Phạm Tú Châu trong tôi

Dân trí PGS. TS Phạm Tú Châu (1935-2017), nhà nghiên cứu, dịch giả đã trở nên hết sức thân thuộc với các thế hệ bạn đọc ở Việt Nam. Bà sinh ngày 20 tháng 9 tại thị xã Thái Bình trong một gia đình có truyền thống Nho học và văn chương, nguyên quán tại Phố Hàng Sắt, thành phố Nam Định, tỉnh Nam Định.

Bà là cháu ruột của nhà văn Phạm Cao Củng (1913 - 2012), người viết truyện trinh thám nổi tiếng một thời của Việt Nam. Gia đình bà đặc biệt yêu thích văn học, có nề nếp đọc sách nghe chung vào các buổi tối…

Ngay từ nhỏ Tú Châu đã được cha dạy phải chuyên tâm học hành, đọc sách. Là một học sinh giỏi, bà đã được đi học lớp phiên dịch khóa một năm cấp tốc tại Trung Quốc học để có thể trở thành phiên dịch của trường Trung văn thuộc Khu học xá Trung ương của Việt Nam trên đất Nam Ninh (Quảng Tây).

Tôi gặp PGS. TS Phạm Tú Châu lần đầu vào năm 2015, khi đến nhờ bà cung cấp các phiên bản truyện Kiều được dịch ra chữ Hán và một số tư liệu để giúp cho Khu di tích Nguyễn Du và Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hà Tĩnh chuẩn bị kỉ niệm 250 năm ngày sinh Đại thi hào Nguyễn Du.

PGS. TS Phạm Tú Châu.
PGS. TS Phạm Tú Châu.

Ngay từ phút đầu gặp mặt, tôi đã ấn tượng vì vẻ đẹp trong phong thái, sự hiểu biết rộng lớn và đặc biệt là sự khiêm nhường, thân ái trong ứng xử, trò chuyện. Bà đã sẵn lòng cởi mở, chia sẻ và cho tôi mượn tất cả những tài liệu liên quan đến truyện Kiều mà bà có để sao chụp. Bà còn tặng tôi cuốn Kim Vân Kiều lục, dịch và nghiên cứu do Nhà xuất bản Khoa học xã hội vừa ấn hành lúc đó và gửi cho tôi những bài bà đã viết liên quan đến Truyện Kiều.

Thấy bà có nhiều sách và yêu đọc sách, tôi cảm thấy rất vui và hy vọng sẽ có người cùng chia sẻ những suy nghĩ về vai trò việc đọc trong cuộc sống hiện đại.

Ban đầu chỉ là thế, nhưng càng được nói chuyện với bà, tôi càng thấy sự đồng cảm và gần gũi. Bà kể cho tôi nghe về cuộc đời, về những niềm hạnh phúc, thành công và cả những cay đắng, bất hạnh trong cuộc sống. Điều khiến tôi ngạc nhiên là bà đã có 16 năm là công tác tư liệu. Từ một người làm công tác tư liệu, dịch phục vụ nghiên cứu, Phạm Tú Châu đã không ngừng phấn đấu để trở thành một nhà khoa học.

Từ 2 bài nghiên cứu đầu tiên đăng trên Tạp chí Văn học số 6 năm 1974: Về bài Từ đầu tiên và tác giả của nó: sư Khuông Việt với bút danh: Phạm Thị Tú và bài Vài nét về văn thơ bang giao, đi sứ thời Trần trong giai đoạn giao thiệp với nhà Nguyên (viết chung với Trần Thị Băng Thanh), bà đã từng bước trở thành một cán bộ nghiên cứu văn học, biên tập viên xuất sắc với nhiều công trình đáng nể phục, một dịch giả nổi tiếng.

Với sự uyên bác về tiếng Trung, tận tụy trong nghiên cứu và dịch thuật bà đã giúp cho người đọc có thể tiếp cận với các tác phẩm văn học cổ và cận đại của Việt Nam, các tác phẩm văn học, nghiên cứu văn học Trung Quốc, Đài Loan...

