề lái xe Grab: Đang nằm ngoài sự điều chỉnh của Luật Lao động?
>>Sau Uber, Grab là cơ hội mới của giới tài công nghệ
>>GrabBike dỏm tung chiêu "chặt chém" khách

Lận đận tìm việc

Đứng đợi khách ở công viên Văn Lang (quận 5, TP HCM), tài xế Nguyễn Văn Hùng (26 tuổi, tốt nghiệp khoa Ngữ văn, Trường Đại học Huế) chia sẻ: “Quê em ở miền Trung, hồi mới ra trường em tính về quê. Cứ tưởng về quê sẽ dễ xin việc hơn thành phố nhưng không phải vậy, gia đình em hỏi han khắp nơi, trường nào cũng có mấy chục hồ sơ đang đợi, nhiều bạn dạy hợp đồng 5-6 năm chưa vào được biên chế. Chờ 6 tháng không có kết quả, em vào huyện Lai Vung (Đồng Tháp) làm quản lý khách sạn cho người họ quen. Lương 6 triệu/tháng bao ăn ở, mức lương không thấp, công việc cũng nhàn nhưng ở đó rất buồn, lại không có cơ hội để được làm việc đúng chuyên môn”.

Làm được 1 năm, Hùng lên TP HCM xin làm giáo viên trong một trường tư, lương 6 triệu nhưng tiền nhà trọ, ăn uống thì hết sạch. Nam giáo viên này cũng muốn làm thêm gì đó vào buổi tối, nhưng phục vụ nhà hàng, bán hàng…chỉ phù hợp với các em sinh viên. Hùng chọn chạy xe ôm công nghệ, thời gian linh hoạt, bữa nào khỏe thì chạy từ 7h tối đến 11h khuya, hôm nào có hẹn với bạn bè thì tắt máy không phải gò bó.


Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Hùng cho biết: “Trung bình một buổi tối em chạy được 5-6 chuyến. Xe ôm công nghệ giá rẻ hơn xe ôm truyền thống nên hầu như khách nào cũng “bo”. Ví dụ trên điện thoại báo chuyến đi hết 32 ngàn, khách thường đưa 35, 40 ngàn, có người đưa cả 50 ngàn mà không lấy tiền thừa.

Do đó, trừ chi phí, mỗi tối Hùng cũng được hơn 100 ngàn, cộng thêm với chạy 2 ngày cuối tuần thì thu nhập cũng ngang với lương giáo viên hàng tháng. Từ hồi chạy xe Grab, mỗi tháng Hùng phụ giúp bố mẹ 3 triệu để lo cho hai em.

Không may mắn như Hùng, Phạm Văn Chung ở (quận Bình Thạnh) tốt nghiệp khoa công nghệ thông tin của Trường Đại học Công nghệ TP HCM 2 năm nay vẫn chưa xin được việc.

“Em nộp hồ sơ vào mấy công ty tin học nhỏ, công việc chủ yếu là sửa máy tính, bảo hành bảo trì cho các công ty. Việc ít nên lương chỉ 5 triệu/tháng, làm mấy chỗ em chán bỏ đi làm nhân viên chăm sóc khách hàng rồi cũng chẳng đâu vào đâu. Giờ làm xe ôm như vầy lại khỏe, em chạy từ 6h tối hôm trước đến 6h sáng hôm sau. Thu nhập 9-10 triệu/tháng “tiền tươi, thóc thật””. Chung vui vẻ.

Một cử nhân nữa “chuyển nghề” xe ôm công nghệ là Hoàng Văn Kim. Kim tốt nghiệp đại học Kinh tế được hơn 10 năm, cũng kinh qua nhiều nghề: Hết làm tiếp thị cho bột giặt lại làm tiếp thị cho hãng sữa. Sau đó, bao nhiêu tiền tiết kiệm Kim đổ vào đầu tư quán cà phê. Khách ít, mặt bằng tiền cao, cố gắng cầm cự được hơn năm thì phải đóng cửa.

