Nghệ An: Tiệm sửa xe “hốt bạc” sau mưa ngập

Mưa xối xả hàng giờ, nhiều tuyến đường ở TP.Vinh ngập sâu khiến hàng loạt ô tô, xe máy, xe đạp điện hư hỏng. Thợ sửa xe làm việc hết công suất, thu tiền triệu mỗi ngày.

Xếp hàng dài chờ sửa

Ngày 11.10, theo ghi nhận của phóng viên Dân Việt, tại các gara, điểm sửa xe ô tô, xe máy, xe đạp điện ở tuyến đường như Lê Lợi, Nguyễn Thái Học, Quang Trung, Trần Hưng Đạo, Lê Duẩn… đều chật kín xe, nhiều khách ngồi chờ hàng tiếng đồng hồ vẫn chưa đến lượt mình.

Ông Nguyễn Văn Hùng (phường Quang Trung) cho biết: “Nhà tôi có 2 xe máy và 1 xe đạp điện bị ngập nước. Hôm nay, tôi đưa xe đi sửa mà xưởng nào cũng đông nghịt khách”.

Theo quan sát của phóng viên, tại các gara ô tô trên đường Lê Lợi (TP.Vinh) có đến hàng chục xe ô tô bị chết máy đang chờ sấy nội thất, lột biên… Nhiều khách lo lắng, nếu cứ chờ chực như thế này thì "bệnh" của xe sẽ còn nặng thêm.

Chi phí cho một chiếc xe ô tô (tùy vào mức độ ngập nước) sấy nội thất, lột biên và thay một số phụ kiện lên tới tiền triệu. Ảnh: Lê Tập
Chi phí cho một chiếc xe ô tô (tùy vào mức độ ngập nước) sấy nội thất, lột biên và thay một số phụ kiện lên tới tiền triệu. Ảnh: Lê Tập

Anh Trần Văn Hùng (nhân viên một gara ô tô trên đường Nguyễn Sỹ Sách) cho biết: “Từ chiều hôm qua, nhân viên chúng tôi làm việc hết công suất nhưng vẫn không đáp ứng được nhu cầu của khách. Hầu hết các xe ô tô đưa đến đây đều bị ngâm nước trong nhiều giờ liền, chủ yếu là những dòng xe gầm thấp như Kia Morning, Chevrolet Spark, Toyota Vios…

Nếu không xử lý kịp thời, khi cố khởi động lại sẽ bị chập điện gây ra cháy. Chi phí cho mỗi chiếc xe khi đưa vào xưởng khoảng 1,5 – 4,5 triệu đồng tùy vào mức độ ngập nước và hư hỏng”.

Nhiều chiếc xe máy ngập nước quá lâu phải tháo tung để làm lại máy. Ảnh: Lê Tập
Nhiều chiếc xe máy ngập nước quá lâu phải tháo tung để làm lại máy. Ảnh: Lê Tập

Bao nhiêu tiền cũng trả

Còn anh Nguyễn Văn Nam (cán bộ Công ty Cổ phần Cơ khí ô tô Nghệ An) chia sẻ kinh nghiệm: “Vào mùa mưa, tình trạng xe ô tô ngập nước là không thể tránh khỏi. Khi xe bị ngập nước, chủ phương tiện phải tháo rời bugi và lọc gió lau khô, sau đó mới tiến hành khởi động máy. Nếu không nắm được nguyên lý cơ bản nói trên, sẽ gây hư hỏng máy trầm trọng. Chi phí cho việc sữa chữa lên đến hàng chục triệu đồng, độ bền của chiếc sẽ bị giảm rõ rệt”.Anh Nguyễn Tuấn (ở chung cư Lê Lợi) chia sẻ: “Mình quá sơ suất nên để xe ô tô dưới sân mà không đưa đi gửi. Sáng hôm sau tỉnh dậy thì nước đã ngập lưng hông ô tô, chờ mãi mới gọi được đội cứu hộ đưa xe đến xưởng, chi phí khoảng 2,5 -3 triệu đồng”.

Anh Nguyễn Văn Dương - xưởng sửa xe ở phường Lê Lợi (thành phố Vinh) đang loay hoay bên chiếc xe máy bị ngập nước cho biết: “Hiện tại xe máy, xe đạp điện mà khách đưa đến hơn 20 chiếc. Sáng nay, tôi phải dậy lúc 4h sáng để sửa kịp cho khách. Xe máy ngập nước đều phải thay dầu, thay bugi, lọc gió và làm khô lại máy, còn xe đạp điện thì hỏng ắc quy. Mỗi xe thay dầu, bugi làm khô máy có chi phí từ 500.000 - 1.000.000 đồng”.

Theo quan sát của phóng viên, đa phần người dân khi xe chết máy đều muốn sửa thật nhanh để còn có phương tiện đi làm. Hầu hết không ai trả giá, kì kèo với chủ tiệm sửa.

Theo Danviet.vn