Phạm Tú Châu không chỉ nổi tiếng với Gót sen ba tấc (của Phùng Ký Tài), tác phẩm văn học dịch đạt giải thưởng của Hội Nhà văn Việt Nam mà bà đã trở thành dịch giả được nhiều người yêu quý với những tác phẩm văn học Việt Nam được dịch trong Thơ văn Lý - Trần, Truyện truyền kỳ Việt Nam cùng những tác phẩm văn học Trung Quốc mang triết lý nhân sinh sâu sắc: Bóng dáng sau lưng, Triết học nhân sinh của tôi, Biên thành, Đất dầy, Dòng sông thấm đẫm nước mưa…

Tôi thực sự khâm phục bà về trí tuệ, khả năng làm việc, thương cảm vì hoàn cảnh gia đình, yêu quý trân trọng bà vì tấm lòng nhân hậu và nghị lực phi thường trong cuộc sống. Chồng và con trai cả mất, con trai thứ hai bị bệnh nặng phải chăm sóc hàng ngày nhưng bà không một lời ta thán. Lặng lẽ làm việc và lặng lẽ hy sinh, làm tất cả vì con và các cháu. Mặc dù đã hơn 80 tuổi nhưng bà hoàn toàn minh mẫn và hàng ngày bà không ngừng làm việc, dịch, nghiên cứu. Bà còn làm chú giải cho các phiên bản dịch của truyện Kiều.

Bà rất vui khi tôi tặng bản sao của “Kim Vân Kiều tân truyện” năm 1894 hiện được lưu ở Thư viện Anh. Chỉ sau một thời gian ngắn, bà đã có ngay bài viết về cuốn sách, trong đó không chỉ giới thiệu về tác phẩm mà còn giúp cho người đọc hiểu nhiều hơn về những chú giải được trình bày trong phiên bản ra đời vào năm 1894 này.

Có một lần, để chuẩn bị cho một văn bản truyện tranh, trong đó muốn phác họa nên hình ảnh cậu bé học chữ Hán, tôi đã nhờ bà viết cho mấy chữ “Ấu bất học, lão hà vi” bằng chữ Hán. Mặc dù rất am tường Hán văn, nhưng bà đã không vội viết ngay mà đối chiếu với tự điển và sách Tam tự kinh. Nhìn bà tìm tài liệu trên Internet tôi không tránh được sự ngạc nhiên và thầm tự rút ra một bài học: luôn phải cẩn trọng trước khi làm bất cứ điều gì liên quan đến học thuật, chữ nghĩa.

Và hôm đó, bà đã viết cho tôi câu “Ấu bất học, lão hà vi” dưới hai dạng: Chữ Hán phồn thể và giản thể. Mặc dù quen biết bà không được bao lâu nhưng tôi được bà ưu ái chia sẻ những điều khiến bà tâm đắc, những nghiên cứu mới Văn học Đài Loan và các truyện ngắn của Đài Loan bà mới dịch.

Thấm thoát, thế mà đã tròn một năm kể từ ngày Phạm Tú Châu đã đi xa. Thắp nén nhang, tôi nghĩ về bà với bao niềm thương nhớ. Tôi tin tưởng vào sự vĩnh hằng của những tác phẩm và những điều tốt đẹp bà đã làm và để lại cho mọi người. Cuộc sống bình dị và thanh cao của bà sẽ mãi đọng lại trong tâm trí người thân trong gia đình, bạn bè, học trò và các thế hệ bạn đọc Việt Nam hôm nay và mai sau.

Thúy Ngà

MỚI NHẤT
Nhà văn Chu Lai thú nhận về những phút xao lòng với người phụ nữ khác
Nhà văn Chu Lai thú nhận về những phút xao lòng với người phụ nữ khác

(Dân trí) - Nhà văn "Ăn mày dĩ vãng" thú nhận rằng, bản thân ông thỉnh thoảng vẫn có "những phút giây ngoài chồng, ngoài vợ" và ông thường thể hiện điều đó trên trang viết. Vợ ông biết được điều đó nhưng bà không những không nói gì mà còn biến những chương viết đó thành chương hay nhất.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 10:54

Tiết lộ bất ngờ của cặp tình nhân màn bạc “Dương Quá - Tiểu Long Nữ”
Tiết lộ bất ngờ của cặp tình nhân màn bạc “Dương Quá - Tiểu Long Nữ”

