Nhạc sĩ Phó Đức Phương: “Theo việc tác quyền, tôi bị vùi dập ghê lắm”

Dân trí “Tính tôi không màng khen chê, lại cứng rắn nên chịu được, nhưng người nhà, bạn bè không chịu nổi”, Phó Đức Phương nói. Vị nhạc sĩ chia sẻ rằng, 14 năm gắn bó với công việc ở Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam, ông bị vùi dập và mất mát quá lớn…

Các nhạc sĩ cùng thời với nhạc sĩ Phó Đức Phương như Nguyễn Cường, Trần Tiến, Dương Thụ, Thanh Tùng… đều có hơn một những chương trình nghệ thuật lớn về các sáng tác của mình. Nhưng đến thời điểm này, ở cái tuổi thất thập, ông mới quyết định thực hiện liveshow lớn đầu tiên trong đời vào cuối năm nay, có sợ… muộn không?

Tôi muốn làm liveshow phải hết sức kỹ càng với điều kiện tốt nhất có thể và bây giờ thì thời cơ mới đến. Tôi làm chương trình “Trên đỉnh Phù Vân” có lẽ cũng vì sự thúc bách của người thân, bạn bè và những người yêu nhạc của mình.

Ở cái tuổi hơn 70, nhạc sĩ Phó Đức Phương mới thực hiện liveshow lớn đầu tiên trong đời.
Ở cái tuổi hơn 70, nhạc sĩ Phó Đức Phương mới thực hiện liveshow lớn đầu tiên trong đời.

Vậy vấn đề trả tiền tác quyền trong chương trình này được ông tính toán thế nào?

Tôi là người đi đầu trong công tác đòi quyền lợi cho các tác giả. Nhưng việc đòi tác quyền trong đêm nhạc này thực sự đã khiến tôi rất đau đầu. Bởi vì tôi là tác giả của tất cả các ca khúc được biểu diễn trong đêm nhạc, nếu đòi tác quyền thì chẳng qua là tôi... tự trả cho tôi.

Tuy nhiên, tôi vẫn hỏi các bạn ở Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam xem mức tiền tác quyền cao nhất mà từ trước tới nay đơn vị nhận được từ một chương trình là bao nhiêu, các bạn ấy bảo khoảng 270 triệu đồng.

Tôi quyết định dù thế nào thì cũng nộp cho Trung tâm 270 triệu đồng tiền tác quyền để trung tâm giữ lại khoảng 20% theo quy định thông thường, còn bao nhiêu tôi nhận.

Không chỉ “đau đầu” vì vấn đề tác quyền đêm nhạc của mình, từ ngày đảm nhận vị trí Giám đốc Trung tâm Bảo vệ quyền tác giả âm nhạc Việt Nam bản thân ông cũng vật lộn với không ít thị phi?

Tôi bị vùi dập ghê lắm. Tính mình không màng khen chê, lại cứng rắn nên chịu được, nhưng người nhà và cả ông bạn quá cố của tôi là nhà văn Nguyễn Khắc Phục thì không chịu nổi.

Có lần cả gia đình tôi họp lại để bảo tôi bỏ công việc tác quyền nhưng tôi cương quyết không nghe. Thậm chí, có lần tôi còn to tiếng đến mức “tóe lửa” với anh trai ruột của mình về vấn đề này.

Nhà văn Nguyễn Khắc Phục cũng nằm trong số đó. Chúng tôi từng tranh luận với nhau nửa tiếng đồng hồ. Ông ấy bảo: “Ừ thì quyền tác giả quan trọng thật, nhưng hãy để cho người khác làm. Chúng tôi cần tác phẩm của ông hơn”. Chỉ đến khi tôi bảo tử vi của tôi “chỉ định” đến lúc này phải dừng sự nghiệp sáng tác lại thì ông ấy mới cười, không tranh cãi nữa.