Năm ngoái Kim lại về làm tiếp thị cho công ty nước ngọt, hiện vợ anh sắp sinh. Giờ Kim chạy Grab kiếm thêm chút tiền chuẩn bị đón con. Kim chia sẻ: “Trước hầu như chiều nào mình cũng nhậu, hết đồng nghiệp, bạn bè, họ hàng, lại hàng xóm vừa tốn tiền vợ lại cằn nhằn. Từ hồi chạy xe ôm mình “ngoan” hẳn, làm cả ngày tối mệt là về ngủ chẳng có thời gian đâu mà tụ tập”.

Chung “bén duyên” với Grab được 6 tháng. Cử nhân tin học này thường chạy vào ban đêm vừa mát, đường không bị kẹt, giá cước cũng cao hơn. Tuy nhiên cái gì cũng có cái giá của nó, chạy buổi đêm rất nhiều nguy hiểm rình rập.

Chung kể: “Nhiều người say rượu lên xe là ngủ gục, mình đi xe bằng một tay, tay kia giữ, sợ khách ngã xuống đường thì mình cũng khổ. Hoặc có cô gái làng chơi mặc quần áo cũn cỡn, chở đến khách sạn thì bảo: “Em hết tiền rồi, chút xíu anh quay lại lấy nha”. Không lẽ có hơn chục ngàn mình lại khó dễ họ”.

Tài xế chạy ban đêm thường sợ nhất gặp cướp, nên khách nào bắt xe đến các khu: Bình Hưng Hòa, Tên Lửa, Trung Sơn… là Chung không dám nhận. Nhiều khi có khách vẫy dọc đường, nếu bắt khách ngoài sẽ không phải trả phí công ty nhưng không tài xế nào dám dừng xe: “Nếu lỡ xảy ra chuyện gì thì công ty không có thông tin của khách để giúp đỡ”, Chung cho biết.

Vợ Kim cũng có những nỗi lo lắng về công việc mới của chồng. Kim tâm sự: “Mình thường chạy từ 7h tối đến 12h đêm, song chạy xe ôm không chủ động được, nhiều khi khách đặt cuốc đi xa, lúc nào bắt tuyến ngược lại không được nên có hôm 1-2h sáng mới về đến nhà. Ngày nào vợ cũng ngồi chờ đến khi chồng về mới dám ngủ, có hôm đang chạy xe không biết vợ gọi, mở ra 5 cuộc gọi nhỡ gọi lại vợ khóc bù lu bù loa: “Em gọi anh mãi không được, tưởng anh bị sao, đang tính gọi công an”.

Trả lời câu hỏi: “Thầy giáo chạy xe ôm có ngại không”, Hùng chân thành: “Ngại chứ. Hôm bữa gặp chị phụ huynh may mình đeo khẩu trang nên chị ấy không nhận ra. Mặc dù kiếm đồng tiền chính đáng, nhưng mình không thích phụ huynh và các học sinh thấy thầy giáo phải lam lũ để kiếm sống. Hiện hai đứa em, đứa học năm 3, đứa học năm cuối, mình xác định chỉ chạy xe đến khi các em ra trường. Sau này mình sẽ học lên thạc sĩ, tập trung vào chuyên môn, mặc dù công việc này thu nhập cao nhưng không phải sự lựa chọn lâu dài”.

Gian nan nghề tài xế

Nỗi lo lắng của Hùng cũng là tâm sự chung của nhiều tài xế Grab hiện nay. Cuối tháng 3 vừa qua, Grab công bố mua lại hoạt động kinh doanh của Uber tại thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Đổi lại, Uber trở thành cổ đông sở hữu 27,5% tổng số cổ phần của Grab.

Liên quan đến câu chuyện sáp nhập của Uber và Grab hiện vẫn còn nhiều ý kiến trái chiều, nhưng sau sáp nhập, lực lượng lái xe của Uber nhập về Grab gặp khó khăn là điều dễ nhận thấy nhất. Ngoài ra, so với Uber trước kia, Grab không có nhiều chương trình khuyến mại bằng. Lợi ích của người tiêu dùng vì thế cũng giảm đi. Điều này dẫn tới các tài xế Grab cũng gặp nhiều khó khăn.