(Dân trí) - Cặp đôi diễn viên vào vai Dương Quá - Tiểu Long Nữ trong loạt phim truyền hình “Thần điêu đại hiệp” (1995) - Cổ Thiên Lạc và Lý Nhược Đồng - đã vừa tái ngộ sau 23 năm đóng phim chung. Một tiết lộ gây sửng sốt đã vừa được hai người chia sẻ.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 07:27

Phát sốt với bà cụ 81 tuổi đi thi hát
Phát sốt với bà cụ 81 tuổi đi thi hát

(Dân trí) - Một cụ bà 81 tuổi vừa gây sốt tại chương trình tìm kiếm tài năng. Bà chia sẻ rằng chồng mình từng rất thích nghe vợ hát, vì vậy, bà quyết định đi thi hát sau 7 năm thiếu vắng ông trong đời như một cách để nhớ về ông.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 07:21

Điểm danh những ngôi sao đang nắm giữ kỷ lục Guinness thế giới
Điểm danh những ngôi sao đang nắm giữ kỷ lục Guinness thế giới

(Dân trí) - Có lẽ bạn sẽ bất ngờ khi biết rằng, nhiều tên tuổi lớn trong giới showbiz như: Dwayne Johnson, Shakira, Eminem… lại đang nắm giữ cho mình không ít kỷ lục Guinness thế giới. Hãy cùng khám phá!

Thứ bảy, 24/03/2018 - 06:00

Minh Chuyên nói gì trước nghi vấn “dựa hơi” Phú Quang, “lệ thuộc đại gia”?
Minh Chuyên nói gì trước nghi vấn “dựa hơi” Phú Quang, “lệ thuộc đại gia”?

(Dân trí) - “Tôi thực sự đang dựa vào nhạc sĩ Phú Quang, tranh thủ để kiếm tìm những giá trị trong nghề… Nhưng, tôi không thích cách sử dụng cụm từ “dựa hơi” lắm. Nó biến tôi thành kẻ cơ hội và lưu manh”, ca sĩ Minh Chuyên thẳng thắn chia sẻ.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 06:00

Đình chỉ công trình xây dựng trong Lục Bộ - khu vực I di sản thế giới
Đình chỉ công trình xây dựng trong Lục Bộ - khu vực I di sản thế giới

(Dân trí) - Ngày 23/3 theo thông tin từ ông Trần Duy Sanh, Chủ tịch UBND phường Thuận Thành, TP Huế, chủ công trình xây dựng ở số nhà 47 đường Nguyễn Biểu thuộc khu Lục Bộ của quần thể Di tích cố đô Huế - di sản văn hóa thế giới đã bị yêu cầu đình chỉ việc thi công công trình.

Thứ bảy, 24/03/2018 - 02:00

Sau lùm xùm, Dương Ngọc Thái lần đầu xuất hiện cùng vợ trên sóng truyền hình
Sau lùm xùm, Dương Ngọc Thái lần đầu xuất hiện cùng vợ trên sóng truyền hình

(Dân trí) - Trong một chương trình gần đây, nam ca sĩ thừa nhận mình từng có con riêng với fan nữ và nhận được kết quả bất ngờ từ vợ…

Thứ sáu, 23/03/2018 - 06:24

Bộ ảnh khiến bạn ghen tị với cuộc sống… “một mình trên hoang đảo”
Bộ ảnh khiến bạn ghen tị với cuộc sống… “một mình trên hoang đảo”

(Dân trí) - Một ông cụ 79 tuổi đã từ bỏ đời sống xã hội để chuyển tới sống một mình trên hòn đảo nhỏ suốt 29 năm. Gần đây, khi hoang đảo có sóng… Wi-Fi, ông cụ bất ngờ trở thành “ngôi sao” trên mạng xã hội khi chia sẻ những bức ảnh đẹp ghi lại cuộc sống tĩnh lặng trên đảo.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 02:21

MC Lê Anh: “Người ta thương nhau trên mạng nhưng ác với nhau ngoài đời”
MC Lê Anh: “Người ta thương nhau trên mạng nhưng ác với nhau ngoài đời”

(Dân trí) - MC Trịnh Lê Anh cho rằng, bây giờ con người quá phụ thuộc vào công nghệ nên tạo ra một dạng vô cảm mới… Sự vô cảm mới này rất nguy hiểm và nó đang như một con virus ăn sâu vào cuộc sống.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 02:13

