Tìm thấy xác tàu 500 năm tuổi chở đầy tiền vàng

(Dân trí) - Những người thợ đào kim cương làm việc dọc bờ biển Namibia đã vô tình tìm thấy một xác tàu đắm 500 tuổi. Đây là một trong những kho báu bị mất tích bí ẩn trong lịch sử hàng hải với tổng số tiền vàng chở trên tàu có trị giá tương đương hơn 290 tỉ đồng.

Xác tàu đắm mà người ta vừa tìm thấy chính là con tàu Bom Jesus (Chúa nhân từ). Những dấu tích đầu tiên về một xác tàu đắm đã từng được người ta tìm thấy dọc bờ biển Namibia bởi các nhà địa chất học làm việc cho công ty khai thác kim cương De Beers từ tháng 4/2008.

Giờ đây, người ta đã có thể xác định chính xác, con tàu ấy chính là tàu Bom Jesus của Bồ Đào Nha, từng dong buồm từ Lisbon tới Ấn Độ hồi năm 1533. Thuyền trưởng của tàu khi đó là ngài Francisco de Noronha. Tuy vậy, con tàu đã biến mất cùng với cả đội thủy thủ trong chuyến hải trình tới Ấn Độ, người ta cho rằng tàu đã bị đắm và quả thật là như vậy.

Con tàu Bom Jesus (Chúa nhân từ) là một kho báu bị thất lạc. Người ta lần đầu tiên tìm thấy những dấu tích của xác tàu nằm dọc bờ biển Namibia hồi tháng 4/2008.
Con tàu Bom Jesus (Chúa nhân từ) là một kho báu bị thất lạc. Người ta lần đầu tiên tìm thấy những dấu tích của xác tàu nằm dọc bờ biển Namibia hồi tháng 4/2008.
Những hiện vật cổ xưa từ xác tàu đắm nằm rải rác dọc bờ biển, đã được các thợ đào kim cương tìm thấy.
Những hiện vật cổ xưa từ xác tàu đắm nằm rải rác dọc bờ biển, đã được các thợ đào kim cương tìm thấy.

Những người thợ đào kim cương đã tìm thấy các hiện vật cổ khi họ làm khô một hồ nước mặn nhân tạo nằm cạnh bờ biển Skeleton (Namibia). Trước đây, đã có nhiều xác tàu đắm trôi giạt được tìm thấy dọc bờ biển này, nhưng con tàu Bom Jesus là con tàu cổ xưa nhất và cũng là con tàu đầu tiên có chở tiền vàng, ngà voi quý giá.

Quá trình phát hiện ra con tàu Bom Jesus diễn ra rất từ từ, họ không tìm thấy ngay một lúc mà thoạt tiên tìm thấy những mảnh vỡ, những món đồ kỳ lạ bằng gỗ, bằng kim loại dọc bờ biển khu vực khai mỏ, rồi sau cùng họ mới tìm thấy xác tàu đắm nằm vùi sâu dưới cát.

Sau 6 ngày tìm thấy xác tàu đắm và tiến hành tìm kiếm bên trong, người ta mới tìm thấy một chiếc hòm đầu tiên đựng đầy vàng. Đây là một trong những phát hiện tàu đắm quan trọng nhất. Hiện tại, khu vực tìm thấy xác tàu đã được đặt dưới Quy ước Bảo vệ Di sản Văn hóa Dưới nước của UNESCO.

Những hạt nằm trong một chuỗi tràng hạt và một đồng xu bạc cổ xưa của Bồ Đào Nha là những dấu vết đưa lại việc tìm thấy con tàu Bom Jesus.
Những hạt nằm trong một chuỗi tràng hạt và một đồng xu bạc cổ xưa của Bồ Đào Nha là những dấu vết đưa lại việc tìm thấy con tàu Bom Jesus.
Nhà khảo cổ học - Tiến sĩ Dieter Noli đang cầm trên tay một dụng cụ đo độ cao thời xưa - một trong những món đồ cổ tìm thấy quanh khu vực có xác tàu đắm.
Nhà khảo cổ học - Tiến sĩ Dieter Noli đang cầm trên tay một dụng cụ đo độ cao thời xưa - một trong những món đồ cổ tìm thấy quanh khu vực có xác tàu đắm.

Con tàu Bom Jesus còn chứa cả những thỏi đồng của Đức, ngà voi Tây Phi, cùng nhiều đồng tiền vàng, bạc cổ của Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Florence, Venice… cũng như các loại vũ khí, trang phục và đương nhiên, cả những bộ hài cốt thủy thủ.

Theo nhà khảo cổ học - Tiến sĩ Dieter Noli, chính phủ Namibia sẽ được quyền giữ lại số vàng tìm thấy, đó là quy ước thông lệ khi một xác tàu đắm chứa báu vật được tìm thấy trên bờ biển của một nước nào đó. Ngoại trừ trường hợp con tàu đắm thuộc quyền sở hữu quốc gia, thì xác tàu và toàn bộ những gì thuộc về nó sẽ phải trả lại cho quốc gia sở hữu con tàu.

Thực tế con tàu Bom Jesus thuộc về một vị vua của Bồ Đào Nha, như vậy, nó cũng là con tàu thuộc quyền sở hữu quốc gia, tuy vậy, thời gian trôi qua đã quá lâu và thực sự những gì mà con tàu chứa đựng cũng không phải một khối tài sản khổng lồ nên chính phủ Bồ Đào Nha đã không tiến hành các thủ tục để xin nhận lại xác tàu.

Tạo hình đồ họa của con tàu Bom Jesus khi nó khởi hành từ bờ biển Lisbon, Bồ Đào Nha hồi năm 1533, do thuyền trưởng Francisco de Noronha chỉ huy. Con tàu đã mất tích không để lại một dấu vết nào trên đường tới Ấn Độ.
Tạo hình đồ họa của con tàu Bom Jesus khi nó khởi hành từ bờ biển Lisbon, Bồ Đào Nha hồi năm 1533, do thuyền trưởng Francisco de Noronha chỉ huy. Con tàu đã mất tích không để lại một dấu vết nào trên đường tới Ấn Độ.

Bích Ngọc
Theo Daily Mail