8 cách “giữ chỗ” cho dân công sở trong thời khủng hoảng

(Dân trí) - Dù kinh tế có khó khăn, nạn thất nghiệp có hoành hành nhưng với những lời khuyên dưới đây, bạn có thể an tâm rằng luôn có một “chỗ ngồi” an toàn và chắc chắn dành riêng cho bạn.

8 cách “giữ chỗ” cho dân công sở trong thời khủng hoảng - 1

Sử xự thông minh, khôn khéo bạn sẽ giữ được vị trí công việc của mình (ảnh minh họa: Internet)

Tinh thần vững vàng

Đây là yếu tố quan trọng giúp bạn có động lực làm việc. Hãy chuẩn bị cho mình một tinh thần thép, sẵn sàng vượt qua mọi khó khăn và đặc biệt là luôn tin tưởng vào bản thân. Chỉ khi bạn xây dựng cho mình một thành lũy tinh thần kiên cố, bạn mới có thể tham chiến và giành được những thành công như mong đợi.

Làm việc chăm chỉ

“Không một doanh nghiệp nào chấp nhận trả tiền lương cho những người chỉ biết ngồi hàng giờ trên Facebook hoặc nhắn tin tán gẫu. Họ chỉ “gật đầu” với những người luôn làm việc chăm chỉ. Vì thế khi doanh nghiệp phải cắt giảm nhân sự, những người thành thơi nhất sẽ là người ra đi sớm nhất”, chuyên gia nghề nghiệp Dayana chia sẻ. Chính vì vậy, làm việc chăm chỉ không chỉ giúp bạn đạt hiệu quả cao trong công việc mà còn là tấm vé giúp bạn vào vòng trong mỗi khi công ty cắt giảm nhân sự.

Luôn đúng giờ

Có muôn vàn lý do được đưa ra nhằm ngụy biện cho sự trễ giờ của dân công sở nào là tắc đường, ăn sáng muộn, con ốm, đưa con đi học,… nhưng tất cả đều cho thấy sự thiếu chuyên nghiệp và vô tổ chức trong công việc. Chủ doanh nghiệp khó có thể chấp nhận môt nhân viên không có kỷ luật và chuyện nhân viên đó ra đi là tất yếu vấn đề chỉ là sớm hay muộn mà thôi.

Hòa đồng

“Hòa đồng, thân thiện sẽ giúp bạn lấy được cảm tình không chỉ của “sếp” mà còn của đồng nghiệp. Trời sinh ra cho bạn nụ cười vậy tại sao không sử dụng nó một cách thường xuyên. Cười là minh chứng tốt nhất cho sự thân thiện. Hãy biết cách tận dụng của trời cho một cách đúng lúc và đúng chỗ, bạn sẽ thấy nó rất hiệu quả”,  Dayana chia sẻ.

Linh hoạt

Đây được xem là một trong những yếu tố quyết định bạn ra đi hoặc ở lại. Linh hoạt trong công việc đồng nghĩa với sự thông minh, nhạy bén và khả năng thay đổi tình thế. “Để làm được điều này bạn cần phải có đầu óc tư duy nhanh nhạy, khả năng phán đoán cùng tinh thần không ngừng học hỏi. Linh hoạt trong công việc cũng giống như việc bạn tra dầu vào bánh xe sự nghiệp của mình, suôn sẻ và nhanh chóng là hai từ miêu tả công việc của bạn trong tương lai”.

Không phàn nàn

Nếu bạn không thích ai, không thích việc gì hay không thích cách làm nào hãy im lặng thay vì kêu la , phàn nàn. “Không ai thích cộng tác với những người hay phàn nàn nhất là trong thời kỳ công việc đang khan hiếm như hiện nay. Bạn có thể không thích công việc này, nhưng tôi đảm bảo đang có rất nhiều người mơ ước công việc đó. Họ chỉ chờ bạn ra và nhảy vào mà thôi. Chính vì vậy, hạn chế tối đa những phàn nàn không đáng có là cách bạn góp phần bảo vệ chỗ ngồi của mình”, Dayana nói.

Giữ suy nghĩ trong đầu

“Ngay cả khi bạn ghét công việc đang làm, giữ nó cho bản thân hoặc chia sẻ với gia đình, bạn bè. Đừng tiết lộ cho cả thế giới biết những suy nghĩ đó. Nó sẽ chẳng giúp bạn thay đổi được tình hình mà còn phá hỏng hình ảnh mà bạn đã dày công gây dựng. Như vậy không có lợi cho công việc của bạn sau này”, Dayana chia sẻ.

Luôn chủ động

“Bị động là cách bạn từ chối cơ hội ở lại của chính mình. Khi bạn bị động chứng tỏ bạn là người thiếu năng lực, thiếu quyết đoán và thiếu những tố chất cần thiết của một nhân viên công nghiệp (năng động, tinh tế, nhạy bén). Không doanh nghiệp nào bỏ tiền thuê một nhân viên thiếu năng lực”.

Khi bạn chủ động bạn không chỉ chứng tỏ được năng lực mà còn tạo cho mình một đường lui trong trường hợp xấu nhất có thể xảy ra. Luôn trong tư thế sẵn sàng tìm một công việc mới, luôn là người chủ động trong công việc và mạnh mẽ trong mọi quyết định, bạn sẽ luôn là nhân viên xuất sắc dù bạn ở lại hay ra đi.

                                                                                                   Thảo My
Theo Jobsearch