Chủ nhật 30/10/2016 - 08:59

Nghề lái tàu: Chỉ ai vào buồng lái mới thấu hiểu

Sự không đồng bộ về hạ tầng của cả đường sắt lẫn đường bộ là nguyên nhân chính dẫn đến TNGT đường sắt hiện nay.
>>Bác sĩ sẽ chỉ được cấp giấy phép hành nghề có thời hạn
>>Mặn mòi nghề làm nước mắm Quan Lạn
>>Cầu thủ bỏ nghề để làm… “tiến sỹ nông dân”

Sau vụ tai nạn nghiêm trọng giữa tàu hỏa và xe hu vực đường ngang dân sinh tại Thường Tín, Hà Nội vừa qua làm 6 người chết, 1 người bị thương một lần nữa cho thấy đa số các vụ tai nạn giao thông đường sắt là do ý thức của người tham gia giao thông quá kém, không tuân thủ những quy định về an toàn giao thông khi băng qua đường sắt. Bên cạnh đó còn là sự không đồng bộ về hạ tầng của cả đường sắt lẫn đường bộ hiện nay.

Cung đường sắt Bắc -Nam từ ga Phủ Lý về ga Hà Nội là cung đường khiến cho các lái tàu căng thẳng nhất.
Cung đường sắt Bắc -Nam từ ga Phủ Lý về ga Hà Nội là cung đường khiến cho các lái tàu căng thẳng nhất.

Ám ảnh nghề lái tàu

Lâu nay, với cánh lái tàu Thống Nhất Bắc – Nam thì đoạn đường sắt từ Ga Phủ Lý về Ga Hà Nội luôn thực sự là khó khăn cho người lái tàu, vì có quá nhiều đường ngang dân sinh, đặc biệt là tình trạng những người dân băng ngang qua đường sắt.

Anh Đào Nguyên Ngọc, lái tàu Thống Nhất thuộc Xí nghiệp đầu máy xe lửa Hà Nội từng đâm vào ôtô đi ăn hỏi làm 9 người chết tại địa phận huyện Thường Tín, thành phố Hà Nội tháng 11 năn 2009 cho biết, khi nghe tin tàu SE2 đâm phải ôtô sáng sớm hôm đó, những hình ảnh về vụ tai nạn giao thông năm trước lại hiện về trong anh.

Mấy năm sau vụ tai nạn kinh hoàng ấy, đến giờ anh Ngọc vẫn luôn bị ám ảnh bởi ánh nhìn cuối cùng của những thanh niên bê tráp, người già và cả trẻ con. Do căng thẳng, suy nghĩ nhiều, anh phải xin nghỉ một thời gian và phải mấy tháng sau anh mới ổn định lại tinh thần để tiếp tục chạy tàu.

Anh Đào Nguyên Ngọc kể lại: “Thật ra chỉ muốn quên nỗi ám ảnh ấy đi, không muốn nhớ lại. Lúc ấy, khi phát hiện ra thì tôi đã hãm phanh khẩn cấp, nhưng do khoảng cách quá gần, ta luy đường sắt và đường bộ thì cao mà lái xe thì cố tình vượt nên dù có biết là tai nạn cũng không thể nào kịp nữa…”.

“Đoạn đường đó cho phép tàu chạy tốc độ 80 km nhưng hôm đó đoạn này tôi chỉ chạy có 60 km thôi, chứ hôm đó mà chạy đúng tốc độ thì không biết hậu qủa sẽ đi đến đâu nữa…”, anh Ngọc nhớ lại.

Giờ với anh, mỗi khi bước chân vào buồng lái tàu chỉ mong muốn: “được bình an trên mỗi chuyến tàu, mong mỗi người tham gia giao thông nên có ý thức, trước khi qua đường sắt cần quan sát thật kỹ để đảm bảo an toàn cho mình và mọi người…”

Trong nhiều trường hợp bất khả kháng lái tàu biết là sẽ đâm nhưng cũng bất lực vì khoảng cách quá gần.
Trong nhiều trường hợp bất khả kháng lái tàu biết là sẽ đâm nhưng cũng bất lực vì khoảng cách quá gần.

Anh Lưu Quang Khải cũng thuộc Xí nghiệp Đầu máy xe lửa Hà Nội, người có 20 năm kinh nghiệm lái tàu Bắc – Nam cho biết, chứng kiến nhiều vụ tai nạn thảm khốc mà không thể nào xử lý được.

