Bí quyết “lấy lòng” khách hàng

Dân trí Muốn làm hài lòng khách hàng, chất lượng công việc và thái độ cộng tác là những điều không thể thay thế, nhưng cũng không phải là tất cả.

 

 
Hoạt động trên cương vị một ông chủ, bạn phải biết cách làm nổi bật mình, tạo ra sự khác biệt so với các đối thủ, và bằng những cách thức chắc chắn không thể bị giới hạn trong các khuôn khổ căn bản. Điều này có ý nghĩa thực sự quan trọng, nhất là giữa bối cảnh nền kinh tế xuống dốc như hiện nay.

 

Dưới đây là một vài bí mật nhỏ nhằm đáp ứng những kỳ vọng của khách hàng:

 

1. Chỉ chấp nhận thỏa thuận về thời hạn khi biết chắc mình có thể hoàn thành. Dường như lúc nào khách hàng cũng đánh giá cao khi công việc được hoàn thành tốt trước thời hạn, bởi điều đó mang đến cho họ sự linh hoạt. Hơn nữa, nó cũng cho thấy bạn vừa làm việc hiệu quả vừa có ý thức tập trung vào nhu cầu của khách hàng.

 

Đương nhiên, bạn chẳng nên thúc ép khách hàng miễn cưỡng chấp nhận một thỏa thuận về thời hạn không thích hợp với họ, chỉ vì bạn nghĩ rằng sau đó mình có thể tạo ra thành quả ngoài mong đợi. Bạn hãy lưu ý rằng sự ngạc nhiên do công việc có kết quả sớm bao giờ cũng đáng nhớ hơn so với một lời chào mời rằng bạn sẽ hoàn thành vào đúng thời hạn khách hàng đề xuất.

 

2. Hãy tỏ ra là một nhà chất vấn sắc sảo, đừng là một nhà hiền triết kiệm lời. Thường thì mọi người hay đánh giá quá cao giá trị mà các khách hàng giao phó, những người cũng chẳng may lo lắng khi công việc của họ nằm trong tay nhà cung cấp dịch vụ. Tuy nhiên, thực tế cho thấy việc đưa ra những câu hỏi rõ ràng, sâu sắc trong quá trình đàm phán cho thấy bạn thực sự quan tâm và đang chú tâm vào vấn đề. Điều này không đồng nghĩa với việc liên tục đưa ra các thắc mắc mơ hồ, rất có thể các khách hàng sẽ hoài nghi là bạn đang quá bối rối.

 

Vì thế, hãy luôn bám sát tình hình, chứng tỏ cho khách hàng thấy rằng bạn có tầm nhìn xa biết cách xử lý để mang lại hiệu quả tối ưu; làm được điều này cũng có nghĩa là bạn đang gửi đi thông điệp đảm bảo với họ rằng khi công việc đã nằm trong tay bạn, sẽ chẳng có điều gì đáng lo ngại cả. Ngược lại, trạng thái im lặng lại có thể làm nảy sinh sự lo lắng, bất an. Bên cạnh đó, một câu hỏi bất chợt có thể tạo ra sự khó chịu thoáng qua, nhưng sẽ chẳng là gì so với một loạt những hiểu lầm có thể phát sinh sau đó.
 
3. Bình đẳng trong quá trình trao đổi. Khi bạn tỏ ra quá phục tùng (điều mà nhiều nhà cung cấp dịch vụ thường mắc phải) trước các yêu cầu của khách hàng, mức độ tự tin của bạn trong con mắt của họ sẽ mờ dần. Hầu hết những người khi tìm đến bạn để tìm kiếm lời khuyên, họ đều muốn tìm một đối tác làm việc thực sự, chứ không phải là một kẻ “khúm núm” hay “xu nịnh”, nhất là trong trường hợp bạn mới chính là người có chuyên môn. Nói như vậy không có nghĩa rằng bạn phải luôn thể hiện mình là anh chàng “biết tuốt”.

