Khởi nghiệp của học sinh, sinh viên thấp, vì sao?

(Dân trí) - Ngày 3/10 tại TP Huế, Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ -TB&XH) đã tổ chức Hội nghị tập huấn Công tác học sinh, sinh viên các trường Cao đẳng, Trung cấp trên toàn quốc. Gần 400 đại biểu của 48 tỉnh thành đã tham gia Hội nghị.

Với mục đích trang bị cho các đại biểu những thông tin chính sách mới và định hướng cho công tác học sinh, sinh viên (HSSV) thời gian tới, Hội nghị là dịp ghi nhận những sự trăn trở trong công tác đào tạo HSSV của nhiều trường học khối cao đẳng, trung cấp trên cả nước.


Hội nghị tập huấn Công tác HSSV các trường Cao đẳng, Trung cấp.

Hội nghị tập huấn Công tác HSSV các trường Cao đẳng, Trung cấp.

Tại hội nghị, ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp (Bộ LĐ -TB&XH) phát biểu: "Mục tiêu chung của giáo dục nghề nghiệp những năm qua đã có nhiều sự cố gắng. Tuy nhiên tỷ lệ HSSV sau tốt nghiệp có khả năng tự tạo việc làm còn thấp, đặc biệt tỷ lệ khởi nghiệp sáng tạo lại càng thấp hơn. Đa số HSSV chưa tự tin, chưa mạnh dạn tìm việc, chưa dám thể hiện đúng với năng lực, sở trường của mình".

Hội nghị là dịp để các đại biểu cùng bàn thảo để tìm ra các nguyên nhân chính.

Bên cạnh đó, nhiều vấn đề có tính thời sự cũng được nhiều đại biểu chia sẻ, như: Sự định hướng nhận thức của HSSV còn chưa rõ ràng; hoạt động văn hóa, nghệ thuật, thể thao chưa đáp ứng nhu cầu nguyện vọng của HSSV; quá trình đào tạo, giáo dục còn bất cập; hay chưa tạo được nhiều không gian cho HSSV được rèn luyện, trải nghiệm…

Theo nhiều chuyên gia, những nguyên nhân trên đã phần nào dẫn tới nhận thức HSSV còn hạn chế, chưa ngang tầm với yêu cầu của thị trường lao động.

Ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ LĐ,TB&XH phát biểu chỉ đạo
Ông Đỗ Năng Khánh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng Cục Giáo dục Nghề nghiệp, Bộ LĐ,TB&XH phát biểu chỉ đạo

Cũng tại Hội nghị, ông Khánh cảnh báo, giai đoạn tiếp theo ở cuộc cách mạng 4.0 sẽ làm thay đổi nhiều quan niệm, sẽ biến đổi việc làm. Người lao động cần có nhiều kiến thức, công nghệ, kỹ năng mà người lao động cần biết, cần thành thạo mới đáp ứng được nhu cầu công việc.

Đồng thời, người lao động tương lai cần phải hiểu rõ mình, cần học cách chung sống và làm việc chung với nhiều sự khác biệt, học cách tôn trọng sự khác biệt.

Nhiều Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường Cao đẳng, Trung cấp; Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; Giám đốc, Phó Giám đốc các Sở LĐ,TB&XH các tỉnh thành ngồi chật kín hội trường
Nhiều Hiệu trưởng, Phó Hiệu trưởng các trường Cao đẳng, Trung cấp; Giám đốc Trung tâm Giáo dục Nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên; Giám đốc, Phó Giám đốc các Sở LĐ,TB&XH các tỉnh thành ngồi chật kín hội trường

Nhiều báo cáo đã nêu bật các vấn đề có tính thời sự trong công tác HSSV hiện nay, thu hút sự quan tâm của các địa biểu, như: “Một số nội dung, quy định mới và kế hoạch triển khai công tác HSSV những năm tới; Giáo dục toàn diện và việc trang bị kiến thức, kỹ năng bổ trợ thiết yếu cho HSSV” của TS. Nguyễn Chí Trường, Vụ trưởng Vụ Công tác HSSV; “Công tác tuyển sinh và việc triển khai các quy định về đào tạo chính quy trình độ cao đẳng, trung cấp theo luật Giáo dục nghề nghiệp” của Ths. Đỗ Văn Giang, chuyên viên cao cấp, Phó Vụ trưởng Vụ Đào tạo chính quy; “Kinh nghiệm triển khai chương trình khởi nghiệp sáng tạo cho HSSV của trường Cao đẳng Công nghiệp Huế” của TS. Cung Trọng Cường, Hiệu trưởng trường Cao đẳng Công nghiệp Huế...

Khởi nghiệp của học sinh, sinh viên thấp, vì sao? - 4
Các đại biểu chăm chú lắng nghe các chính sách, định hướng mới về nghề nghiệp thời đại mới 4.0 cho công tác HSSV
Các đại biểu chăm chú lắng nghe các chính sách, định hướng mới về nghề nghiệp thời đại mới 4.0 cho công tác HSSV

Đại Dương