“Tôi khẳng định và lấy tính mạng ra đặt cược, với tốc độ chạy tàu như vậy thì cũng…chịu, không thể làm gì được.”, anh Khải chua chát nói.

Theo anh Khải, làm nghề lái tàu ngày nào thì mong muốn là làm sao tách đường sắt khỏi đường bộ, để cho đường sắt phải là đường độc đạo theo đúng nghĩa của nó.

“Đặc thù của ngành đường sắt là tính chủ động để dừng tàu là rất hạn chế, vì động năng của đoàn tàu là rất lớn và cự ky hãm tàu thì dài. Bên cạnh đó cũng mong các ngành các cấp quan tâm đến hành lang an toàn giao thông đường sắt và người tham gia giao thông cũng phải có ý thức chấp hành…”, anh Khải nói thêm.

Trên chuyến tàu SE8 từ Phủ Lý về ga Hà Nội, anh Ngô Sỹ Thành, thuộc Xí nghiệp đầu máy toa xe Hà Nội, lái tàu SE8, tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh cho biết, khi xảy ra tai nạn đường sắt thì bất cứ vụ nào cũng nguy hiểm và ghê gớm cả, “chết 1 người mình cũng thấy xót xa, nhìn thấy tai nạn trước mắt mà không thể làm gì được. Cho nên khi đã có tai nạn thì không có vụ nào là nhỏ cả, “cứ xảy ra là kinh luôn”.

Áp lực thời gian…

Theo anh Thành, nguy hiểm rình rập nhiều như vậy, nhưng tốc độ chạy tàu vẫn phải đảm bảo là: 70km/h ở đoạn đường ngoại thành, và 60km/h trong khu vực nội thành, đây cũng là áp lực với lái tàu chúng tôi. “Tốc độ này cũng chỉ hạn chế thôi, chứ chẳng may va vào rồi thì... Mình có kịp phanh đâu, người ta đi tự người ta va vào thì chịu…”, anh Thành nói tiếp.

Hiện trường vụ tàu hỏa đâm ô tô sáng 24/ ở cung đường sắt đen Thường Tín, Hà Nội.
Hiện trường vụ tàu hỏa đâm ô tô sáng 24/ ở "cung đường sắt đen" Thường Tín, Hà Nội.

Theo anh Thành, cự ly an toàn đối với đoàn tàu ít nhất là khoảng cách 800m. Mà chạy tàu ở trong khu vực thành phố từ 60 đến 70km/h, trong điều kiện đường ngang dân sinh dày đặc, là rất nguy hiểm. Biết là vậy nhưng đây là theo quy định của ngành đường sắt, vẫn phải đảm bảo hành trình.

“Đồng lương miếng cơm manh áo cũng là ở 1 chuyến tàu, mình thực hiện không đảm bảo chỉ tiêu nhiên liệu không được, tốc độ giờ giấc đều đánh vào đồng lương hết. Tàu chạy phải đúng giờ…”, anh Thành tâm sự.

Ngồi bên cạnh, anh Đinh Duy Thành, phụ lái tàu SE8, tuyến Hà Nội – TP. Hồ Chí Minh cũng tiếp câu chuyện về chậm giờ. “Tàu mà vì một lý do nào đó không về đến ga đúng giờ. Em là phụ lái cũng bị liên đới và bị phạt. Mình bị áp lực từ 2 phía anh ạ…”

Trò chuyện với lái tàu, theo họ thì nguyên nhân dẫn đến có nhiều vụ TNGT liên quan đến đường sắt là do hiện nay có quá nhiều đường ngang dân sinh do người dân tự mở, tạo thành nhiều giao cắt với đường ray tàu nên dễ gây nguy hiểm cho các đoàn tàu Bắc - Nam.

Mong muốn lớn nhất của lái tàu Bắc – Nam là đoạn nào qua khu dân cư thì sớm xây được đường gom, có gác chắn để đảm bảo an toàn và sớm nâng cấp đường tàu lên khổ tiêu chuẩn 1435mm…

Mong tất cả các chuyến tàu đều là những chuyến tàu vui cho cả lái tàu và hành khách.
Mong tất cả các chuyến tàu đều là những chuyến tàu vui cho cả lái tàu và hành khách.