Nhưng phải nói thật là, không riêng gì người thân, bạn bè của ông mà nhiều ý kiến cũng cho rằng, kể từ ngày nhạc sĩ Phó Đức Phương làm công việc liên quan đến tác quyền âm nhạc, ông không chuyên tâm vào sáng tác và hầu như cũng không ra đời những tác phẩm hay. Ý kiến của ông thế nào?

Điều đó có thể lắm! Tôi vẫn nhớ trong suốt 4-5 năm đầu khi tôi bắt đầu làm công việc bảo vệ quyền tác giả, rất nhiều đơn vị nghệ thuật thân thiết năm nào cũng đề nghị tôi viết nhạc, tôi đều phải cáo bận và hẹn sang năm, rồi sang năm lại lần khất xin lỗi.

Trong 14 năm, tôi biết mình mất quá nhiều cơ hội để có được những tác phẩm mới. Trước đấy, khi chưa lao vào tác quyền, tôi giống như người “trực chiến” trong âm nhạc, “bao sân” từ sân khấu đến phim ảnh rồi ca múa nhạc, mỗi năm lại viết khoảng 7-8 bài hát, chưa kể nhạc không lời.

Với sự cẩn thận của tôi thì tôi tin rằng sẽ có ít nhất một nửa trong số đó tồn tại được lâu bền, rồi 1-2 ca khúc có thể trở thành bài hát đi cùng năm tháng. Tôi nhẩm tính rồi, 14 năm theo việc tác quyền, tôi có thể đã mất đi 28 bài hát đi cùng năm tháng. Đấy là sự mất mát lớn chứ. (Cười)

Nhạc sĩ Phó Đức Phương và ca sĩ Tùng Dương tại buổi ra mắt liveshow Trên đỉnh Phù Vân mới đây tại Hà Nội.
Nhạc sĩ Phó Đức Phương và ca sĩ Tùng Dương tại buổi ra mắt liveshow "Trên đỉnh Phù Vân" mới đây tại Hà Nội.

Sao biết là khó khăn, mất mát, là bị vùi dập…, mà nhạc sĩ vẫn cứ “lao” vào công việc tác quyền?

Mỗi người có một cái “mệnh”, tôi cứ hay nói thế để bạn bè ít khuyên can tôi đừng dính dáng đến cái tác quyền âm nhạc. Cứ coi như “mệnh” chọn tôi làm cái việc khó khăn ấy như thể nếu không có tôi thì không ai làm…

Hơn nữa, ngoài những mất mát, tôi được về… tinh thần. Nhiều năm trước, vấn đề tác quyền âm nhạc bị xâm hại nghiêm trọng, đến nay tình trạng này đã giảm bớt và được ý thức nhiều hơn. Đó là những cái được cho cả một nền âm nhạc văn minh và ngày càng phát triển, thậm chí còn rất quan trọng cho sự đi lên của một đất nước. Nếu quyền tác giả mà làm không tốt thì nền âm nhạc của chúng ta sẽ mất mát rất nhiều tác phẩm hay.

Trở lại với những sáng tác một thời, ông được coi là nhạc sĩ có nhiều sáng tác về sông, hồ hay nhất như: “Huyền thoại Hồ Núi Cốc”, “Hồ trên núi”, “Chảy đi sông ơi”, “Dòng sông ký ức”, “Lội dòng sông quê”, “Nao nao Thác Bà, “Một thoáng Tây Hồ”… Vì sao ông có nhiều cảm hứng về đề tài này đến thế?

