1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Cô bé 17 tuổi và trang web triệu đô

Không bằng MBA, thậm chí không bằng tốt nghiệp trung học, không có những người họ hàng giàu có, không nhà tư vấn dày dạn kinh nghiệm, chỉ bằng niềm đam mê và sở thích, Ashley Qualls, 17 tuổi đã tạo dựng nên trang web có sức ảnh hưởng và hấp dẫn lớn nhất với giới teen hiện nay: Whateverlife.com.

Whateverlife thu hút hơn 7 triệu visitors hàng tháng, độc giả chủ yếu là teen nữ. Chỉ trong 2 năm, trang web này đã đạt doanh thu hơn 1 triệu USD tiền quảng cáo và giúp đỡ khám phá, “lăng xê” những nghệ sỹ mới như Lily Allen và Jonas Brothers.

 

Ban đầu, Whateverlife chỉ đơn thuần là nơi thể hiện sở thích của Ashley. Cô post những thông tin về cách thiết kế layout cho MySpace lên trang web để chia sẻ cùng với bạn bè. Dần dần, những thông tin đó đã lan truyền rộng rãi trong thế giới MySpace, nhờ vậy, độc giả của Whateverlife tăng lên đáng kể. Kết quả là, doanh thu quảng cáo hàng tháng của website đạt 70.000 USD.

 

Với 7 triệu visitors mỗi tháng, Whateverlife.com có lượng độc giả cao hơn tổng số phát hành của các tờ báo, tạp chí nổi tiếng dành cho giới teen như Seventeen, TeenGirl, và CosmoGirl cộng lại. Vào tháng 7 vừa qua, Quantcast đã xếp hạng Whateverlife.com đứng thứ 349 trên tổng số hơn 20 triệu trang web.

 

Không chỉ có số lượng độc giả lớn mà Whateverlife.com đã rất thành công trong việc quảng bá tên tuổi và hình ảnh cho boy band Jonas Brothers khi công ty Nabbr phát hành video của ban nhạc trên website này. Chưa đầy 2 tháng phát hành video trên website, ban nhạc này đã “hút” được 60.000 fan hâm mộ truyền tải video của ban nhạc trên trang MySpace của chính họ và bài hát “Mandy” đứng ở vị trí số 4 trên chương trình theo yêu cầu của MTV, đó là chưa tính đến xếp hạng qua đài phát thanh. Ngoài boy band Jonas Brother, những nghệ sỹ trẻ như Lily Allen, 30 Seconds to Mars, và Red Jumpsuit Apparatus cũng trở nên nổi tiếng nhờ có sự quảng bá của Whateverlife.com.

 

Mike More - CEO của Nabbr nhận định, Whateverlife đang trở thành một công cụ hữu hiệu trong việc marketing các đĩa CD và phim mới của các hãng.

 

Năm ngoái, đồng sáng lập ra MySpace, Brad Greenspan đã tìm đến Ashley và đưa ra mức giá 1,5 triệu USD để mua lại website của cô nhưng cô đã từ chối. Tuy nhiên, ông này đã không nản lòng và vẫn muốn tiếp tục thuyết phục cô nhượng bán lại trang web. Lần thứ 2, ông này đến gặp Ashley và đưa ra thêm những ưu đãi dành cho cô: 700.000 USD tiền mặt, một chiếc xe tuỳ ý (từ 100.000 USD trở lên), và một show Internet của riêng cô với ngân sách marketing trị giá 2 triệu USD. Và lần này cũng không ngoại lệ, cô đã từ chối thẳng thừng: “Không, cám ơn sự quan tâm của công ty, tôi thực sự muốn thấy được khả năng của tôi đến đâu.”

 

Chính sức trẻ và niềm đam mê của Ashley đã tạo nên sự khác biệt cho website, do chính dân teen làm cho tuổi teen. Vì vậy mà website của cô mang tính xác thực và gần gũi với tuổi teen hơn so với những website do người lớn tạo nên. Ngoài ra, để website ngày càng hoàn thiện, hấp dẫn và đáp ứng tối đa nhu cầu của độc giả, cô đã thực hiện rất nhiều cuộc điều tra về thần tượng, các cửa hàng mua sắm yêu thích... của độc giả, tiếp thu những phản hồi từ phía độc giả một cách kịp thời. Cho đến nay, tên tuổi của Ashley đã trở nên nổi tiếng trong thế giới tuổi teen.

 

Công việc kinh doanh của website ngày càng phát triển và mở rộng. Do đó, gần đây, cô đã nhờ Robb Lippitt, cựu COO của ePrize, một trong những công ty có tốc độ phát triển nhanh nhất ở Detroit làm người tư vấn cho cô. Ông giúp Ashley biến Whateverlife thành portal chỉ dành cho các teen nữ và quảng cáo trực tiếp, một hình thức sinh lợi rất nhiều.

 

Ông này nhận xét về Ashley: “Khi chúng tôi bàn chuyện kinh doanh, tôi không bao giờ nghĩ cô bé ấy mới 17 tuổi”. 

 

Theo VietNamNetJobs