“Ngày trở về”- cuộc hội ngộ của Trần Lập và Bức Tường
“Ngày trở về”- cuộc hội ngộ của Trần Lập và Bức Tường

(Dân trí) - Tiếp nối thành công liveshow “Đôi bàn tay thắp lửa” rồi “Hẹn gặp lại”, “Ngày trở về” năm nay tiếp tục là cuộc hội ngộ bằng âm nhạc của Trần Lập cùng những người anh em và khán giả của mình.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 02:00

Bật cười trước "màn diễn" Việt Tú cầu hôn… Xuân Bắc trên sóng truyền hình
Bật cười trước "màn diễn" Việt Tú cầu hôn… Xuân Bắc trên sóng truyền hình

(Dân trí) - MC Lại Văn Sâm rối rít xin lỗi Tấn Minh, đạo diễn Việt Tú cầu hôn Xuân Bắc, hai cầu thủ bóng đá lên trao giải… là những khoảnh khắc ngượng ngập, hài hước và đáng nhớ nhất tại Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến diễn ra tối ngày 22/3 tại Hà Nội.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 09:40

Gạ tình trong showbiz: “Mảng tối” đang dần bị “vạch trần”?
Gạ tình trong showbiz: “Mảng tối” đang dần bị “vạch trần”?

(Dân trí) - Chuyện gạ tình trong showbiz Việt từng được nhắc đến như một “góc khuất” trong bóng tối mà mấy ai đủ dũng cảm để nói ra. Tuy nhiên, chuyện này đang ngày càng có nhiều người dám phơi bày.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 09:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Sự khác biệt hài hước trong văn hóa làm việc nơi công sở
Sự khác biệt hài hước trong văn hóa làm việc nơi công sở

(Dân trí) - Dưới đây là những minh họa hài hước về sự khác biệt trong đời sống văn hóa làm việc nơi công sở. Bạn có tìm thấy chính mình trong đó?

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:23

Rực rỡ Lễ hội hoa Anh Đào - Mai vàng Yên Tử 2018
Rực rỡ Lễ hội hoa Anh Đào - Mai vàng Yên Tử 2018

(Dân trí) - Một Lễ hội rực rỡ sắc màu của hoa Anh đào và Mai vàng Yên tử cùng với chủ đề "Hợp tác và Phát triển - Điểm đến của thành công" đã diễn ra vào tối qua 22/3, tại Trung tâm Văn hóa Trúc Lâm Yên Tử, TP Uông Bí, Quảng Ninh.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 07:00

Hàng loạt kênh truyền hình quốc tế đẳng cấp sắp đổ bộ Việt Nam
Hàng loạt kênh truyền hình quốc tế đẳng cấp sắp đổ bộ Việt Nam

(Dân trí) - Lần đầu tiên tại Việt Nam, hàng loạt thương hiệu kênh truyền hình đình đám thế giới như Boxmovie1, Hollywood Classics, Planet Earth, KIX, Dr Fit… sẽ đến với khán giả duy nhất trên VTVcab và truyền hình Viettel (NextTV) từ ngày 1/4/2018.

Thứ sáu, 23/03/2018 - 01:00

Mỹ Tâm giành cú đúp Ca sĩ của năm và Album của năm
Mỹ Tâm giành cú đúp Ca sĩ của năm và Album của năm

(Dân trí) - Sự trở lại của Mỹ Tâm thật chói sáng khi cùng lúc nữ ca sĩ được vinh danh ở hai hạng mục: Ca sĩ của năm và Album của năm. Cùng đoạt cú đúp giải Âm nhạc Cống hiến 2018 còn có nhạc sĩ Dương Cầm và ban nhạc Ngọt.

Thứ năm, 22/03/2018 - 10:43

Khán giả thiệt mạng vì ngồi ghế VIP trong rạp chiếu
Khán giả thiệt mạng vì ngồi ghế VIP trong rạp chiếu

(Dân trí) - Một người đàn ông xấu số đã bị kẹt cổ dưới chỗ để chân của ghế ngồi VIP trong rạp chiếu, khi anh này đang cố tìm chiếc điện thoại bị rơi. Sự cố kẹt cổ khiến người thanh niên 24 tuổi bị lên cơn đau tim và qua đời sau đó.