Trải qua hơn 1700 km xuất phát từ TP. Hồ Chí Minh, chuyến tàu mà anh Thành lái đã về đến ga Hà Nội an toàn, nhưng bị chậm 5 phút so với quy định, với kết quả này, cả lái chính và lái phụ đều bị trừ 40% lương của 2 ngày công chạy tàu.

Tuy nhiên cả lái chính và lái phụ vẫn cảm thấy may mắn, vì điều quan trọng với họ là chuyến tàu đã về đích an toàn, không gặp phải rủi ro nào trên đường…

Theo Phi Long/VOV.VN

MỚI NHẤT
Nơi nghỉ hưu - yếu tố quan trọng trong kế hoạch tài chính
Nơi nghỉ hưu - yếu tố quan trọng trong kế hoạch tài chính

Giả sử bạn đã thiết lập được một lộ trình phù hợp, tiết kiệm, đầu tư và tạo nền tảng tài chính vững mạnh cho mình, nếu bạn tìm đến chuyên gia tài chính, họ sẽ hỏi bạn một câu quan trọng, được xem là “sống còn” cho quãng đường độc lập tài chính sắp tới, đó là: “Bạn sẽ nghỉ hưu ở đâu?”.

Thứ ba, 01/11/2016 - 06:04

Nỗi niềm người lái tàu sau những tai nạn đường sắt
Nỗi niềm người lái tàu sau những tai nạn đường sắt

Sau những tai nạn đường sắt không may xảy ra, nhiều người lái tàu đã bị ám ảnh nặng nề, thậm chí có người đã phải bỏ nghề.

Thứ ba, 01/11/2016 - 06:01

Đối tượng xét tuyển đặc cách viên chức
Đối tượng xét tuyển đặc cách viên chức

Tôi tốt nghiệp thạc sỹ của Trường Đại học sư phạm Hà Nội. Vậy tôi có được xét tuyển đặc cách vào làm việc tại các đơn vị sự nghiệp công lập thuộc tỉnh Quảng Ninh không?

Thứ ba, 01/11/2016 - 06:01

“Sẽ bàn giao 7 triệu sổ bảo hiểm xã hội trong năm 2016”
“Sẽ bàn giao 7 triệu sổ bảo hiểm xã hội trong năm 2016”

(Dân trí) - Trao đổi với PV Dân trí, ông Trần Đình Liệu - Phó Tổng giám đốc BHXH VN cho biết, quy trình bàn giao sổ BHXH cho người lao động đã hoàn thành. Việc trả sổ BHXH được thực hiện trong năm 2016 và 2017. Sổ BHXH của người lao động tham gia sau năm 2008 sẽ được trả trong năm 2016.

Thứ hai, 31/10/2016 - 11:31

Mất chức vì bị đồng nghiệp đặt lén máy ghi âm
Mất chức vì bị đồng nghiệp đặt lén máy ghi âm

Nói đến chuyện cơ quan, chắc các bạn sẽ thở dài, ôi ở đâu chả có những chuyện bon chen, đố kị, ở đâu chẳng có những đồng nghiệp xấu tính, nhưng không biết đã có ai gặp phải tình huống như tôi?

Thứ hai, 31/10/2016 - 07:54

Đã nghỉ việc, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH thế nào?
Đã nghỉ việc, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH thế nào?

Ông Phan Ngọc Hưng làm việc cho một doanh nghiệp tư nhân tại TP. Hồ Chí Minh từ năm 2006 có đóng BHXH. Tháng 8/2015, ông nghỉ việc, doanh nghiệp đã trả sổ BHXH. Khi ông mang sổ đến BHXH huyện Đại Lộc, tỉnh Quảng Nam để nhận trợ cấp BHXH 1 lần thì phát hiện sổ ghi nhầm ngày sinh.

Thứ hai, 31/10/2016 - 07:36

Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu từ 2020: Người đồng tình, người không
Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu từ 2020: Người đồng tình, người không

Đề xuất nâng tuổi nghỉ hưu đối với nam từ 60 lên 62 và đối với nữ là từ 55 lên 58 hoặc 60 khi được đưa ra ngay lập tức thu hút sự quan tâm của đông đảo người lao động.

