Thứ ba, 01/04/2014 - 15:51

VNG là khách hàng tiên phong của Microsoft tại Việt Nam

Được thành lập từ tháng 9/2004, đến thời điểm hiện tại, Công ty Cổ phần VNG đang đi đầu trong lĩnh vực nội dung số & là công ty công nghệ hàng đầu tại Việt Nam. VNG cũng là một khách hàng tiên phong của Microsoft tại Việt Nam.

Không chỉ bùng nổ ở lĩnh vực trò chơi trực tuyến bằng việc phát hành, sản xuất và xuất khẩu thành công nhiều trò chơi trên thị trường (Võ Lâm Truyền Kỳ, Kiếm Thế, Thuận Thiên Kiếm, Khu Vườn Trên Mây, Ủn Ỉn, Galaxy Pirates…), VNG còn gặt hái thành công trên nhiều lĩnh vực khác, như: nội dung số & liên kết cộng đồng (Zing News, Zing MP3, Zing Me …), thương mại điện tử (123.vn, 123mua.vn), phần mềm quản lý phòng máy CSM, hệ thống thanh toán 123pay, ứng dụng trò chuyện thuần Việt đa phương tiện trên điện thoại di động – Zalo…

Hơn 2000 nhân viên VNG tin vào sức mạnh của Internet, và đặt cho mình sứ mệnh mang lại cho người dùng Internet những trải nghiệm ý nghĩa - “Phát triển Internet để thay đổi cuộc sống người Việt Nam”. Hàng chục triệu người Việt Nam giải trí, giao lưu kết bạn, mua sắm trực tuyến hay tham gia những hoạt động vì cộng đồng thông qua những sản phẩm của VNG, đó là cách VNG đã và đang tạo ra giá trị cho xã hội.
VNG là một trong những khách hàng tiềm năng của Microsoft tại Việt Nam

VNG là một trong những khách hàng tiềm năng của Microsoft tại Việt Nam

Bài toán

Công ty Cổ phần VNG hiện đang sử dụng hạ tầng và nền tảng công nghệ thông tin khá đa dạng với hơn 1300 máy chủ và các thiết bị đầu cuối đa dạng, hơn 800 máy tính phục vụ hơn 1200 người sử dụng trực tiếp. Hiện tại, để nâng cao hiệu quả hoạt động của hơn 30 nhóm dịch vụ, đáp ứng mục tiêu phục vụ cộng đồng ở mức cao nhất, VNG đang sử dụng công nghệ đa dạng trên nền tảng Windows, Linux và Unix. Thách thức lớn nhất của VNG là tích hợp các hệ thống trên nhiều hạ tầng công nghệ khác nhau thành một thể thống nhất, tiện lợi cho người sử dụng, đồng thời có thể chuẩn hóa quy trình cung cấp và nâng cao chất lượng dịch vụ CNTT cho hơn 30 nhóm dịch vụ phục vụ khách hàng của VNG.

Giải pháp

VNG lựa chọn triển khai Microsoft System Center 2012

 Lợi ích

System Center 2012 là một nền tảng mở, có thể giám sát sâu các nền tảng lập trình khác nhau bao gồm: .Net, Java, PHP…

Hệ thống này có thể tương thích và giám sát được toàn bộ các hệ thống phần mềm nguồn mở bao gồm Windows, Unix và Linux.

Ngoài tận dụng tốt các hạ tầng sẵn có, giảm đi chi phí đầu tư lại hạ tầng và ứng dụng cũ, System Center 2012 còn là một bộ sản phẩm đầy đủ với 7 thành phần tích hợp hoàn chỉnh có giá thành khá hợp lý nếu so với các nền tảng khác.

Giảm thiểu thời gian và công sức của đội ngũ IT. Hỗ trợ người dùng linh hoạt và năng suất hơn, đạt được 90% sự hài lòng của người dùng trong tập đoàn và 99.9% đáp ứng hạn mức dịch vụ

Sẵn sàng để triển khai Đám mây riêng, đồng thời có thể quản lý ứng dụng xuất sắc trong môi trường hỗn hợp Hybrid Cloud.