Tôi mệnh thủy nên hướng về sông hồ như một lẽ tự nhiên. Cứ nhìn thấy sông và cây cối là lòng dịu lại. Tuổi thơ của tôi cũng gắn với những dòng sông quê mẹ, nên khi ra Hà Nội rồi thì “dòng sông ký ức” ấy vẫn chảy trong tâm trí. Khi xa, tôi rất nhớ nhung, nuối tiếc, nhớ tuổi thơ ngụp lặn trên dòng sông…

Hơn nữa, nguồn gốc của người Việt là gắn với nền văn minh lúa nước, gắn với những dòng sông, nên trong ca khúc “Dòng sông ký ức” mới có: “Chảy mãi, chảy mãi trong lòng tôi/ Con sông xưa ngọt ngào đến thế/ Chảy mãi, chảy mãi trong lòng tôi/ Ơi con sông thương nhớ đầy vơi…”

Nhạc sĩ tự nhận mình là ngây thơ và vụng dại trong tình yêu, cho đến bây giờ vẫn vụng dại và ngơ ngác như vậy. Thế ông có thể chia sẻ về bài hát lấy cảm hứng từ tình yêu, từ bóng hồng cụ thể trong cuộc đời mình?

Tôi không giống với nhiều người hay viết về một người phụ nữ nào đó, bởi tôi không tin vào những cảm xúc bất chợt. Tuy nhiên, tôi cũng viết tình ca như “Chảy đi sông ơi” hay “Trên đỉnh Phù Vân” đều là những bài hát tôi viết trong tâm trạng… thất tình. Có thể coi đó là những bản tình ca dữ dội nhất mà tôi từng viết…

Với bài hát “Chảy đi sông ơi”, tôi thất tình đến mức muốn ra sông… tự tử. Nhưng trong lúc chạy từ triền đê xuống đến bờ sông, sự bao dung, độ lượng và hiền hòa của dòng sông khiến tôi từ bỏ ý định tự tử trước đó. Còn “Trên đỉnh Phù Vân”, nó cũng là cảm xúc khi mình thất tình, muốn bỏ lên núi để quên đời…

Nguyễn Hằng ghi

MỚI NHẤT
Tái hiện lễ cấp sắc của người Sán Dìu tại ngày hội vùng cao ở Hà Nội
Tái hiện lễ cấp sắc của người Sán Dìu tại ngày hội vùng cao ở Hà Nội

(Dân trí) - Trong khuôn khổ ngày hội “Hương sắc vùng cao tại Hà Nội 2016” sẽ diễn ra từ ngày 21/11 đến 23 /11 tại Trung tâm Triển lãm văn hóa nghệ thuật Việt Nam, người dân Thủ đô sẽ được xem tận mắt lễ cấp sắc vô cùng độc đáo của người Sán Dìu.

Thứ sáu, 18/11/2016 - 11:00

Sân khấu vẫn loay hoay đi tìm cái mới trong... thử nghiệm
Sân khấu vẫn loay hoay đi tìm cái mới trong... thử nghiệm

(Dân trí) - Trong khuôn khổ của hội thảo về Liên hoan quốc tế sân khấu thử nghiệm lần thứ 3 đã có nhiều ý kiến trái chiều liên quan đến chuyện “thử” thì nhiều mà chưa “nghiệm” được bao nhiêu đối với những vở kịch dự thi.

Thứ sáu, 18/11/2016 - 10:29

Trọng Tấn: “Hát trong đêm Nhân tài Đất Việt, tôi thấy cảm xúc mạnh mẽ hơn”
Trọng Tấn: “Hát trong đêm Nhân tài Đất Việt, tôi thấy cảm xúc mạnh mẽ hơn”

(Dân trí) - “Nếu xét về hình thức thì đây cũng là một đêm trao giải như nhiều đêm trao giải khác. Tuy nhiên, cái khác biệt lớn nhất đó là hát cho một giải thưởng mà mình rất lấy làm tự hào nên cảm xúc mạnh mẽ hơn”, ca sĩ Trọng Tấn chia sẻ.

Thứ sáu, 18/11/2016 - 08:32

Bật mí về MC chương trình Nhân tài Đất Việt 2016
Bật mí về MC chương trình Nhân tài Đất Việt 2016

(Dân trí) - “Thời cấp 1 và 2, tôi cũng không mạnh dạn lắm đâu, ít nói và hơi lạnh lùng. Tôi làm lớp phó, khi lớp trưởng nghỉ, cô chủ nhiệm nói tôi lên đầu hàng cầm biển lớp thế mà tôi ngại và nhất quyết không lên…”, Danh Tùng tự bạch về mình khi còn ngồi ghế nhà trường.