Thứ năm, 22/03/2018 - 02:53

Mỹ Tâm, Dương Cầm… sẽ được gọi tên trong Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến?
Mỹ Tâm, Dương Cầm… sẽ được gọi tên trong Lễ trao giải Âm nhạc Cống hiến?

(Dân trí) - Tối nay, 22/3, Lễ trao giải thưởng âm nhạc Cống hiến lần thứ 13-2018 diễn ra tại Hà Nội. Ngoài dàn khách mời nổi tiếng như NSND Hoàng Dũng, Hoa hậu Nguyễn Thị Huyền, ca sĩ Thanh Lam, cầu thủ Công Phượng…, nhiều khán giả cũng chờ đợi xem nghệ sĩ nào sẽ được vinh danh?

Thứ năm, 22/03/2018 - 02:46

Vợ chồng 40 năm cứu người trên sông Sài Gòn lấy nước mắt khán giả
Vợ chồng 40 năm cứu người trên sông Sài Gòn lấy nước mắt khán giả

(Dân trí) - “Hát mãi ước mơ” tập 4 mang đến nhiều nước mắt và nụ cười với câu chuyện về người đàn ông cùng vợ hơn 40 năm cứu người chết đuối trên sông Sài Gòn.

Thứ năm, 22/03/2018 - 01:54

Khai quật khảo cổ tại công trình kiến trúc bằng đá độc nhất vô nhị tại Việt Nam
Khai quật khảo cổ tại công trình kiến trúc bằng đá độc nhất vô nhị tại Việt Nam

(Dân trí) - Trải qua hơn 600 năm, mặt tường Thành nhà Hồ bị tác động của thiên nhiên làm biến dạng, mặt tường thành bị xô nghiêng ra phía ngoài. Theo khuyến nghị của các chuyên gia, cần có những nghiên cứu về kết cấu, địa chất... khu vực Thành nội để xác định mức độ sụt lún và đưa ra các kế hoạch, cảnh báo và bảo tồn di sản một cách lâu dài.

Thứ năm, 22/03/2018 - 12:55

Có phản cảm không khi đánh bóng tên tuổi bằng việc khơi chuyện tình cũ?
Có phản cảm không khi đánh bóng tên tuổi bằng việc khơi chuyện tình cũ?

(Dân trí) - Việc nhiều sao Việt lôi những chuyện quá khứ đáng phải giấu kín ra để đánh bóng tên tuổi đang khiến cho làn sóng chỉ trích ngày càng mạnh mẽ. Với nhiều người, đó là những hành động bất nhẫn, phản cảm khó có thể chấp nhận.

Thứ năm, 22/03/2018 - 10:59

Hơn 100 nghệ sĩ trong nước và quốc tế tham dự Hanoi March Connecting 2018
Hơn 100 nghệ sĩ trong nước và quốc tế tham dự Hanoi March Connecting 2018

(Dân trí) - Chương trình sự kiện “Kết nối tháng Ba Hà Nội - Hanoi March Connecting 2018” gồm chuỗi các sự kiện mỹ thuật với sự tham gia của hơn 62 nghệ sĩ trong nước và 58 nghệ sĩ quốc tế.

Thứ năm, 22/03/2018 - 08:00

Miền sông nước Đồng Tháp “đẹp lạ” tại giải ảnh quốc tế
Miền sông nước Đồng Tháp “đẹp lạ” tại giải ảnh quốc tế

(Dân trí) - Bức ảnh chụp miền sông nước Đồng Tháp trong mùa nước nổi là góc ảnh đẹp nhất về Việt Nam tại giải ảnh quốc tế.

Thứ năm, 22/03/2018 - 07:10

Nữ diễn viên bị bỏng giác mạc sau buổi chụp hình 10 tiếng ngoài trời
Nữ diễn viên bị bỏng giác mạc sau buổi chụp hình 10 tiếng ngoài trời

(Dân trí) - Vốn không có nhiều kinh nghiệm cho những buổi chụp hình ngoài trời kéo dài nhiều tiếng đồng hồ, một nữ diễn viên đã vừa bị bỏng giác mạc.

Thứ năm, 22/03/2018 - 07:09