Theo các tài xế, lượng khách giảm không phải nỗi lo lớn nhất của các tài xế Grab mà là mức chiết khấu nộp về công ty mẹ quá cao. Để tồn tại được với hàng loạt những khó khăn này, lái xe không còn cách nào khác là phải tăng cường chạy thêm giờ nhằm bù lại phần thu nhập.

Nhiều tài xế hãng này cũng đang chật vật tìm cho mình những hướng đi khác. Nhiều người chán nản nghỉ chạy, tìm đường trở về taxi truyền thống, thậm chí bán xe làm công việc khác.

Một tài xế cho hay: trước đây từng là đối tác của Uber. Cách đây gần hai tháng, hãng này rời khỏi thị trường Việt Nam, anh và nhiều tài xế buộc phải chuyển sang các công ty khác, trong đó, phần nhiều gia nhập Grab.

Thời gian đầu, anh và đồng nghiệp nghĩ khi Uber ra đi, mảng gọi xe công nghệ trong nước phần nhiều chỉ còn Grab nên thu nhập sẽ tăng lên. Tuy nhiên, chỉ sau vài ngày đầu tiên rước khách qua ứng dụng mới, anh và các tài xế khác đã vỡ mộng.

“Mấy ngày đầu, app nổ (ứng dụng thông báo có khách đặt xe) nhiều thật, thấy mà phát ham nhưng càng về sau, lượng khách đặt bỗng nhiên giảm đi hẳn. Thu nhập giảm còn một nửa”, anh cho biết.

Một tài xế khác phân tích: Đối tác của Grab hiện tại quá đông khi gồm tài xế cũ, tài xế mới và những người từ Uber chuyển sang. Khi khách hàng đặt xe, số lượng cuốc phải chia ra cho mỗi người nên thời gian chạy bị giảm đi.

Ngoài mức chiết khấu được cho là khá cao, hãng còn có những quy định khắt khe, nếu không thực hiện sẽ bị khóa tài khoản. “Thu nhập mỗi ngày một giảm, chúng tôi phải chi cho xăng dầu, bảo dưỡng phương tiện, nhất là vào mùa mưa dễ hư xe nên không còn được bao nhiêu. Hiện nhiều khách phản ánh về Grab tăng giá nhưng theo tôi, khách hàng nên thông cảm bởi phí tăng này ít nhưng hỗ trợ tài xế rất nhiều”, một tài xế bày tỏ.

Không riêng mảng “xe ôm công nghệ”, trước thực trạng ế ẩm, chế độ đãi ngộ không tốt, nhiều tài xế GrabCar đã quyết định đóng ứng dụng, tìm một công việc khác ổn định hơn.

Khi quyết định nghỉ việc, một tài xế chia sẻ: “Từ ngày chạy ứng dụng mới, tôi chỉ toàn nhận được những cuốc ngắn giá 20.000-25.000 đồng. Nếu chỉ xuất hiện thỉnh thoảng thì không sao nhưng đằng này lại kéo dài từ ngày này qua ngày khác, làm sao sống nổi. Tình trạng này không chỉ riêng tôi đâu, mà nhiều tài xế khác cũng gặp phải”.

Hiện tại, thương vụ Grab mua lại Uber tại Việt Nam đang trong quá trình điều tra chính thức bởi Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng (Bộ Công Thương). Quyết định được ban hành ngày 18/5 với nội dung điều tra là vụ việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam.

Theo đó, Cục này sẽ tiến hành điều tra vụ việc theo đúng quy định của pháp luật cạnh tranh. Thời hạn điều tra chính thức là 180 ngày kể từ ngày có quyết định điều tra chính thức. Trong trường hợp cần thiết, có thể gia hạn không quá 2 lần, mỗi lần không quá 60 ngày.

Sau khi kết thúc điều tra chính thức, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng sẽ chuyển hồ sơ vụ việc cạnh tranh để Hội đồng cạnh tranh tiến hành xử lý theo quy định.