Thứ sáu, 18/11/2016 - 08:28

Phim Việt đậm mùi... kim chi
Phim Việt đậm mùi... kim chi

Giới chuyên môn lo ngại rằng dù phim tạo được sức hút, nhiều khán giả trẻ quan tâm nhưng tình trạng Hàn hóa tiếp diễn dễ dẫn đến mất bản sắc Việt, về lâu dài sẽ rất nguy hiểm

Thứ sáu, 18/11/2016 - 06:52

Chủ nhân Nobel Văn học 2016 từ chối tới nhận giải
Chủ nhân Nobel Văn học 2016 từ chối tới nhận giải

(Dân trí) - Nam ca sĩ - nhạc sĩ huyền thoại người Mỹ Bob Dylan, chủ nhân của giải thưởng văn chương danh giá nhất hành tinh - Nobel Văn học 2016, đã vừa khẳng định với ủy ban trao giải rằng ông sẽ không có mặt tại sự kiện trọng đại sắp diễn ra.

Thứ năm, 17/11/2016 - 12:57

Đà Nẵng triển lãm các phương án thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn
Đà Nẵng triển lãm các phương án thiết kế cảnh quan hai bên bờ sông Hàn

(Dân trí) - Cuộc triển lãm được tổ chức tại sảnh tầng 1, cổng số 3, Trung tâm hành chính Đà Nẵng gồm 7 phương án quy hoạch và thiết kế của 7 đội tư vấn .

Thứ năm, 17/11/2016 - 11:00

Nghệ sĩ Xuân Bắc nói gì khiến Hoàng tử William bật cười?
Nghệ sĩ Xuân Bắc nói gì khiến Hoàng tử William bật cười?

(Dân trí) - Hoàng tử Anh William đã có cuộc trò chuyện chân tình và thú vị cùng các nghệ sĩ Việt Nam như nghệ sĩ Xuân Bắc, ca sĩ Hồng Nhung, nhạc sĩ Thanh Bùi… tại một quán cà phê bình dân ở phố Thuốc Bắc, Hà Nội.

Thứ năm, 17/11/2016 - 10:54

Tên tuổi mới, “món ăn lạ” có làm nên chuyện ở mùa phim Tết 2017?
Tên tuổi mới, “món ăn lạ” có làm nên chuyện ở mùa phim Tết 2017?

(Dân trí) - Theo thông lệ, cứ đến thời điểm gần Tết dương lịch và Tết Nguyên đán thì thị trường phim chiếu Tết sẽ trở nên rầm rộ bởi sự “bung nở” của các bộ phim “bom tấn” và các chiến dịch PR của các nhà sản xuất. Tính đến thời điểm này, mùa phim Tết 2017 đã có 6 bộ phim đang rục rịch ra mắt báo hiệu một sự khởi sắc mới.

Thứ năm, 17/11/2016 - 09:59

“Trò chơi vương quyền” sẽ có những phần phim ngoại truyện
“Trò chơi vương quyền” sẽ có những phần phim ngoại truyện

(Dân trí) - Sau khi kết thúc mạch phim chính với phần 7 và phần 8, “Trò chơi vương quyền” sẽ còn có những phần phim ngoại truyện, xoay quanh những nhân vật, tình tiết hấp dẫn nhất trong loạt phim đình đám của màn ảnh nhỏ Mỹ.

Thứ năm, 17/11/2016 - 09:55

Đấu giá lá thư “căng thẳng” giữa hai huyền thoại The Beatles
Đấu giá lá thư “căng thẳng” giữa hai huyền thoại The Beatles

(Dân trí) - Một lá thư chứa đựng nhiều sự giận dữ mà giọng ca huyền thoại của nhóm The Beatles - John Lennon - từng gửi tới cho cựu thành viên Paul McCartney sắp được đem ra đấu giá.