 

4. Cái đích cuối cùng là phải đưa ra được những gợi ý, đề xuất mang tính xây dựng. Mọi quá trình đều có thể được cải thiện, nhưng ai mới là người có được cái nhìn thấu đáo để đưa ra giải pháp? Nếu chỉ tập trung vào giá trị công việc, mà không chỉ ra bạn sẽ giúp ích ra sao; thì lúc đó các ý kiến của bạn nghe chừng có vẻ quá tự phụ hoặc đơn thuần chỉ như những lời phàn nàn mà thôi.

 

Một đề xuất xác đáng, được đưa ra với tinh thần thiện chí và khéo léo chính là những gì khách hàng mong đợi. Tất nhiên, đưa ra gợi ý với tư cách của một “người ngoài” là một sự cố gắng hết sức tế nhị, đòi hỏi khả năng nắm bắt nhanh nhạy tình hình, và kỹ năng ứng xử xã hội tốt. Nhưng nếu có được cả hai lợi thế này trong tay, lợi ích hứa hẹn có thể sẽ rất lớn.

 

Nếu là một nhà cung cấp dịch vụ, phương thức chăm sóc khách hàng nào sẽ giúp ích cho bạn? Còn nếu đóng vai trò đối diện bên bàn thương thảo, bạn còn kỳ vọng điều gì nữa từ sự giúp đỡ của đối tác?

 

 

Theo Tuyết Lan
Tuần Việt Nam

Tag :
MỚI NHẤT
TPHCM: Gần 2.000 lao động phải về nước trước hạn
TPHCM: Gần 2.000 lao động phải về nước trước hạn

(Dân trí) - Theo báo cáo của Văn phòng UBND TPHCM, từ đầu năm đến nay đã có đến 1.858 lao động đi làm việc ở nước ngoài do các doanh nghiệp TPHCM đưa đi phải về nước trước hạn.

Thứ sáu, 12/06/2009 - 10:14

"Bên trong" đồng phục công sở có gì?
"Bên trong" đồng phục công sở có gì?

(Dân trí) - Có không ít các công ty thường yêu cầu nhân viên mặc đồng phục theo quy định. Tuy nhiên quần áo không chỉ phản ánh tính cách, thẩm mỹ mà nó còn ảnh hưởng đến tâm lý, cường độ làm việc. Và đôi khi nó còn khiến người mặc luôn có cảm giác tù túng...

Thứ sáu, 12/06/2009 - 12:23

Nỗi buồn tờ rơi!
Nỗi buồn tờ rơi!

(Dân trí) - Chỉ chờ đèn đỏ trên ngã tư bật sáng, cô nhân viên tiếp thị vội vã lao vào dòng xe cộ đang tạm dừng, lại vội vàng nhét vào tay từng người tờ giới thiệu chương trình khuyến mại. Để rồi sau tín hiệu đèn xanh, đám tờ rơi lại bay lả tả trên đường.

Thứ sáu, 12/06/2009 - 10:18

“Phòng thủ” thế nào để không bị sa thải?
“Phòng thủ” thế nào để không bị sa thải?

(Dân trí) - Trong thời kỳ khủng hoảng kinh tế hiện nay, mọi công ty cắt giảm chi tiêu, nhân lực và rất nhiều nhân viên đã phải “ra đi”. Nhưng bạn có thể tránh được sự xui xẻo này nếu bạn biết cách.

Thứ sáu, 12/06/2009 - 09:04

Tăng cường xây nhà lưu trú cho công nhân
Tăng cường xây nhà lưu trú cho công nhân

(Dân trí) - Mặc dù hiện nay nhiều khu lưu trú không có người ở, nhưng xác định nhu cầu nhà ở an toàn, khang trang của công nhân là rất lớn, TPHCM vẫn đẩy mạnh công tác xây dựng nhà lưu trú.

Thứ sáu, 12/06/2009 - 08:10

Bật mí 10 điều tối kỵ của các nhà tuyển dụng
Bật mí 10 điều tối kỵ của các nhà tuyển dụng

(Dân trí) - Công việc duy nhất của những nhà tuyển là: tìm kiếm chính xác cá nhân phù hợp với vị trí tuyển dụng. Công việc của họ được đánh giá bằng việc làm thế nào tìm được ứng viên tài năng cho nhu cầu công việc một cách phù hợp và có hiệu quả.