Trước đó, ngày 16/5, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng đã thông báo kết quả sơ bộ vụ việc này. Kết quả điều tra sơ bộ cho thấy việc tập trung kinh tế giữa Grab và Uber tại thị trường Việt Nam có thị phần kết hợp vượt ngưỡng 50%. Cục Cạnh tranh nhận định vụ việc này có dấu hiệu vi phạm quy định về tập trung kinh tế quy định tại Mục 3, Chương II, Luật Cạnh tranh 2004.

Theo quy định của Luật Cạnh tranh, trường hợp thị phần kết hợp của các bên chiếm 30-50% trên thị trường liên quan mà không thông báo trước cho cơ quan cạnh tranh, doanh nghiệp tham gia tập trung kinh tế sẽ bị phạt tiền đến 10% tổng doanh thu trong năm tài chính trước năm thực hiện hành vi vi phạm. Trong trường hợp vượt quá 50% thì giao dịch có khả năng bị cấm thực hiện.

Theo Báo Pháp luật VN

MỚI NHẤT
TP HCM: Sàn việc làm cần tuyển hơn 1.500 nhân sự
TP HCM: Sàn việc làm cần tuyển hơn 1.500 nhân sự

Đáp ứng nhu cầu tuyển dụng và tìm việc của doanh nghiệp (DN) và người lao động, Trung tâm Dịch vụ Việc làm TP HCM sẽ tổ chức sàn việc làm cố định lần 8 vào ngày 27-6 tại số 153 Xô Viết Nghệ Tĩnh, phường 17, quận Bình Thạnh.

Thứ ba, 26/06/2018 - 06:04

Làm sao để đàm phán tăng lương với sếp thành công?
Làm sao để đàm phán tăng lương với sếp thành công?

Không phải là một nhân viên xuất sắc, nhưng đến kỳ tăng lương thì mình vẫn muốn được tăng lương. Vậy, phải đàm phán với sếp như thế nào ?”

Thứ ba, 26/06/2018 - 06:03

Xuất hiện cách kiếm tiền mới trên YouTube
Xuất hiện cách kiếm tiền mới trên YouTube

YouTube xoa dịu creator (tạm dịch: người tạo kênh) bằng cách bổ sung nhiều cách kiếm tiền mới.

Thứ ba, 26/06/2018 - 06:02

Căn cứ xác định nghề, công việc độc hại, nguy hiểm
Căn cứ xác định nghề, công việc độc hại, nguy hiểm

Nghề, công việc “kỹ sư môi trường quản lý chất lượng nước nuôi cá” chưa có trong Danh mục nghề, công việc năng nhọc, độc hại, nguy hiểm và đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội ban hành.

Thứ ba, 26/06/2018 - 06:02

Ông chủ Amazon: Đừng bao giờ mơ cân bằng được công việc và cuộc sống
Ông chủ Amazon: Đừng bao giờ mơ cân bằng được công việc và cuộc sống

Giám đốc điều hành Amazon Jeff Bezos cho biết ông không phải là fan của cụm từ "cân bằng cuộc sống công việc".

Thứ hai, 25/06/2018 - 02:41

Thông tư mới về giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT: “Bình mới, rượu cũ”?
Thông tư mới về giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT: “Bình mới, rượu cũ”?

(Dân trí) - Theo chuyên gia của Bảo hiểm xã hội VN, Thông tư 15/2018/TT-BYT mới được ban hành không khác nhiều so với Thông tư 37/2015/TTLT-BYT-BTC về mức giá dịch vụ khám chữa bệnh BHYT trước đó. Người có thẻ BHYT khi đến khám chữa bệnh có cảm giác được giảm giá, nhưng thực tế không có nhiều thay đổi về giá.

Thứ hai, 25/06/2018 - 01:01

Từ 2018-2021: Hỗ trợ 80 tỷ đồng tới 91.000 nữ hưu trí bị thiệt thòi
Từ 2018-2021: Hỗ trợ 80 tỷ đồng tới 91.000 nữ hưu trí bị thiệt thòi

(Dân trí) - Số lao động nữ bị ảnh hưởng bởi công thức tính lương hưu mới của Luật BHXH năm 2014 là khoảng 91.000 người trong giai đoạn 2018-2021. Nguồn kinh phí hỗ trợ sẽ được điều chỉnh qua lương hưu và lấy từ Quỹ Bảo hiểm xã hội. Tổng số tiền hỗ trợ sẽ khoảng 80 tỉ đồng.