Thứ năm, 17/11/2016 - 02:00

Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 sẽ diễn ra tại Khánh Hoà
Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 sẽ diễn ra tại Khánh Hoà

(Dân trí) - Bộ VHTTDL vừa ban hành giấy phép cho phép tổ chức cuộc thi “Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017” từ ngày 2/1/2017 đến 19/8/2017.

Thứ tư, 16/11/2016 - 05:36

ĐÁNG QUAN TÂM
Giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần bị đột quỵ
Giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần bị đột quỵ

NSƯT đạo diễn Ca Lê Hồng - em ruột của giáo sư nhạc sĩ Ca Lê Thuần cho biết, giáo sư đã bị đột quỵ, hiện đang được điều trị tại khoa cán bộ cao cấp Bệnh viện Thống Nhất (TP HCM).

Thứ tư, 16/11/2016 - 03:08

NSƯT Chiều Xuân tiếc nuối vì không được đóng hài Tết
NSƯT Chiều Xuân tiếc nuối vì không được đóng hài Tết

(Dân trí) - NSƯT Chiều Xuân cho biết, trước đây khi còn công tác ở Nhà hát Kịch Việt Nam, chị từng đóng vai chính kịch lẫn bi kịch. Tuy nhiên, chị rất thích hài kịch nhưng chưa một lần được đóng. Trong chương trình gala Tết tới đây, chị mong được đóng một vai hài Tết nhưng đạo diễn đã không kịp sắp xếp khiến chị rất tiếc nuối.

Thứ tư, 16/11/2016 - 10:46

Thành Rome tức giận vì thêm một di sản nghệ thuật bị phá hoại
Thành Rome tức giận vì thêm một di sản nghệ thuật bị phá hoại

(Dân trí) - Cảnh sát ở thành phố Rome, Ý, hiện đang tiến hành điều tra để tìm ra thủ phạm phá hoại một trong những bức tượng nổi tiếng nhất của thành phố - bức “Voi và tháp” - của nghệ sĩ Ý Gian Lorenzo Bernini, có từ giữa thế kỷ 17.

Thứ tư, 16/11/2016 - 09:49

Sau nhiều lần gãy xương, Thành Long đã có được… tượng vàng Oscar
Sau nhiều lần gãy xương, Thành Long đã có được… tượng vàng Oscar

(Dân trí) - “Sau 56 năm tham gia ngành công nghiệp điện ảnh, diễn xuất trong hơn 200 bộ phim, cũng đã làm gãy nhiều xương, cuối cùng, tượng vàng này đã là của tôi!”, Thành Long chia sẻ khi lần đầu tiên được sở hữu tượng vàng danh giá nhất trong nền công nghiệp điện ảnh.

Thứ tư, 16/11/2016 - 07:18

Sớm xác lập “chủ quyền” cho đàn Bầu Việt Nam
Sớm xác lập “chủ quyền” cho đàn Bầu Việt Nam

(Dân trí) - Trong số các đàn một dây trên thế giới, đàn Bầu của Việt Nam được đánh giá là rất đặc sắc, độc đáo… bởi lẽ đàn Bầu là đàn duy nhất phát ra âm thanh là âm bồi; chỉ có một dây, không có phím bấm nhưng có thể chơi được tất cả các cao độ...

Thứ tư, 16/11/2016 - 07:12

Hé lộ “người kế nghiệp” của nhà tạo mẫu tóc hàng đầu Việt Nam
Hé lộ “người kế nghiệp” của nhà tạo mẫu tóc hàng đầu Việt Nam

(Dân trí) - Nhà tạo mẫu tóc (NTMT) Hoàng Minh Tâm, người gắn liền tên tuổi của mình với Davines Hair Show suốt 11 kỳ trình diễn, đã gây bất ngờ bằng sự xuất hiện cùng “người kế nghiệp” với bộ sưu tập mang tên Tương phản (Contrast) tại sân khấu Davines Hair Show 2016 diễn ra tại Nhà Hát Lớn Hà Nội đêm 10/11 vừa qua.