Thứ hai, 31/10/2016 - 07:27

Đề xuất giảm 1 % tỉ lệ đóng quỹ BHTN, tai nạn bệnh nghề nghiệp
Đề xuất giảm 1 % tỉ lệ đóng quỹ BHTN, tai nạn bệnh nghề nghiệp

(Dân trí) - Tại Phiên họp Chính phủ tháng 10, Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đề xuất giảm 1% tỉ lệ đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp, quỹ tai nạn bệnh nghề nghiệp (tương ứng với 5.400 tỉ đồng), nhằm hỗ trợ doanh nghiệp ổn định và tạo thêm việc làm. Vậy, đề xuất dựa trên căn cứ gì?

Thứ hai, 31/10/2016 - 06:07

Kỳ 3 -“Lo cân đối quỹ BHXH để con cháu thụ hưởng sau vài chục năm tới”
Kỳ 3 -“Lo cân đối quỹ BHXH để con cháu thụ hưởng sau vài chục năm tới”

(Dân trí) - “Nếu không tính toán ngay mà để sau 10 năm sau thì quá muộn. Với cách đóng như hiện nay, quỹ BHXH sẽ mất cân đối vào khoảng năm 2035-2040. Chỉ cần điều chỉnh thêm 2 tuổi hưu, quỹ có thể kéo dài tới năm 2050-2060. Việc điều chỉnh chính sách là để cho con cháu chúng ta được hưởng”.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 01:03

Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội lên tiếng về số nợ bảo hiểm 13.000 tỉ đồng
Lãnh đạo Bảo hiểm xã hội lên tiếng về số nợ bảo hiểm 13.000 tỉ đồng

Trong 3 tháng cuối năm, BHXH VN đặt mục tiêu sẽ đưa dư nợ BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp còn 3,5%.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 10:09

Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đề xuất giảm 5.400 tỉ đồng từ 2 quỹ bảo hiểm
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Đề xuất giảm 5.400 tỉ đồng từ 2 quỹ bảo hiểm

(Dân trí) - Việc điều chỉnh tỉ lệ đóng vào quỹ bảo hiểm thất nghiệp và quỹ bảo hiểm tai nạn, bệnh nghề nghiệp từ 1 % xuống 0,5 % sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được khoảng 5.400 tỉ đồng mỗi năm.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 09:37

Ký hợp đồng lao động xong, có được giữ?
Ký hợp đồng lao động xong, có được giữ?

Đối với công việc tạm thời có thời hạn dưới ba tháng, các bên có thể giao kết hợp đồng lao động bằng lời nói.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 09:13

ĐÁNG QUAN TÂM
5 bí quyết hoàn thành công việc lúc 5h chiều
5 bí quyết hoàn thành công việc lúc 5h chiều

Cal Newport là một trong những chuyên gia về năng suất làm việc. Anh luôn kết thúc công việc vào 5h mỗi ngày và hiếm khi làm việc vào cuối tuần. Nhưng hãy nhìn những gì anh ấy làm, chắc hẳn bạn sẽ cảm thấy vô cùng ghen tị:

Chủ nhật, 30/10/2016 - 06:02

Nên cho người lao động nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày
Nên cho người lao động nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày

Việc nghỉ Tết Nguyên đán năm nay đã được Bộ Lao động Thương binh và Xã hội lấy ý kiến cũng như trình Chính phủ xem xét quyết định nên cho phép cán bộ, công chức, viên chức và người lao động nghỉ tết 07 ngày hoặc 10 ngày theo kế hoạch.

Chủ nhật, 30/10/2016 - 06:02

Phụ nữ làm việc nhiều hơn đàn ông 39 ngày
Phụ nữ làm việc nhiều hơn đàn ông 39 ngày

Báo cáo về khoảng cách giới tính toàn cầu của Diễn đàn Kinh tế Thế giới mới đây đã chỉ ra rằng, mỗi năm trung bình phụ nữ phải làm việc nhiều hơn 39 ngày so với đàn ông.

Thứ bảy, 29/10/2016 - 09:34

Quy định trừ lương khi nghỉ không phép
Quy định trừ lương khi nghỉ không phép

Tôi công tác tại Công ty Shinih tại khu công nghiệp Hòa Khánh, TP Đà Nẵng. Ngày 28/8, Công ty thông báo lịch nghỉ lễ là 1-2/9 nhưng sau đó gỡ thông báo. Do không biết nên tôi đã nghỉ ngày 1/9. Cuối tháng khi Công ty trả lương đã trừ một ngày nghỉ không phép thành 3 ngày lương, và cho biết đây là quy định của Công ty mặc dù trong hợp đồng không nêu.