Thứ hai, 25/06/2018 - 09:35

Các tỷ phú thế giới học được gì từ gia đình?
Các tỷ phú thế giới học được gì từ gia đình?

Bài học lớn nhất mà tỷ phú Jeff Bezos học được từ ông nội chính là "hãy trở thành một người tháo vát"...

Thứ hai, 25/06/2018 - 08:31

Khám phá "sàn giao dịch" trâu lớn nhất Tây Bắc
Khám phá "sàn giao dịch" trâu lớn nhất Tây Bắc

Từ lâu cùng với chợ Cán Cấu, chợ trâu Bắc Hà chuyên buôn gia súc đã nổi tiếng khắp vùng Tây Bắc với nét độc đáo và giàu bản sắc.

Thứ hai, 25/06/2018 - 08:24

TP HCM: Gần 400 tỉ đồng nợ bảo hiểm xã hội khó đòi
TP HCM: Gần 400 tỉ đồng nợ bảo hiểm xã hội khó đòi

BHXH TP HCM cho biết đến tháng 6/2018, TP có hơn 12.440 doanh nghiệp nợ BHXH với số tiền nợ hơn 2.700 tỉ đồng (chiếm tyỉ lệ 4,2% so với kế hoạch thu năm 2018)

Thứ hai, 25/06/2018 - 08:11

Nguyên tắc vàng của nghệ thuật làm lãnh đạo ít người hiểu được
Nguyên tắc vàng của nghệ thuật làm lãnh đạo ít người hiểu được

Bản chất của lãnh đạo là một nghệ thuật thuộc về phép ứng nhân xử thế, thuộc về chính con người. Khi người lãnh đạo có được mối quan hệ đúng đắn, những thứ khác tự khắc sẽ được đặt vào đúng vị trí.

Thứ hai, 25/06/2018 - 07:43

Đề xuất nghỉ Tết 9 ngày, lương hưu tăng 6,92 %, ai điều chỉnh lái xe Grab?
Đề xuất nghỉ Tết 9 ngày, lương hưu tăng 6,92 %, ai điều chỉnh lái xe Grab?

(Dân trí) - Nghề lái xe Grab không thuộc sự điều chỉnh của Luật Lao động? lương hưu và trợ cấp tăng 6,92 % từ 1/7, vụ phong liệt sĩ cho 2 hiệp sĩ tử nạn dở dang, đề xuất nghỉ Tết Kỷ Hợi dài 9 ngày, lương tối thiểu 2019 dự kiến tăng 5-6%...là những thông tin nổi bật tuần qua.

Chủ nhật, 24/06/2018 - 09:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Kiếm tiền triệu mỗi ngày tại thủ phủ vải thiều
Kiếm tiền triệu mỗi ngày tại thủ phủ vải thiều

Với tổng sản lượng mùa vải thiều năm nay ước tính lên đến cả trăm ngàn tấn, việc vận chuyển, sơ chế, đóng gói vải… đã giúp nhiều lao động kiếm tới bạc triệu mỗi ngày.

Chủ nhật, 24/06/2018 - 08:05

Cậu bé thợ phụ thành người đàn ông giàu nhất thế giới
Cậu bé thợ phụ thành người đàn ông giàu nhất thế giới

Vốn có xuất thân bình thường, nhưng với sự tự nỗ lực vươn lên không ngừng của mình, Andrew Carnegie đã trở thành một ông trùm ngành sắt thép và thậm chí chạm đến cả danh hiệu người giàu nhất thế giới.

Chủ nhật, 24/06/2018 - 07:41

Hàn Quốc: Tỷ lệ thất nghiệp ở người có trình độ cao tăng mạnh
Hàn Quốc: Tỷ lệ thất nghiệp ở người có trình độ cao tăng mạnh

Tỷ lệ sinh viên Hàn Quốc sau khi tốt nghiệp ra trường cũng như những người thất nghiệp không thể tìm việc làm tăng cao kỷ lục.