Thứ tư, 16/11/2016 - 01:00

Sẽ dời các vườn tượng bị bỏ hoang ra dọc sông Hương
Sẽ dời các vườn tượng bị bỏ hoang ra dọc sông Hương

(Dân trí) - Đó là ý kiến của TS. Phan Tiến Dũng, Giám đốc Sở Văn hóa & Thể thao tỉnh Thừa Thiên Huế trước việc hướng sử dụng hiệu quả đối với 2 vườn tượng trại sáng tác quốc tế đang hoang hóa khi đặt tại Khu du lịch Hồ Thủy Tiên (Đồi Thiên An, Thị xã Hương Thủy) và Resort Bavico (thị trấn Thuận An, huyện Phú Vang).

Thứ ba, 15/11/2016 - 04:04

“Táo Y tế” Vân Dung: “Tôi suốt ngày bị anh Chí Trung mắng…”
“Táo Y tế” Vân Dung: “Tôi suốt ngày bị anh Chí Trung mắng…”

(Dân trí) - Lần đầu tiên, “Táo Y tế” Vân Dung tiết lộ nguyên nhân vì sao mình thường xuyên bị NSƯT Chí Trung… mắng, vì sao mình luôn “làm tình làm tội, ăn vạ” đạo diễn Đỗ Thanh Hải và tiết lộ nhiều câu chuyện “cười không nhịn nổi” phía sau hậu trường chương trình Táo quân…

Thứ ba, 15/11/2016 - 03:44

Choáng ngợp trước cảnh phim kỳ diệu trong “Người đẹp và quái vật”
Choáng ngợp trước cảnh phim kỳ diệu trong “Người đẹp và quái vật”

(Dân trí) - Dự án điện ảnh được chờ đợi nhất trong năm 2017 - “Người đẹp và quái vật” - đã vừa tung trailer đầu tiên khiến người xem choáng ngợp bởi vẻ đẹp kỳ diệu trong từng cảnh phim. Ngay lập tức, đây đã được dự báo là bộ phim “hốt bạc” trong năm mới.

Thứ ba, 15/11/2016 - 01:30

Hoa hậu, người mẫu... nói gì về việc bỏ lệnh cấm chụp ảnh khoả thân?
Hoa hậu, người mẫu... nói gì về việc bỏ lệnh cấm chụp ảnh khoả thân?

(Dân trí) - Mặc dù Bộ VHTTDL đã ra Thông tư 10/2016 bãi bỏ các quy định cấm Hoa hậu, người mẫu chụp ảnh khoả thân nhưng nhiều Hoa hậu, người mẫu, nhiếp ảnh vẫn có những ý kiến khác nhau về vấn đề này.

Thứ ba, 15/11/2016 - 12:25

Vẻ đẹp siêu trăng ở khắp nơi trên thế giới
Vẻ đẹp siêu trăng ở khắp nơi trên thế giới

(Dân trí) - Đêm qua (14/11), người dân trên khắp thế giới đã được chiêm ngưỡng siêu trăng hiếm thấy. Dù ở một số nơi, vẻ đẹp siêu trăng không được như kỳ vọng vì những điều kiện khách quan, nhưng ở nhiều nơi khác, người ta vẫn phải choáng ngợp trước hiện tượng thiên văn này.

Thứ ba, 15/11/2016 - 08:00

Bỏ quy định cấm người mẫu, hoa hậu chụp ảnh khoả thân
Bỏ quy định cấm người mẫu, hoa hậu chụp ảnh khoả thân

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện vừa ban hành Thông tư mới, bãi bỏ quy định cấm người mẫu, người đẹp đoạt danh hiệu chụp và phổ biến ảnh khoả thân trên mạng viễn thông.

Thứ ba, 15/11/2016 - 07:35