1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Những hành vi dễ khiến bạn bị “loại khỏi cuộc chơi”

(Dân trí) - Hầu hết mọi người đều bắt đầu một công việc mới với niềm hứng khởi mà ít khi nghĩ rằng mình có thể sẽ bị sa thải bởi những hành vi tưởng như vô hại.

Những hành vi dễ khiến bạn bị “loại khỏi cuộc chơi”
 
Bà Jennifer Star, nhà tuyển dụng và đào tạo trong lĩnh vực nhân sự tại một công ty ở New York, đã đưa ra 10 nguyên nhân cơ bản khiến bạn bị sa thải. Để đảm bảo vị trí của mình trong công ty, tốt nhất bạn nên tránh phạm phải những hành vi này.

 

1. Đưa thông tin không chính xác trong hồ sơ xin việc

 

Ngay từ bước đầu tiên của quá trình xin việc, hãy luôn tỏ ra trung thực bởi bạn sẽ phải chịu trách nhiệm đối với những thông tin mình cung cấp và nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra điều đó. Thông thường, nhà tuyển dụng sẽ kiểm tra trình độ học vấn khoảng một tháng sau khi bạn được tuyển vào.

 

Bà Jennifer Star cho biết: “Tôi có biết một nhân viên đã bị một công ty tài chính lớn sa thải chỉ sau một tháng làm việc bởi cô ấy đã lừa dối về tình trạng học vấn của mình. Mặc dù không cần đến tấm bằng đó cho vị trí trợ lý biên tập nhưng cô ấy vẫn ghi vào trong CV của mình. Đó là lý do cô ấy phải khăn gói ra đi chỉ sau một tháng ít ỏi”.

 

2. Không kín đáo khi tìm việc mới

 

Nếu bạn đang tìm kiếm một việc mới, đừng bao giờ gửi hồ sơ xin việc từ máy tính của công ty. Lý do là hệ thống máy tính của công ty đều được giám sát bởi IT.

 

3. Buôn chuyện

 

Bạn nên biết rằng nơi nào trong công ty cũng có “tai vách mạch rừng”. Do đó, hãy cố gắng buôn chuyện càng ít càng tốt. Việc lan truyền một tin đồn ác ý có thể khiến bạn phải đánh đổi công việc của mình.

 

4. Nói chuyện điện thoại cá nhân quá nhiều

 

Nhiều nhân viên sớm bị sa thải bởi họ dành quá nhiều thời gian nói chuyện điện thoại để giải quyết những công việc cá nhân. Vì vậy, để tránh phải khăn gói khỏi công ty, hãy hạn chế sử dụng điện thoại vào mục đích cá nhân.

 

5. Uống rượu tại công sở

 

Cách nhanh nhất để một nhân viên bị sa thải là uống quá chén trong bữa trưa và “chân nam đá chân chiêu”. Không một nhà tuyển dụng nào muốn thuê một nhân viên có hành vi thiếu kiểm soát và bê bối như vậy. Do đó, hãy cố gắng duy trì sự tỉnh táo và chỉnh chu nơi công sở.

 

6. Lướt web quá nhiều

Một nhân viên sẽ sớm trở lại nhóm người thất nghiệp nếu anh ta dành quá nhiều thời gian của ngày làm việc cho việc dạo chơi trên các trang web. Vì vậy, hãy biết đâu là điểm dừng trong thế giới Internet.

 

7. Có quan hệ tình cảm với sếp

 

Chuyện tình cảm nơi công sở là chuyện hết sức tế nhị. Đặc biệt là khi bạn có quan hệ tình cảm với sếp. Và khi mối quan hệ này đổ bể, nhiều khả năng bạn sẽ bị mất việc.

 

8. Không kiểm tra số liệu cẩn thận

 

Hãy luôn tập trung và hết sức cẩn thận khi làm việc với các con số. Chỉ cần để mất một số 0 cũng có thể khiến bạn trở thành người thất nghiệp ngay lập tức.

 

9. Xa lánh đồng nghiệp

 

Để hoàn thành công việc một cách hiệu quả, bạn cần có sự hợp tác, ủng hộ và giúp đỡ từ phía đồng nghiệp xung quanh. Việc bạn lãnh cảm với đồng nghiệp có thể khiến sếp tìm người khác hòa đồng hơn thay thế bạn.

 

10. Đổ lỗi cho người khác

 

Bạn là người chịu trách nhiệm cho công việc được giao. Do vậy, nếu mắc lỗi, hãy chân thành thành nhận khuyết điểm và sửa sai. Mọi việc sẽ trở nên tồi tệ nếu bạn cố gắng che giấu lỗi lầm đó, và còn tồi tệ hơn nữa khi bạn cố gắng đổ lỗi cho người khác bởi sớm muộn sự thật cũng sẽ bị phơi bày. Và không nhà tuyển dụng nào tin tưởng hay muốn thuê một kẻ nói dối làm việc cho mình.

 

Ngọc Trang

Theo Monster