Thứ sáu, 12/06/2009 - 08:00

Hòa hợp với những người nóng tính: cực dễ!
Hòa hợp với những người nóng tính: cực dễ!

(Dân trí) - Những đồng nghiệp nóng tính là những người dễ cáu giận, hay quát nạt và mặt lúc nào cũng cau có. Làm việc với những người này rất dễ xảy ra xích mích vì tính cách của họ. Vậy bí quyết nào có thể “làm mát” những cái đầu dễ nổi nóng này?

Thứ năm, 11/06/2009 - 10:40

Nhẫn nhịn: Nghệ thuật "sống" của dân văn phòng
Nhẫn nhịn: Nghệ thuật "sống" của dân văn phòng

(Dân trí) - Công sở là nơi bạn làm việc, tạo dựng các mối quan hệ, khẳng định giá trị bản thân... Thế nhưng chỉ vì một phút nóng giận, bạn có thể làm sụp đổ hình ảnh tốt đẹp mà mất bao công sức bấy lâu xây dựng được.

Thứ năm, 11/06/2009 - 09:00

Vì công việc nên mới ngoại tình?
Vì công việc nên mới ngoại tình?

Những cuộc sống nay đây mai đó do công việc của người vợ hoặc người chồng như một “hiểm họa” đe dọa hạnh phúc mỗi gia đình. Và đã có không ít người đặt ra câu hỏi rằng có phải vì công việc nên gia đình họ mới tan đàn xẻ nghé?

Thứ năm, 11/06/2009 - 06:31

2009: Khó khả thi kế hoạch xuất khẩu lao động
2009: Khó khả thi kế hoạch xuất khẩu lao động

(Dân trí) - Cục Quản lý lao động ngoài nước, Bộ LĐ-TB-XH cho biết, mục tiêu đưa 90.000 lao động trong nước đi làm việc ở nước ngoài năm 2009 sẽ gặp nhiều khó khăn, khi 5 tháng mới đạt được 31% so với kế hoạch đề ra và giảm 21% so với cùng kỳ năm ngoái.

Thứ tư, 10/06/2009 - 05:35

Mẹo tăng thu nhập cho nhân viên bồi bàn
Mẹo tăng thu nhập cho nhân viên bồi bàn

(Dân trí) - Thu nhập của những người làm nghề phục vụ thường không được khá cho lắm, vì vậy họ chỉ trông chờ vào tiền boa từ khách hàng. Nhưng hầu hết họ lại chỉ thụ động chờ sự hào phóng của khách. Tuy nhiên nếu biết cách bạn có thể làm cho tiền boa tăng lên.

Thứ tư, 10/06/2009 - 02:56

5285 lao động sẽ được tuyển dụng
5285 lao động sẽ được tuyển dụng

(Dân trí) - Đó là số lượng lao động sẽ được tuyển dụng tại phiên giao dịch việc làm kỳ 1 tháng 6 tổ chức tại Trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội (285 Trung Kính, Yên Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội) vào 8h sáng 10/6/2009.

Thứ tư, 10/06/2009 - 02:55

ĐÁNG QUAN TÂM
Giới văn phòng cũng “chật vật” vì nắng nóng
Giới văn phòng cũng “chật vật” vì nắng nóng

Những ngày này, miền Bắc đang phải hứng chịu đợt nắng nóng gay gắt nhất kể từ đầu hè. Cái nắng như thiêu như đốt len lỏi vào tận công sở, khiến giới nhân viên văn phòng cũng chật vật vì nắng nóng. Họ chấp nhận cả việc nhịn ăn trưa để "tránh" nắng.

Thứ tư, 10/06/2009 - 07:00

Xảy ra hiện tượng trái ngược trên thị trường lao động
Xảy ra hiện tượng trái ngược trên thị trường lao động

(Dân trí) - Trên 1.000 doanh nghiệp hiện đang gặp khó khăn trong sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, hiện tượng thiếu lao động lại xảy ra cục bộ tại một số địa phương.

