1. Dòng sự kiện:
  2. phim "Đào, phở và piano" gây sốt, cháy vé
  3. Xét tặng danh hiệu NSƯT, NSND lần thứ 10

Từ khóa của năm là một biểu tượng… “cười ra nước mắt”

(Dân trí) - Từ khóa phổ biến nhất của năm 2015 này là một biểu tượng… “cười ra nước mắt” theo đúng nghĩa đen.

Từ khóa của năm 2015 là một minh chứng rõ ràng cho việc chúng ta đang ngày càng “công nghệ hóa” những giao tiếp của mình. Từ khóa của năm do ban biên soạn cuốn từ điển Oxford thống kê, nghiên cứu và lựa chọn. Trong năm nay, từ khóa này thực tế không phải là một… từ, mà là một hình ảnh, một biểu tượng cảm xúc hình mặt cười, nhưng là… “cười ra nước mắt”.

Biểu tượng cảm xúc “cười ra nước mắt” được sử dụng rất phổ biến trong năm qua và là emoji được người dùng Internet “cưng” nhất. Tuy vậy, biểu tượng này sẽ không được đưa vào cuốn từ điển uy tín nhất thế giới, đơn giản bởi đây không phải là… một từ.
Biểu tượng cảm xúc “cười ra nước mắt” được sử dụng rất phổ biến trong năm qua và là emoji được người dùng Internet “cưng” nhất. Tuy vậy, biểu tượng này sẽ không được đưa vào cuốn từ điển uy tín nhất thế giới, đơn giản bởi đây không phải là… một từ.

Biểu tượng cảm xúc này nằm trong một loạt những biểu tượng “emoji” được sử dụng phổ biến trong các tin nhắn văn bản trên điện thoại, trên mạng Internet. Biểu tượng này đã được sử dụng rất rộng rãi trong năm qua và giờ đây được lựa chọn là từ khóa của năm. Việc này đã phần nào phản ánh một trạng thái cảm xúc phổ biến nhất trên mạng Internet quốc tế trong năm 2015.

Biểu tượng emoji “cười ra nước mắt” có thể hiểu là cười thích chí quá đến mức… chảy nước mắt, hoặc cũng có thể là một tình huống trớ trêu, dở khóc dở cười. Trong năm 2015, hình biểu tượng cảm xúc này đã được sử dụng nhiều nhất trong tất cả các biểu tượng cảm xúc.

Việc một hình biểu tượng emoji được lựa chọn là từ khóa của năm đã cho thấy những biểu tượng này giờ đây đã trở thành một phần quan trọng trong “đời sống trên mạng”. Trong thế giới ảo, chúng ta trò chuyện với nhau bằng các tin nhắn văn bản và thể hiện cảm xúc bằng các biểu tượng emoji.

Từ khóa của năm là một biểu tượng… “cười ra nước mắt” - 2

Dù được chọn là “từ khóa của năm”, nhưng ban biên soạn từ điển Oxford không có ý định đưa hình ảnh “emoji” này vào từ điển bởi thực tế đây không phải một từ. Việc tìm ra được từ khóa của năm là việc làm thường niên của ban biên soạn từ điển Oxford, cũng như nhiều cuốn từ điển uy tín khác trên thế giới.

Hoạt động này thường diễn ra vào dịp cuối năm, nhằm phản ánh một xu hướng, một trào lưu của ngôn ngữ, của xã hội, thậm chí là của cả thế giới trong một năm sắp qua. Chỉ bằng một từ khóa ấy, người ta có thể cô đọng một cách thú vị nhất những hiện tượng ngôn ngữ của năm.

Chủ tịch ban biên soạn cuốn từ điển Oxford - ông Casper Grathwohl cho biết: “Những thông điệp bằng chữ đang dần trở nên chậm chạp trong việc truyền tải thông tin trên mạng. Câu chữ không thể đáp ứng được nhu cầu trao đổi nhanh bằng các biểu tượng cảm xúc. Trong khi đó, giao tiếp tốc độ và tập trung vào hình ảnh sẽ ngày càng trở thành nhu cầu lớn trong giao tiếp ở thế kỷ 21”.

Từ khóa của năm là một biểu tượng… “cười ra nước mắt” - 3

Dần dần người ta ngày càng rút ngắn các giao tiếp bằng câu chữ ở trên mạng, để các hình ảnh, các biểu tượng cảm xúc làm nhiệm vụ truyền đạt một cách nhanh chóng, linh hoạt hơn, đồng thời tạo nên những hiệu ứng tích cực về mặt thị giác và cảm xúc trong giao tiếp, giúp làm rõ thái độ của hai bên.

Các biểu tượng cảm xúc emoji đang trở thành công cụ giao tiếp đa dạng, phong phú, giúp truyền tải nhiều ý nghĩa nội dung. Đó là một phương thức giao tiếp dần vượt ra ngoài những giới hạn của ngôn ngữ.

Bích Ngọc
Theo Daily Mail