Kiếm hơn 130 triệu USD nhờ may áo tập cho người gầy

Năm 19 tuổi, thân hình không có tý cơ bắp nào, chàng trai Anh Ben Francis quyết đi tập gym nhưng không tìm được áo nào vừa cỡ.

7 năm sau, Ben đã trở thành một chàng trai lực lưỡng, đồng thời là chủ của hãng thời trang thể thao Gymshark có doanh thu 132 triệu USD mỗi năm.

Gymshark chuyên sản xuất những chiếc áo tập thể dục vừa vặn với các thiếu niên có ngoại hình gầy gò, giống ông chủ của hãng năm 19 tuổi. Ben Francis nhớ lại: "Tôi thích tập gym và đi tìm khắp nơi nhưng vẫn không thấy một bộ đồ tập ưng ý. Và thế là tôi nghĩ mình phải tự làm thôi".

Ben Francis, 26 tuổi, ông chủ của hãng thời trang Gymshark bắt đầu kinh doanh từ năm 19 tuổi.
Ben Francis, 26 tuổi, ông chủ của hãng thời trang Gymshark bắt đầu kinh doanh từ năm 19 tuổi.

Năm 2012, chàng sinh viên Đại học Aston, thành phố Birmingham, quyết định dấn thân vào lĩnh vực thời trang thể thao. Anh bắt đầu kế hoạch xây dựng Gymshark chỉ với một chiếc máy may và máy in ngay tại garage của gia đình.

Nhờ sự hỗ trợ của người bà - một thợ may màn cửa, Ben nhanh chóng học được cách may đồ và thiết kế các trang phục thể thao thiếu niên. Ben Francis từng phải làm việc 18 tiếng mỗi ngày, liên tục trong vòng 2 năm.

"Ban ngày tôi đến trường hoàn thành chương trình đại học, làm nhân viên giao hàng cho Pizza Hut từ 17h - 22h, sau đó trở về nhà thiết kế những sản phẩm mới, đăng bán trên website, trả lời email và xử lý đơn hàng", Ben Francis nhớ lại.

Sau 2 năm, doanh thu của Gymshark đạt 330.000 USD và bắt đầu được nhiều khách hàng chú ý. Ben bỏ học và nghỉ hẳn công việc giao pizza để tập trung phát triển công ty. Gymshark liên tục tăng trưởng và đạt doanh thu 132 triệu USD mỗi năm.

Thành công của hãng thời trang thể thao Gymshark chủ yếu nhờ tận dụng ảnh hưởng của người nổi tiếng trên mạng xã hội để bán sản phẩm. Ông chủ hãng đã thực hiện chiến dịch marketing thành công khi tặng quần áo tập cho những người có tầm ảnh hưởng trên mạng trong lĩnh vực thể thao. Ý tưởng này của Ben đã tạo được hiệu ứng mạnh mẽ và doanh số bán hàng tăng trưởng thần tốc.

Ben Francis (giữa) và ngôi sao mạng xã hội Lex Griffin (phải).
Ben Francis (giữa) và ngôi sao mạng xã hội Lex Griffin (phải).

Bên cạnh đó, các tài khoản mạng xã hội của hãng Gymshark luôn sản xuất những nội dung thú vị để gây hiệu ứng và sự chú ý của người dùng. Hiện Gymshark có 2,2 triệu lượt theo dõi trên Instagram và hơn 1,5 triệu lượt trên Facebook.

Hãng Gymshark còn thường xuyên tổ chức nhiều sự kiện với khách mời là những nhân vật nổi tiếng trong cộng đồng ảo để giao lưu với người hâm mộ. Mỗi sự kiện diễn ra, Gymshark dễ dàng có thêm hàng trăm, hàng nghìn khách hàng mới.

Bên cạnh đó, Ben Francis cũng không giấu thành công của bản thân nhờ sự hỗ trợ của nhiều nhân vật dày dạn kinh nghiệm trong lĩnh vực thời trang, trong đó có Steve Hewitt, giám đốc điều hành Gymshark từ năm 2015. Steve Hewitt là nhân vật kỳ cựu trong lĩnh vực thời trang và là người kết nối nhiều nhân vật nổi tiếng với hãng.

Gymshark là hãng thời trang chỉ bán online và sản phẩm được phân phối trực tiếp đến khách hàng, nhờ đó hãng tiết kiệm được chi phí thuê mặt bằng đắt đỏ. Sau 6 năm sau, Gymshark có trên 1,2 triệu khách và 215 nhân viên toàn thời gian làm việc tại trụ sở ở West Midlands.

Hiện, ông chủ 26 tuổi của Gymshark đang có kế hoạch mở rộng bán hàng ra nước ngoài với tham vọng mở thêm 25 cửa hàng online, ngoài 11 cái hiện tại, tại các quốc gia vào năm 2020.

Chiến lược sắp tới của Ben là khai trương cửa hàng Gymshark offline đầu tiên.

"Tôi không thường đi mua sắm nhưng tốt nhất vẫn nên có cửa hàng cố định để khách hàng dễ tận tay sờ vào sản phẩm và lựa chọn. Tôi không hướng đến cửa hàng với diện tích hoành tráng nhưng quan trọng phải có vị trí độc đáo", anh nói.

Theo Diễn đàn doanh nghiệp/BBC