1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Giải thưởng Vietnam HR Awards 2014:

Khi phòng nhân sự được phát huy tối đa chức năng

Khi đánh giá các mô hình hoạch định và tìm kiếm nguồn lực, Hội đồng thẩm định Vietnam HR Awards 2014 đánh giá cao việc cơ cấu phòng nhân sự tại Unilever Việt Nam. Theo đó, phòng nhân sự được xây dựng thành đối tác chiến lược xây dựng các kế hoạch kinh doanh cho công ty.

Unilever Việt Nam có tôn chỉ hoạt động rõ ràng: Con người là tài sản quan trọng nhất, là yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp. Điều này được thể hiện qua việc xác định tầm quan trọng của công ty khi hình thành mô hình phòng nhân sự.

Tạo môi trường làm việc thân thiện

Tạo môi trường làm việc thân thiện

Đối tác chiến lược

Phòng Nhân sự xác lập và thực hiện những chương trình nâng cao năng suất lao động, đưa ra những chương trình lương bổng, phúc lợi và công nhận cho nhân viên làm cho sự gắn kết của nhân viên với công ty.

“Cách làm của Unilever là hướng đến việc tập trung xây dựng một đội ngũ nhân sự có kiến thức sâu về mặt chuyên môn nhân sự và thị trường cộng với những kiến thức rộng về mặt kinh doanh, kinh tế - xã hội” - một lãnh đạo của Unilever VN chia sẻ.

Việc tổ chức phòng nhân sự theo mô hình HRBP (đối tác chiến lược) cho từng phòng ban cũng là một cách hiệu quả để các nhân viên nhân sự hiểu rõ nhất công việc, nền văn hóa và từng con người trong các phòng ban đấy.

Về việc hoạch định và tìm kiếm nguồn nhân lực, đối với Unilever Việt Nam, chất lượng và số lượng luôn là hai yếu tố song hành. Công ty luôn có sự cam kết tham gia từ các trưởng phòng ban/bộ phận, phòng nhân sự sẽ đóng vai trò kết nối, là chất xúc tác và thực hiện quy trình của việc hoạch định nguồn nhân lực. 

Tạo môi trường làm việc thân thiện
Unilever VN đoạt giải ở 2 hạng mục “Hoạch định và tìm kiếm nguồn nhân lực” và "Môi trường làm việc".

Cụ thể, Unilever Việt Nam có Ban hoạch định nguồn lực bao gồm đại diện của các phòng ban. Theo đó, phòng nhân sự luôn ngồi lại cùng đại diện các phòng ban trao đổi và bàn thảo về kế hoạch, nhu cầu, năng lực… của nhân viên và ứng viên trong tương lai.

Việc trao đổi xuyên suốt của Unilever Việt Nam là một trong những kim chỉ nam giúp việc hoạch định nguồn nhân lực của Công ty luôn đáp ứng được nhu cầu kinh doanh.

Vietnam HR Awards 2014 mùa đầu tiên có 5 hạng mục giải thưởng: "Môi trường làm việc", "Chính sách lương, thưởng và phúc lợi hiệu quả'', ''Chính sách đào tạo và phát triển'', ''Hoạch định và tìm kiếm nguồn nhân lực'', ''Quản lý hiệu quả công việc xuất sắc''. Unilever Việt Nam đoạt giải ở 2 hạng mục “Hoạch định và tìm kiếm nguồn nhân lực” và "Môi trường làm việc".

Ngay cả những thành viên mới cũng luôn được chia sẻ đầy đủ về việc họ sẽ được đầu tư và phát triển như thế nào tại công ty, trách nhiệm và vai trò của họ đối với cá nhân, đội nhóm và doanh nghiệp.

Tạo nguồn nhân tài

Một hoạt động đáng ghi nhận nữa của Unilever Việt Nam là phân tích nhu cầu của công ty và nhân tài. Đây là sáng kiến mới với thị trường, là điểm tự hào của Công ty.

Chiến lược của công ty, các chỉ số đo lường hiệu quả và nhu cầu của các bên có liên quan luôn được tổng hợp và kết nối chặt chẽ. Việc này không những giúp doanh nghiệp chủ động về nguồn nhân lực cho cả hiện tại và tương lai mà còn giúp phòng nhân sự hiểu thêm về các công việc kinh doanh và ngược lại.

Ví dụ: Khi phòng kinh doanh làm việc với phòng nhân sự về tuyển dụng mới. Phòng nhân sự sẽ giúp phòng kinh doanh dự tính số lượng nhân viên mới ra sao, tổng lượng công việc như thế nào là hợp lý. Ngược lại, phòng phát triển kinh doanh hỗ trợ phòng nhân sự về những thông tin thị trường, kinh doanh.

Tạo nguồn nhân tài
Tạo nguồn nhân tài

Unilever Việt Nam đã sáng tạo các hoạt động tuyển dụng như Unilever Future Leaders Program, Unilever Future Leaders’ League dành cho các bạn sinh viên mới ra trường; các hoạt động chủ động tìm kiếm nhân tài phù hợp trong thị trường cho các vị trí đòi hỏi nhiều năm kinh nghiệm…

Đối với công ty, công việc tuyển dụng không chỉ đơn thuần là tuyển nhân tài mà còn là chuỗi giá trị cộng hưởng cho việc xây dựng thương hiệu nhân sự.

Trên thực tế, bản thân lãnh đạo của Unilever Việt Nam với tầm nhìn của mình luôn đặt ra những câu hỏi mang tính chiến lược như: Công ty cần tổ chức các phòng ban, các năng lực lãnh đạo gì và các giá trị, nền văn hóa như thế nào để đáp ứng cho việc phát triển từ 3-5 năm tới?

Các doanh nghiệp tham gia Vietnam HR Awards 2014 trải qua các vòng: Sàng lọc hồ sơ, chấm điểm, thuyết trình trước Hội đồng thẩm định và thị sát thực tế doanh nghiệp (dành cho các công ty tham dự giải "doanh nghiệp xuất sắc nhất"

Ngoài ra, Unilever Việt Nam cần có những chính sách gì để thu hút và đào tạo những hạt giống, nhân tài tốt nhất trên trị trường để có thể phát triển và giữ chân họ?

Với cách tổ chức trên, qua một đội ngũ nhân sự chuyên nghiệp đã được xây dựng qua một thời gian, Unilever Việt Nam đã xây dựng được niềm tin của ban lãnh đạo trong việc đưa ra chiến lược nhân sự, thực sự giúp công ty đạt được những chiến lược kinh doanh liên quan đến nguồn nhân lực.

Thạch Bích