1. Dòng sự kiện:
  2. Định hướng cải cách tiền lương

Chuyển từ viên chức sang công chức, cách tính hưởng trợ cấp thất nghiệp ra sao?

(Dân trí) - Gửi câu hỏi tới Giao lưu trực tuyến về bảo hiểm thất nghiệp 2019 do Báo điện tử Dân trí và Cục Việc làm (Bộ LĐ-TB&XH) tổ chức hôm 8/8, bạn Hồng Minh cho biết vừa có 8 năm làm viên chức, 9 tháng là công chức. Vậy cách tính trợ cấp thất nghiệp ra sao?

Cụ thể, bạn Hồng Minh cho biết: Tôi có thời gian tham gia BHTN từ tháng 3/2010 đến tháng 6/2018 ở một Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước (viên chức). Từ tháng 7/2018 đến tháng 3/2019, tôi có 9 tháng không tham gia bảo hiểm thất nghiệp do tôi làm chuyên viên Sở Tư pháp tỉnh (ngạch công chức). Tôi nghỉ việc từ tháng 4/2019. Vậy, tôi có được hưởng trợ cấp thất nghiệp không?

Trả lời câu hỏi trên, ông Lê Quang Trung - Cục Phó, Phụ trách Cục Việc làm cho biết: Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm, người lao động quy định tại Khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau:

- Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp: người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

Chuyển từ viên chức sang công chức, cách tính hưởng trợ cấp thất nghiệp ra sao? - 1
Khách mời đang tiếp nhận câu hỏi của bạn đọc

- Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này;đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

- Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

- Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây: thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an; đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên; chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc; bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù; ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng; chết.

- Theo quy định tại Khoản 2 Điều 12 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP ngày 12/3/2015 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động đang đóng bảo hiểm thất nghiệp là người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã đóng bảo hiểm thất nghiệp và được tổ chức bảo hiểm xã hội xác nhận. Tháng liền kề bao gồm cả thời gian sau: Người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc nghỉ việc hưởng chế độ thai sản hoặc ốm đau từ 14 ngày làm việc trở lên không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị mà hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội; người lao động có tháng liền kề trước thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã giao kết theo quy định của pháp luật không hưởng tiền lương tháng tại đơn vị.

“Như vậy, từ tháng 7/2018 đến tháng 3/2019 ông là công chức, không tham gia BHTN nên không đủ điều kiện để hưởng TCTN theo quy định nêu trên.

Thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp mà chưa được hưởng trợ cấp thất nghiệp của ông sẽ được bảo lưu, cộng dồn để làm căn cứ tính hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng tiếp theo nếu đáp ứng đủ điều kiện nêu trên” - ông Lê Quang Trung cho biết.

Hoàng Nam