Thứ bảy, 29/10/2016 - 06:07

Công chức ngày làm 1 giờ hưởng lương 53 triệu/tháng
Công chức ngày làm 1 giờ hưởng lương 53 triệu/tháng

Tình trạng công chức nhà nước chỉ làm 1 tiếng mỗi ngày trong khi đó mức lương mà họ được hưởng lên tới 53 triệu đồng/tháng đang khiến cho nền kinh tế nước này gặp nhiều áp lực.

Thứ bảy, 29/10/2016 - 06:03

Khởi nghiệp trong nền kinh tế chia sẻ: Bí quyết từ những công ty tiên phong
Khởi nghiệp trong nền kinh tế chia sẻ: Bí quyết từ những công ty tiên phong

Startup trong nền kinh tế chia sẻ phải đối mặt với những thách thức gì và phải giải quyết chúng ra sao? Đây là bí quyết thành công của những startup điển hình trong lĩnh vực này.

Thứ bảy, 29/10/2016 - 06:03

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nói về phương án tăng tuổi hưu
Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH nói về phương án tăng tuổi hưu

(Dân trí) - “Trong quá trình xây dựng và bổ sung Bộ Luật lao động 2012 cũng như Luật BHXH 2014, vấn đề tăng tuổi hưu đã được đề cập nhưng chưa có nhiều đồng thuận. Tuy nhiên, thời điểm này có lẽ là hợp lý nhất để chúng xem xét ở 5 lý do cơ bản”.

Thứ sáu, 28/10/2016 - 01:41

Đóng BHXH trên 20 năm có được lĩnh trợ cấp 1 lần?
Đóng BHXH trên 20 năm có được lĩnh trợ cấp 1 lần?

Cho tôi hỏi trường hợp 1 người nữ đã đóng BHXH trên 20 năm nhưng nghỉ việc khi chưa đến tuổi nghỉ hưu. Vậy người này nghỉ việc thì 1 năm sau có được đăng ký nhận trợ cấp BHXH 1 lần hay không, hay bắt buộc phải đợi đến tuổi nghỉ hưu để nhận lương hưu?

Thứ sáu, 28/10/2016 - 07:03

Tôi tan tành sự nghiệp vì lũ mách lẻo công sở
Tôi tan tành sự nghiệp vì lũ mách lẻo công sở

Từ ngày mới sấp ngửa đi làm, tôi đã nghe anh chị ruột đe dọa: "Chỗ làm là chỗ cạnh tranh nhau, dẫm đạp lên nhau để sống, mày cứ liệu thần hồn, không cẩn thận là ngã ngựa đấy nhá".

Thứ sáu, 28/10/2016 - 06:58

“Bác sĩ giỏi” lặn mất tăm khi bị phát hiện bằng giả
“Bác sĩ giỏi” lặn mất tăm khi bị phát hiện bằng giả

Sau khi bị cơ quan phát hiện bằng tốt nghiệp đại học giả, vị “bác sĩ giỏi” có “bằng đỏ” đã lặn mất tăm khỏi bệnh viện đang thử việc.

Thứ sáu, 28/10/2016 - 06:48

Bưởi cảnh tiền triệu rục rịch "đón đầu" dịp Tết
Bưởi cảnh tiền triệu rục rịch "đón đầu" dịp Tết

Với giá dao động từ 1,5 - 2 triệu đồng/chậu, bình quân mỗi cây bưởi cảnh cho ra từ 5 - 8 quả, có một số cây cho ra từ 10 – 12 quả, dự kiến khoảng hơn 2 tháng nữa là xuất bán cho thương lái để phục vụ Tết.

Thứ sáu, 28/10/2016 - 06:44

Nghịch lý học nghề: Cử nhân mê, học sinh chê
Nghịch lý học nghề: Cử nhân mê, học sinh chê

Hiện nay, nguồn tuyển chính của các trường trung cấp nghề thường là học sinh trượt tốt nghiệp THCS, THPT, trượt đại học (ĐH). Nghịch lý là học sinh không mặn mà. Còn các cử nhân lại hối hả “ngược đường” đi học nghề để tránh thất nghiệp.

Thứ sáu, 28/10/2016 - 06:37