Đà Nẵng:

Nhà trường “bắt tay” doanh nghiệp đào tạo lao động có trình độ

(Dân trí) - Sinh viên học nghề do nhà trường “bắt tay” với các đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực xây dựng giáo trình thường có việc làm ngay khi tốt nghiệp.

Nhà trường “bắt tay” doanh nghiệp đào tạo lao động có nghề
Theo ông Hà Quang Minh - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Giới thiệu việc làm thuộc Trường CĐ Nghề Đà Nẵng, việc hợp tác giữa nhà trường và các đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực đào tạo ở các trường nghề mang lại hiệu quả ngay khi sinh viên ra trường.
Quá trình hợp tác này có lợi cho cả hai bên, cả nhà trường và đơn vị, doanh nghiệp tuyển dụng lao động. Từ đó, góp phần đáng kể trong việc nâng cao tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp có việc làm, thị trường lao động ngày càng có nhiều lao động chất lượng, có nghề. 
 
Nhà trường “bắt tay” doanh nghiệp đào tạo lao động có trình độ - 1

Ông Hà Quang Minh - Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Giới thiệu việc làm thuộc Trường CĐ Nghề Đà Nẵng

Thông tin từ Trường CĐ Nghề Đà Nẵng cho biết: Trong nhiều năm qua, nhà trường liên tục ký biên bản hợp tác với nhiều đơn vị, doanh nghiệp uy tín trong lĩnh vực đào tạo như UAC (Mỹ), công ty Daiwa, tập đoàn Mura (Nhật Bản), công ty may Germton (Đài Loan), Toyota Việt Nam...  

Nhà trường “bắt tay” doanh nghiệp đào tạo lao động có trình độ - 2

Nhiều đối tác vừa tham gia xây dựng giáo trình, vừa hỗ trợ trường nghề trang thiết bị để sinh viên thực hành, rèn dũa tay nghề

Theo đó, các đơn vị, doanh nghiệp tạo điều kiện để sinh viên được thực tập, kiến tập; cùng nhà trường xây dựng giáo trình sát với thực tiễn yêu cầu kỹ năng nghề nghiệp của thị trường lao động.

Một số đối tác còn hỗ trợ cả trang thiết bị, công nghệ phục vụ cho việc dạy học ở trường. Từ đó, các đơn vị, doanh nghiệp khi tuyển dụng sinh viên tốt nghiệp trường nghề có được lao động có kỹ năng, tay nghề đạt yêu cầu, làm được việc ngay. 

Các lớp dạy học nghề cơ khí, điện, công nghệ ô tô... ở Trường CĐ nghề có nhiều mô hình, trang thiết bị thực hành hiện đại, trong đó có nhiều thiết bị do đối tác hỗ trợ nhà trường trong quá trình hợp tác đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao.

Có 75% thời lượng giáo trình các ngành nghề tại trường là giờ học thực hành. Với các ngành nghề có giáo trình do nhà trường cùng các đơn vị, doanh nghiệp trong lĩnh vực cùng xây dựng, thì thời lượng thực hành của sinh viên nhiều hơn.

Nhà trường “bắt tay” doanh nghiệp đào tạo lao động có trình độ - 3
Nhà trường “bắt tay” doanh nghiệp đào tạo lao động có trình độ - 4
75% thời lượng học của sinh viên trường nghề là giờ học thực hành

Sinh viên Hồ Quang Huy đang học lớp công nghệ ô tô chia sẻ: “Hầu hết thời gian học ở trường của em là giờ học thực hành. Ngay trong thời gian học, em đã tiếp cận được các mô hình, thiết bị thực tế chứ không chỉ dựa trên sơ đồ lý thuyết, nên dễ hình dung kỹ năng nghề nghiệp và được rèn dũa tay nghề thường xuyên. Em tin rằng khi ra trường em có thể xin việc và làm được việc ngay”.

Nhà trường “bắt tay” doanh nghiệp đào tạo lao động có trình độ - 5

Thực hành kỹ năng nghề nghiệp thường xuyên, sinh viên trường nghề ra trường có thể làm việc được ngay

Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Giới thiệu việc làm thuộc Trường CĐ Nghề Đà Nẵng chia sẻ, các chính sách, chủ trương định hướng nghề nghiệp của Bộ -TB&XH và chính quyền địa phương những năm gần đây đã cho thấy hiệu quả trong thực tiễn.

Học sinh phổ thông khi lựa chọn học nghề đã bớt lựa chọn theo cảm tính, mà đã tham khảo thông tin tư vấn để chọn nghề vừa phù hợp năng lực bản thân vừa dễ có việc làm ngay khi ra trường.

Theo ông Hà Quang Minh, các ngành có số sinh viên theo học cao cũng chính là những ngành thị trường lao động đang “khát” nguồn nhân lực có tay nghề cao như công nghệ ô tô, tự động hoá, cơ khí, điện...

Ở khu vực miền Trung và Tây Nguyên gần đây, nhu cầu về lao động thạo nghề dịch vụ du lịch đang gia tăng.

Theo thống kê hàng năm của nhà trường, có hơn 90% sinh viên trường nghề tốt nghiệp có việc làm ngay. Trong thực tế, số lượng sinh viên ra trường của nhiều ngành kể trên chưa đáp ứng đủ nhu cầu của thị trường lao động.

Tâm An