Thứ ba, 09/06/2009 - 03:35

Chị em công sở gặp “nạn” vì váy
Chị em công sở gặp “nạn” vì váy

Mỗi ngày đến công ty, phái đẹp lại đua nhau diện những bộ đồ mùa hè thoáng mát, đủ màu sắc và cánh mày râu lại có dịp “mát mắt” ngay tại công ty. Tuy nhiên không ít chị em đã rơi vào những chuyện dở khóc dở cười vì… váy.

Thứ ba, 09/06/2009 - 10:46

Phạt người lao động “lờ” thiết bị bảo hộ
Phạt người lao động “lờ” thiết bị bảo hộ

(Dân trí) - UBND TPHCM vừa có kiến nghị cho phép người sử dụng lao động được phạt người lao động không chấp hành quy định an toàn khi làm việc.

Thứ ba, 09/06/2009 - 09:08

“Thương” đồng nghiệp không đúng cách
“Thương” đồng nghiệp không đúng cách

(Dân trí) - Là người cởi mở, vui vẻ, lại có tính hay giúp đỡ người khác nên Mai luôn được các đồng nghiệp cùng phòng “nhờ vả” để ... nói dối với sếp hộ khi họ có việc riêng đi ra ngoài, đến công ty muộn hay thậm chí cùng nhau đi shopping cả trong giờ làm.

Thứ hai, 08/06/2009 - 03:08

Khi nhà là công sở
Khi nhà là công sở

(Dân trí) - Xu hướng của các bạn trẻ hiện nay là chọn làm việc tại nhà thay cho 8 tiếng làm tại công sở. Nhà là công sở có nhiều cái được, nhưng mất cũng không ít.

Thứ hai, 08/06/2009 - 09:53

2.000 việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM
2.000 việc làm tại Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM

(Dân trí) - Tin từ Trung tâm Dịch vụ việc làm TPHCM (thuộc Sở Lao động - Thương binh & Xã hội TP) cho biết: trong tuần này, các doanh nghiệp đăng ký tuyển dụng tại trung tâm gần 2.000 lao động.

Thứ bảy, 06/06/2009 - 01:32

Để “nhảy việc” thành công
Để “nhảy việc” thành công

(Dân trí) - Bạn muốn tìm cho mình một công việc tốt hơn. Bạn đang tìm kiếm một nghề nghiệp phù hợp hơn với kỹ năng, sở thích, giá trị và các kế hoạch cho tương lai của bạn? Nếu vậy, hãy lên kế hoạch "nhảy việc" ngay từ hôm nay.

Thứ bảy, 06/06/2009 - 11:20

Hàn Quốc tìm kiếm lao động chất lượng cao tại Việt Nam
Hàn Quốc tìm kiếm lao động chất lượng cao tại Việt Nam

(Dân trí) - Chương trình “Kết nối Hàn Quốc” là dự án nhằm thu hút người lao động có chuyên môn, kinh nghiệm và tay nghề cao tại Việt Nam sang làm việc tại Hàn Quốc.

Thứ bảy, 06/06/2009 - 09:59

Lợi và hại của việc làm thêm giờ
Lợi và hại của việc làm thêm giờ

(Dân trí) - Làm thêm giờ với người nhiệt tình trong công việc là chuyện bình thường. Họ cũng làm thêm giờ vì nhiều lý do khác như cải thiện thu nhập, để hoàn thành đúng tiến độ công việc... Nhưng hình như họ chưa nhận ra cái hại khi làm thêm giờ.

Thứ sáu, 05/06/2009 - 02:21

79% lao động mất việc tìm được việc làm mới
79% lao động mất việc tìm được việc làm mới

(Dân trí) - Theo báo cáo của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội TPHCM, tính đến hết tháng 5, toàn thành phố có khoảng 22 ngàn lao động mất việc; 79% trong số đó tìm được việc làm khác.

Thứ sáu, 05/06/2009 - 11:27

2009, số người thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng
2009, số người thất nghiệp sẽ tiếp tục tăng

(Dân trí) - Ông Phạm Minh Huân, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội cho biết, riêng quý I năm 2009 đã có 65.000 người bị mất việc làm và khoảng 39.000 người thiếu việc làm; chưa kể hàng ngàn lao động làm việc ở nước ngoài phải về nước.

Thứ năm, 04/06/2009 - 11:22