Triển khai giải pháp Microsoft System Center 2012, VNG giải quyết được bài toán tích hợp mượt mà với nền tảng đa dạng hiện có, tiết kiệm được chi phí đầu tư hạ tầng, đồng thời gia tăng được sự hài lòng của toàn thể nhân viên nội bộ.

 VNG sử dụng công nghệ Microsoft và công nghệ nguồn mở cùng VMWare cho hệ thống Data Center. Trước đây, do chưa thể tích hợp toàn bộ các hệ thống khác nhau một cách nhuần nhuyễn, nên việc cài đặt quản lý các ứng dụng và dịch vụ đòi hỏi 100% nguồn lực từ nhân viên phòng CNTT. Yêu cầu này phát sinh đòi hỏi về nhân lực IT, kèm theo các phát sinh về chờ đợi cài đặt, làm chậm đi năng suất lao động hệ thống và gây ra các gián đoạn không cần thiết.

Là giải pháp đáp ứng yêu cầu tích hợp thống nhất với đầy đủ công cụ- vừa đáp ứng nhu cầu tự cung cấp dịch vụ cho người sử dụng, lại vừa đảm bảo được an ninh, an toàn hệ thống cũng như quản lý được môi trường CNTT hỗn hợp - nên VNG quyết định sử dụng System Center 2012 của Microsoft. Triển khai trên nền tảng Microsoft, VNG đã hoàn thiện bài toán “Xây dựng IT như một dịch vụ” và thành công trong việc đưa lại khả năng linh hoạt cho người dùng.

 Lợi ích

Triển khai System Center 2012 của Microsoft, VNG đã nâng cao hiệu suất vận hành trong nội bộ công ty, từ cả phòng CNTT lẫn nhân viên. Nhờ đó hiệu suất hoạt động và độ an toàn hệ thống được nâng cao giúp gia tăng khả năng cung cấp dịch vụ cho hàng triệu khách hàng.

a.Tích hợp hoàn hảo với nền tảng hiện có

Khác với những giải pháp hiện hành đòi hỏi phải thay thế hệ thống CNTT hiện có, Microsoft System có thể tương tác, tích hợp nhuần nhuyễn với các hệ thống hiện hành, đưa ra một nền tảng giao diện quen thuộc, thân thiện. Việc làm này, ngoài tiết kiệm được những chi phí hữu hình là nền tảng hạ tầng mới, còn giúp cho VNG không bị phiền phức vì gian đoạn thông tin và dữ liệu hay giảm đi năng suất lao động trong quá trình triển khai và đào tạo.

b.Tiết kiệm nguồn lực IT và nâng cao sự hài lòng của nhân viên trên hệ thống

Nền tảng công nghệ tiên tiến cộng thêm những tính năng nâng cao hiệu quả của Microsoft System Center đã giúp VNG giám sát được hệ thống một cách toàn diện, vận hành công việc nhịp nhàng với hiệu suất cao hơn, đồng thời đảm bảo quản lý chặt chẽ các thiết bị cuối của toàn bộ hệ thống. System Center 2012 cung cấp khả năng tự động hóa và tích hợp hoạt động quản lý dịch vụ, nhờ đó có thể giúp phòng CNTT tự động hóa các tác vụ hệ thống đáp ứng yêu cầu của người dùng và khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn, với độ chính xác cao hơn. Cụ thể là việc cập nhật và triển khai các gói ứng dụng được làm một cách đồng bộ, tập trung và từ xa, chứ không đòi hỏi nhân lực triển khai tại thiết bị cuối như trước đây nữa.  Đồng thời, triển khai giải pháp Microsoft, đã giúp nhân viên VNG tự chủ động xử lý mong muốn dịch vụ một cách linh hoạt nhất trong quỹ thời gian cho phép.

c.Sẵn sàng để triển khai Đám mây riêng, đồng thời có thể quản lý ứng dụng xuất sắc trong môi trường hỗn hợp Hybrid Cloud

“Quản lý một trung tâm dữ liệu với thiết bị và nền tảng đa dạng thường là phức tạp, ít hiệu quả và tốn kém. System Center 2012 hỗ trợ năng lực quản lý toàn diện ở cấp độ doanh nghiệp cho các ứng dụng mà vẫn tích hợp xuyên suốt trên đám mây, từ môi trường của nhà cung cấp dịch vụ cho đến môi trường Doanh nghiệp”, Ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám Đốc Microsoft Việt Nam nhấn mạnh.