Chủ nhật, 24/06/2018 - 07:35

Bằng chứng mới về văn hóa lao động khốc liệt ở Nhật
Bằng chứng mới về văn hóa lao động khốc liệt ở Nhật

Một công ty nước sạch của Nhật đã lên truyền hình xin lỗi khách hàng sau khi một nhân viên của họ rời vị trí 3 phút mỗi ngày để đi mua đồ ăn trưa.

Thứ bảy, 23/06/2018 - 11:11

Bộ LĐ-TB&XH: Ra mắt ứng dụng chọn nghề - chọn trường trên thiết bị di động
Bộ LĐ-TB&XH: Ra mắt ứng dụng chọn nghề - chọn trường trên thiết bị di động

(Dân trí) - Ngày 23/6, tại Thái Nguyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (Bộ LĐ-TB&XH) đã công bố ứng dụng chọn nghề - chọn trường trên thiết bị di động. Ngoài các tính năng, ứng dụng còn có ngân hàng dữ liệu với hơn 850 nghề ở trình độ như trung cấp, cao đẳng.

Thứ bảy, 23/06/2018 - 10:30

Nữ nhân viên phục vụ bất ngờ nhận được tiền boa... gần 70 triệu đồng
Nữ nhân viên phục vụ bất ngờ nhận được tiền boa... gần 70 triệu đồng

Một nữ nhân viên phục vụ bất ngờ nhận được tiền boa lên tới gần 70 triệu đồng từ vị khách vô danh khiến cô rất sửng sốt.

Thứ bảy, 23/06/2018 - 08:01

"Sợ" lao động có thâm niên?
"Sợ" lao động có thâm niên?

Câu chuyện doanh nghiệp FDI có hiện tượng “sa thải” người lao động trên 35 tuổi một lần nữa làm nóng dư luận.

Thứ bảy, 23/06/2018 - 07:47

Điều kiện được tính phụ cấp thâm niên nghề trong lương hưu
Điều kiện được tính phụ cấp thâm niên nghề trong lương hưu

Ông Vũ Minh Tân nhập ngũ tháng 12/1974, công tác tại Đồn Biên phòng Cô Tô, tỉnh Quảng Ninh. Tháng 12/1981, ông chuyển ngành đi học tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Cấp bậc khi ông chuyển ngành là chuẩn úy, Trung đội trưởng.

Thứ bảy, 23/06/2018 - 06:09

CEO Intel từ chức vì mối quan hệ "mật thiết" với nhân viên
CEO Intel từ chức vì mối quan hệ "mật thiết" với nhân viên

Việc có mối quan hệ mật thiết với nhân viên vi phạm quy định nghiêm ngặt của Intel...

Thứ bảy, 23/06/2018 - 06:03

Thu tiền triệu mùa World Cup nhờ…châu chấu
Thu tiền triệu mùa World Cup nhờ…châu chấu

Đây là vụ thu hoạch chấu chấu cho năng suất thấp kỷ lục. Do vậy, giá càng bị đẩy lên cao.

Thứ bảy, 23/06/2018 - 06:03

Nghề lái xe Grab: Đang nằm ngoài sự điều chỉnh của Luật Lao động?
Nghề lái xe Grab: Đang nằm ngoài sự điều chỉnh của Luật Lao động?

(Dân trí) - “Khi sửa Luật Lao động, chúng ta cần điều chỉnh những phát sinh mới trong quan hệ lao động. Đơn cử như nghề lái xe Grab hoặc công việc liên quan tới công nghệ 4.0. Cần làm rõ đâu là chủ sử dụng lao động, người lao động, vấn đề tranh chấp lao động, tham gia BHXH…”

Thứ sáu, 22/06/2018 - 03:45

TP HCM khan hiếm lao động phổ thông
TP HCM khan hiếm lao động phổ thông

Nhu cầu tuyển dụng lao động phổ thông ở các doanh nghiệp luôn ở mức cao nhưng nguồn cung lại thiếu hụt

Thứ sáu, 22/06/2018 - 08:59