Theo nhân viên IT của VNG thì System Center 2012 R2 bao gồm 7 thành phần: App Controller (Điều khiển Ứng dụng), Configuration Manager (Quản lý Cấu hình); Data Protection Manager (Quản lý Bảo vệ dữ liệu); Orchestrator (Đồng bộ hóa); Operations Manager (Quản lý vận hành); Service Manager (Quản lý Dịch vụ); Virtual Machine Manager (Quản lý Máy chủ ảo) là những thành tố hết sức quan trọng giúp VNG có thể vận hành và quản lý hợp nhất trên các trung tâm dữ liệu đám mây.  

Ông Nguyễn Thanh Phong – Giám đốc phòng CNTT, VNG chia sẻ: ” Thông qua việc triển khai nền tảng công nghệ và giải pháp năng suất System Center 2012 của Microsoft, VNG đã tối ưu hóa được chi phí sử dụng phần mềm và thu hồi lại những phần mềm ít sử dụng. System Center 2012 cho phép chúng tôi quản lý được môi trường CNTT hỗn hợp bao gồm cả các hệ thống Windows, Linux cũng như các hệ thống phần mềm nguồn mở khác một cách tốt nhất. Với cam kết tương tác tốt với cộng đồng phần mềm nguồn mở, Microsoft thực sự đã thể hiện cam kết này trong từng sản phẩm như System Center 2012.  Thay vì phải có thêm nhân lực IT cho hệ thống ngày một mở rộng, triển khai VNG appstore kèm hoàn thiện việc cung cấp “IT như một dịch vụ”, đã giúp VNG giảm được 50% nguồn lực hỗ trợ yêu cầu cài đặt phần mềm và nâng tính sẵn sàng của hệ thống vượt mức 99.9%”.

Với 2000 nhân viên, bao gồm khoảng 1200 người dùng trực tiếp 800 máy tính tại Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh, hoạt động của VNG đòi hỏi hoàn toàn trực tuyến. Triển khai System Center 2012 trên nền tảng hạ tầng đa dạng sẵn có, VNG đã đạt được mục tiêu yêu cầu. Ngoài việc có một hệ thống vận hành ổn định, an toàn, đáp ứng tốt hơn 30 nhóm dịch vụ cho khách hàng, hình ảnh của phòng CNTT cũng đã thay đổi. Hệ thống VNG luôn sẵn sàng 24/7 với hạn mức dịch vụ 99.9% và nâng sự hài lòng của nhân viên nội bộ lên mức 8/10. Các yêu cầu về hỗ trợ cài đặt đã giảm đi một nửa. Nhân sự của phòng CNTT được tối ưu hóa và dành hẳn thời gian cho các công tác chuyên môn. Ngoài ra, System Center 2012 cũng chủ động đưa ra các cảnh báo hệ thống, xử lý sự cố, nên tối ưu hóa được thao tác vận hành, nhờ đó, nâng cao được hiệu quả quản lý, giảm đi chi phí do gián đoạn hệ thống mà còn tiết kiệm được nguồn lực dành cho xử lý sự cố.

Trên thực tế, System Center 2012 đi kèm các giải pháp khác nhau của Microsoft tiêu biểu như Windows, Microsoft Lync đã và đang giúp nhân viên của VNG năng suất, linh hoạt và luôn kết nối với hệ thống VNG mọi nơi, mọi lúc, trên các phương tiện đa dạng để phục vụ khách hàng tốt nhất.

Đáng quan tâm
Mới nhất